Hai cặp anh em ruột cùng bị viêm màng não

04/07/2014 - 12:51

PNO - PNO - Ngày 4/7, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong ngày 3/7 khoa đã tiếp nhận 4 bệnh nhân bị viêm màng não vào điều trị.

edf40wrjww2tblPage:Content

Điều mà các bác sĩ đặc biệt lưu ý là 4 bệnh nhân được chia làm 2 cặp anh em ruột, cùng chung sống trong một gia đình.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp như sởi, tay - chân - miệng..., trẻ trong gia đình mới dễ bị nhiễm từ người này sang người khác. Còn đối với bệnh viêm màng não thì phức tạp hơn, bởi nó tuy có khá nhiều đường lây nhiễm như hô hấp (do siêu vi), qua đường tiêu hóa, qua muỗi... nhưng cơ chế viêm màng não lây cho nhau phải trên cơ địa rất đặc biệt, không phải dễ lây nhiễm như các bệnh kia.

Hai cap anh em ruot cung bi viem mang nao

Hai trong số 4 bé đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Viêm màng não rất ít khi lây trong gia đình, ngoại trừ do lây qua đường tiêu hóa như đã có trường hợp 2 anh em ruột bị bệnh này do ăn ốc “ma” (ốc sên nhiễm sán). Đây là lần đầu tiên khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận trường hợp 2 trẻ trong 1 gia đình bị viêm màng não. Hơn nữa có tới 2 cặp anh em khác địa phương (1 cặp ở An Giang, 1 cặp ở Tiền Giang) nhập viện.

Tuy đã chẩn đoán là viêm màng não nhưng để xác định cụ thể hơn, hiện các mẫu xét nghiệm của 4 cháu đã được chuyển sang Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra.

Hiện tình trạng sức khỏe của 4 cháu bé đã được cải thiện. Các bệnh nhân đều đã tỉnh táo, giảm sốt.... Gia đình cặp bệnh nhân (cháu N.V.H, 3 tuổi, cháu N.V.P, 5 tuổi) ở An Giang cho biết, 2 ngày qua con em họ nằm viện trong tình trạng sốt cao, nôn ói... và điều trị không thuyên giảm. Rút kinh nghiệm từ lần người anh trai của 2 cháu bé này bị viêm màng não cách đây 3 năm đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1 chữa, gia đình đã đón xe chuyển các cháu về TP.HCM điều trị.

Trường hợp ở Tiền Giang, bé V.T.T (7 tuổi) và V.T.N (5 tuổi) bị sốt, nôn ói cách đây hơn 1 tuần đã vào viện tỉnh để điều trị, nhưng bệnh tình cũng không khỏi. Sau đó các bé được nhập viện Nhi đồng 1, được chẩn đoán viêm màng não mới chuyển xuống khoa Nhiễm.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI