Hai bé sơ sinh ở Lào Cai dính liền nhau

30/05/2022 - 22:51

PNO - Hai bé song sinh 15 ngày tuổi (Lào Cai) bị dính nhau ở thành bụng, trong đó một bé suy hô hấp, mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp.

 

Hai bé song sinh dính liền nhau (ảnh BVCC)
Hai bé song sinh dính liền nhau (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Ngày 30/5, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 2 bé song sinh 15 ngày tuổi dính nhau ở vị trí thành bụng. Đặc biệt, trong đó có 1 bé suy hô hấp, mắc bệnh lý tim bẩm sinh rất phức tạp.

2 bé sơ sinh dính liền là V.N và V.T (Lào Cai), được phát hiện là cặp song sinh dính liền khi mẹ mang thai ở tuần thứ 33. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 40 tuần, cân nặng lúc sinh cả hai bé là 2,2kg và 2,8kg.

Sau sinh, bé V.T. xuất huyết dưới da và mụn mủ toàn thân, tuy nhiên sức khỏe ổn định. Bé V.N suy hô hấp phải thở oxy, mụn mủ toàn thân, siêu âm tim phát hiện thông sàn nhĩ thất, siêu âm bụng nhận thấy 2 trẻ dính gan. Sau khi điều trị không đáp ứng, Bệnh viện tuyến tỉnh chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Tại đây, các bác sĩ kết luận bé V.N. thông sàn nhĩ thất toàn bộ, teo phổi. Cả 2 bệnh nhi được chăm sóc tận tình, điều trị tích cực với sự phối hợp giữa Trung tâm Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa điều trị tích cực nội khoa.

Ngay sáng 30/5, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chỉ đạo buổi hội chẩn các chuyên khoa Tim mạch, Ngoại khoa, Sơ sinh, Chẩn đoán hình ảnh, Nội tiết – Di truyền, Gây mê – Hồi sức, Tạo hình Sọ – Mặt và các chuyên khoa có liên quan khác để cùng lên kế hoạch phẫu thuật sớm, cố gắng hết sức để cứu sống cả 2 bé.

Khó khăn nhất của ca song sinh dính liền này thứ nhất là phần gan 2 trẻ dính nhau, 1 nửa phần thân dưới của bé V.N. đang được nuôi dưỡng bằng động mạch gan của V.T.. Khi tiến hành tách bụng và tách gan, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây sốc, nguy kịch.

Tuy nhiên, nếu không tách sớm, V.T. có thể suy tim do phải dẫn truyền máu nuôi cả 2 cơ thể. Thứ hai là trẻ mắc quá nhiều bất thường tim mạch. Với 1 bệnh nhi khỏe mạnh bình thường, phẫu thuật tim bẩm sinh cứu sống trẻ đã là một kỹ thuật hết sức phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và sự chính xác tuyệt đối.

Có thể nói đây là một cuộc mổ quan trọng của cuộc đời 2 cháu và gia đình, cũng là 1 ca mổ nhiều thách thức đối với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương. Chuẩn bị nhân lực cho cuộc mổ tách dính này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã huy động nhiều chuyên khoa, tính toán kĩ lưỡng từ bước chăm sóc trước mổ, đến gây mê và quá trình bóc tách, ứng biến trong quá trình diễn ra phẫu thuật. Tiếp theo đó là kế hoạch hồi sức sau mổ và “giải cứu” trái tim non lỗi nhịp ngay sau đó. 

Ca phẫu thuật được tiến hành vào chiều ngày 30/5 tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Báo Phụ nữ TPHCM sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, kết quả của ca phẫu thuật.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI