Hà Nội ghi nhận 50 trường hợp nhiễm COVID-19 từ phía Nam

01/11/2021 - 14:31

PNO - Trong 50 trường hợp dương tính, có hơn 50% số ca mắc là người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19.

Tối 31/10, Sở Y tế Hà Nội công bố ghi nhận thêm 49 ca dương tính mới trên địa bàn, nâng tổng số ca mắc từ đợt dịch thứ tư tới nay lên 4.402 ca. Như vậy, trong tuần qua, số ca mắc của Hà Nội liên tục gia tăng so với các tuần trước, trong đó nổi lên một số ổ dịch phức tạp. Với 22 ca vừa ghi nhận, ổ dịch tại Sài Sơn (thị trấn Quốc Oai) đã lên tới 104 trường hợp.

Trước tình hình này, UBND H.Quốc Oai đã phong tỏa toàn bộ điểm nóng của ổ dịch này là tổ dân phố Ngô Sài với khoảng hơn 4.000 nhân khẩu. Một số khu vực xuất hiện các ca bệnh lẻ tẻ cũng được phong tỏa trên diện hẹp để đảm bảo dịch bệnh không lây lan. 

Tại ổ dịch ở xã Tiến Thắng (Mê Linh), hiện đã có tổng số 46 ca mắc. Ổ dịch tại Ô Chợ Dừa (Ba Đình) cũng ghi nhận tới 32 người. Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đánh giá, ổ dịch tại thị trấn Quốc Oai và H.Mê Linh dự báo còn phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao. Hai chùm ca bệnh này có liên quan đến đám hiếu, đám cưới và liên quan các cơ quan, công sở của Nhà nước nên lượng người có tiếp xúc với F0 nhiều. Do đó, công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm vẫn đang tiếp tục được triển khai để tiến tới khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất. 

Cũng theo ông Khổng Minh Tuấn, TP.Hà Nội đang thực hiện giám sát người về từ các địa phương có dịch. Đến nay đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 8.153 người từ các tỉnh miền Nam, trong đó phát hiện 50 trường hợp dương tính. Điều đáng nói, hơn 50% số ca mắc này đều là người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin COVID-19. 

Trong ngày 31/10, Hà Nội cũng tiếp tục ghi nhận bốn ca mắc chưa rõ nguồn lây, được phát hiện qua sàng lọc ho sốt. Đáng lưu ý, trong số này có trường hợp của hai bé trai 9 tuổi và 12 tuổi cùng ở Phú La, nhận kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi có triệu chứng sốt. Như vậy, các F0 “lẩn khuất” hiện vẫn còn trên địa bàn thành phố. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) - cho biết, Việt Nam đang thích ứng linh hoạt, an toàn với COVID-19, do đó, các địa phương phải chấp nhận việc ghi nhận số ca F0 nhất định trong cộng đồng. Đối với hai ổ dịch lớn của Hà Nội, tại thị trấn Quốc Oai và H.Mê Linh cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, những nỗ lực để kiểm soát số ca mắc vẫn luôn là vấn đề đặt ra với chính quyền và ngành y tế của địa phương. Chiến lược chống dịch trong giai đoạn mới, theo vị chuyên gia này, vẫn phải đẩy mạnh công tác truy vết, xét nghiệm để khoanh vùng, cách ly nhanh nhất các ổ dịch. “Điểm mới của chúng ta là không phong tỏa trên diện rộng mà bó hẹp nhất ở mức có thể để đảm bảo, duy trì các hoạt động kinh tế, xã hội”, ông Trần Đắc Phu phân tích. 

Vị cố vấn cao cấp cho rằng, với công tác truy vết quyết liệt như hiện nay, các ổ dịch trên có thể sẽ sớm được kiểm soát. “Một điều nằm trong dự đoán là hiện nay, dù số ca mắc của Hà Nội đang có xu hướng gia tăng song không ghi nhận các ca biến chứng nặng. Do đó người dân không nên quá hoang mang”, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh. 

Dù vậy, ông cũng khuyến cáo, do biến động dân số, người từ các tỉnh vào Hà Nội chưa được tiêm đủ vắc xin nên không thể chủ quan trước dịch bệnh. “Con số trên 50% F0 mới phát hiện về từ các địa phương có dịch tiêm đủ hai mũi vắc xin cho thấy vắc xin COVID-19 chỉ giúp hạn chế các biến chứng nhưng vẫn có khả năng làm lây nhiễm virus. Chúng ta cần tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế để bảo vệ những đối tượng chưa được tiêm chủng, trong đó có một số người mắc bệnh nền nặng, trẻ em và cả những người mới được tiêm phòng một mũi”, phó giáo sư Trần Đắc Phu khuyến cáo. 

Huyền Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI