Hà Nội: Người trồng đào làng Nhật Tân lo thua lỗ vì dịch COVID-19

09/12/2021 - 16:28

PNO - Đầu tư hàng tỷ đồng trồng đào tết, hiện cây đào đang phát triển thuận lợi nhưng người dân làng Nhật Tân lo thua lỗ vì ảnh hưởng của COVID-19.

 

Là một trong những vùng trồng hoa nổi tiếng của Hà Nội, đào Nhật Tân đã trở thành một thương hiệu của Thủ đô, và là thứ không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, xuân về. Những ngày này, người dân làng đào Nhật Tân đang  tất bật đánh chuyển đào, tuốt lá chuẩn bị cho dịp tết Nguyên Đán  năm Nhâm Dần sắp tới.
Đào Nhật Tân đã trở thành thương hiệu của Thủ đô, và là thứ không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến, xuân về. Những ngày này, người dân làng đào Nhật Tân đang tất bật đánh chuyển đào, tuốt lá để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới.
Vào thời điểm này, các chủ vườn đào cần nguồn lao động rất lớn nên đây cũng là dịp để người nông dân kiếm thêm thu nhập.
Vào thời điểm này, các chủ vườn đào cần nguồn lao động rất lớn nên đây cũng là dịp để người nông dân kiếm thêm thu nhập.
Anh Trần Tuấn Việt (chủ một vườn đào lớn ở làng Nhật Tân) cho biết “tại vườn đào của gia đình anh luôn duy trì hơn 10 nhân công phục vụ cho việc đánh cây, chuyển cây, tuốt lá, chi phí một ngày khoảng 10 triệu đồng. Giai đoạn này là giai đoạn quan trọng và vất vả nhất nên cần nhiều nhân lực có sứ khỏe.'
Anh Trần Tuấn Việt (chủ một vườn đào lớn ở làng Nhật Tân) cho biết, vườn đào của gia đình anh luôn duy trì hơn 10 người làm công việc đánh cây, chuyển cây, tuốt lá, chi phí một ngày khoảng 10 triệu đồng. Đây là giai đoạn quan trọng và vất vả nhất nên cần nhiều lao động có sức khỏe.
Các chậu trước khi đánh đào vào trồng hầu hết được bổ sung thêm đất ủ phân để cây có sức sinh trưởng sau khi chuyển qua môi trường sống mới.
Các chậu trước khi đánh đào vào trồng hầu hết được bổ sung thêm đất ủ phân để cây có sức sinh trưởng sau khi chuyển qua môi trường sống mới.
Đào trước khi đánh vào chậu đều được các chủ vườn, công nhân nhiều kinh nghiệm lựa chọn, quan sát kỹ càng để xác định hướng hạ cây, thế khiêng cây....
Đào trước khi đánh vào chậu đều được các chủ vườn, công nhân nhiều kinh nghiệm lựa chọn, quan sát kỹ càng để xác định hướng hạ cây, thế khiêng cây...
Đối với cây đào to, cỡ lớn phải cần từ 7-8 người khiêng để đưa vào chậu. Theo người dân làng Nhật Tân, Vvệc đánh chuyển đào lên chậu thời điểm này sẽ giúp cây ổn định, hoa nở đều, đẹp hơn vào dịp Tết.
Những cây đào to, cỡ lớn phải cần từ 7-8 người khiêng để đưa vào chậu. Theo người dân làng Nhật Tân, việc đánh chuyển đào lên chậu thời điểm này sẽ giúp cây ổn định, hoa nở đều, đẹp hơn vào dịp tết.
Tại vườn nhà Anh Phạm Văn Dũng (35 tuổi, chủ vườn đào tại làng Nhật Tân) có nhiều cây cao gần 3 mét, các công nhân phải dùng ghế chuyên dụng để đứng, ngồi để cắt tỉa cành. Anh Linh cho biết, hiện vườn của gia đình anh có khoảng 250 cây đào, chi phí gia đình bỏ ra lên đến gần 3 tỷ đồng. Do chi phí bỏ ra lớn, diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây đang có nhiều diễn biến phức tạp khiến anh và gia đình cảm thấy lo lắng. 
Vườn nhà anh Phạm Văn Dũng có khoảng 250 cây đào, nhiều cây đào cao gần 3 mét, các công nhân phải dùng ghế chuyên dụng để đứng, ngồi cắt tỉa cành. Anh cho biết, chi phí gia đình bỏ ra lên đến gần 3 tỷ đồng, mỗi ngày chi khoảng 7-10 triệu đồng. Do chi phí bỏ ra nhiều, gần đây dịch bệnh diễn biến phức tạp nên anh và gia đình cảm thấy lo lắng. 
Anh Phạm Văn Dũng cẩn thận, tỷ mỷ cắt mối buộc và tỉa cành.
Anh Phạm Văn Dũng cẩn thận, tỉ mỉ cắt mối buộc và tỉa cành.
Tổng chi phí gia đình anh Dũng đầu tư vào vườn đào lên đến gần 3 tỷ. Thời điểm này,  gia đình đông công nhân, chi phí 1 ngày từ 7-10 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi cho việc tròng và chăm sóc đào, hiện đào khá là đẹp, tuy nhiên do chi phí bỏ ra lớn, diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây đang có nhiều diễn biến phức tạp khiến anh và gia đình cảm thấy lo lắng. “Tình hình dịch căng thẳng nên chúng tôi cũng sợ người dân không dám chi số tiền lớn để chơi đào dẫn đến nhà vườn bị thua lỗ..” Anh Dũng chia sẻ thêm.
Năm nay thời tiết thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc đào, nhưng anh Dũng và gia đình lo sẽ không có người mua. “Tình hình dịch căng thẳng nên chúng tôi sợ người dân không dám chi số tiền lớn để chơi đào", anh Dũng chia sẻ.
Tại vườn đào nhà anh Dũng các cây có giá dao động từ 20-30 triệu đồng tuỳ theo kích thước của từng cây. Để chăm sóc những cây đào này, hiện tại vườn của nhà anh luôn duy trì từ 3-4 người làm. Công trung bình của mỗi người khoảng 500.000 – 1.000.000đ/ngày.
Đào ở vườn nhà anh Dũng có giá dao động từ 20-30 triệu đồng/cây tùy kích thước. Hiện tại vườn nhà anh luôn có từ 3-4 người làm. Tiền công trung bình khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/người/ngày.
Được biết, hiện tại đã có một số người từ trung tâm Hà Nội tới vườn của gia đình anh xem và đặt cây để chơi Tết Nhâm Dần. Theo anh Dũng, chỉ những công ty hoặc gia đình có điều kiện, mặt bằng rộng như sảnh toà nhà cao tầng, biệt thự, sân vườn mới đủ chỗ để trưng bày các gốc đào cổ thụ này.
Được biết, hiện tại đã có một số khách từ trung tâm Hà Nội đến vườn của gia đình anh xem và đặt đào để chơi tết. Theo anh Dũng, chỉ những công ty hoặc gia đình có điều kiện, mặt bằng rộng như sảnh tòa nhà cao tầng, biệt thự, sân vườn mới đủ chỗ để trưng bày các gốc đào cổ thụ này.

 Ngọc Linh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI