Hà Giang: Khởi tố vụ án có dấu hiệu gian lận thi cử từ năm 2017

28/09/2021 - 15:25

PNO - Công an tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án để điều tra một vụ việc có dấu hiệu gian lận thi cử đã xảy ra cách đây 5 năm.

Ngày 28/9, một nguồn tin cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang  đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 ở tỉnh Hà Giang.

Việc khởi tố vụ án được thực hiện dựa trên kết quả xác minh tố giác tội phạm của luật sư Hoàng Văn Hướng (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Ông Hướng là người bào chữa cho bà Triệu Thị Chính (nguyên phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) – một trong những người bị xét xử trong vụ gian lận thi cử năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Theo nguồn tin trên, tố giác của luật sư Hướng cho rằng có hai thí sinh tên Sùng Văn Đ. và Nguyễn Văn T., là 2 học sinh cá biệt nhưng trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Hà Giang lại đạt điểm cao, trúng tuyển vào trường công an. Có thông tin về việc hai thí sinh này đã “chạy” mỗi người 500 triệu đồng để đạt điểm cao.

Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Hà Giang xác định có dấu hiệu tội phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, quy định tại điều 356 BLHS, nên khởi tố vụ án để điều tra.

Trước đó, tháng 10/2019, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng phòng) 8 năm tù, Vũ Trọng Lương (cựu phó Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) 7 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Ba bị cáo khác là Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) lần lượt lãnh án hai năm tù, một năm tù nhưng cho hưởng án treo và hai năm tù.

Sau phiên sơ thẩm, bà Chính kháng cáo, TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định giảm án từ 24 tháng tù xuống còn 15 tháng tù đối với bà.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI