Hà Nội xét nghiệm cho người dân về từ Đà Nẵng: Khó hoàn thành tiến độ

12/08/2020 - 17:28

PNO - Ngày 12/8, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội về công tác lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho người dân trở về từ Đà Nẵng (trong thời gian từ 15/7 - 29/7) tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ.

Hiện tại, có hơn 2.000 mẫu cần lấy cho người dân trên địa bàn quận Tây Hồ đi từ Đà Nẵng về. Thế nhưng, số mẫu lấy được mới chỉ 567 mẫu (chiếm khoảng 1/4 tổng số mẫu), trong đó mới có 59 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ông Hoàng Đức Hanh kiểm tra công tác
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác xét nghiệm sáng 12/8

Lý giải về việc chậm tiến độ này, bác sĩ Lê Thị Hồng Loan - Trưởng phòng khám (Trung tâm Y tế quận Tây Hồ) cho biết, test xét nghiệm RT-PCR được cấp còn ít.

“Hôm nay, chúng tôi được cấp 250 test, đã phân bổ về từng phường và lên kế hoạch mời đủ số lượng người, do đó chỉ triển khai trong buổi sáng là xong. Nếu được cấp số lượng test nhiều hơn, chúng tôi sẽ lên kế hoạch triển khai cả buổi chiều”, bác sĩ Lê Thị Hồng Loan nói.

Cũng theo bác sĩ Lê Thị Hồng Loan, do số lượng test ít nên trung tâm phải xếp theo thứ tự ưu tiên. Đầu tiên là ưu tiên lấy mẫu cho người có yếu tố dịch tễ và triệu chứng như: ho, sốt, khó thở…, tiếp đến là ưu tiên người có bệnh nền, đối tượng F1…

Không riêng quận Tây Hồ mà theo ông Hoàng Đức Hạnh, tại một số quận, huyện khác của Hà Nội như: quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Hà Đông… công tác lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR còn chậm và gặp nhiều khó khăn.

Tính đến 12g ngày 12/8, toàn thành phố đã gửi 14.427 mẫu đến các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để làm xét nghiệm RT-PCR nhưng mới có kết quả 11.039 đều âm tính.

Trước đó, thành phố triển khai lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR từ ngày 8/8 và phấn đấu trong 1 tuần hoàn thành việc xét nghiệm cho khoảng 75.000 người dân trở về từ Đà Nẵng. Thế nhưng, với tốc độ như hiện nay, mục tiêu này khó có thể thực hiện được.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh chia sẻ, không chỉ người dân mong muốn khẩn trương được lấy mẫu mà ngành Y tế cũng muốn công việc này được hoàn thành trong 1-2 ngày. Tuy nhiên, số lượng vật tư như ống dung môi, que lấy mẫu…) cũng có hạn, cơ sở sản xuất không đáp ứng đủ.

Ngoài ra, theo Bộ Y tế hiện các đơn vị của Bộ Y tế đã cố gắng để hỗ trợ Hà Nội, như: Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ xét nghiệm 40.000 mẫu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ 10.000 mẫu, Bệnh viện Nhi Trung ương hỗ trợ 10.000 mẫu và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ 10.000 mẫu.

Song thực tế, công suất xét nghiệm của Bệnh viện Nhi Trung ương cũng chỉ đạt 500 mẫu/ngày, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đạt 1.000 mẫu/ngày, Bệnh viện Bạch Mai đạt 1.000 mẫu/ngày. Do đó, các đơn vị này không thể tiếp nhận một lúc vài chục ngàn mẫu và trả kết quả ngay được.

Để tăng tốc triển khai xét nghiệm RT-PCR cho người dân Thủ đô, theo ông Hoàng Đức Hạnh, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã làm việc với Học viện Quân y, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về mua sắm, bổ sung thêm vật tư phục vụ xét nghiệm RT-PCR. Dù vậy, khả năng cung cấp các vật tư y tế phục vụ xét nghiệm là khó khăn.

Do đó, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã cần phải bố trí cán bộ trực đường dây nóng 24/24h. Cán bộ y tế cần tư vấn cho người dân nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở cần liên hệ ngay với cơ sở y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Bên cạnh đó, phải tăng cường tuyên truyền để người dân từ Đà Nẵng trở về phải tự giác thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn trước khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR. Cần  hạn chế tối đa việc tụ tập nơi đông người, không đi ra ngoài tiếp xúc với nhiều người nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI