Gửi xe cho “bà hỏa”

06/04/2014 - 23:51

PNO - PN - Vụ hỏa hoạn tại bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ, P.4, Q.8, TP.HCM là một bài học cảnh báo cho tất cả các bãi giữ xe khác, vốn rất thờ ơ với công tác phòng cháy và bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gui xe cho “ba hoa”

Biết trước nhưng… thua

Sáng 6/4, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an TP.HCM tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ cháy làm 335 xe bị thiêu rụi (trong đó có một ô tô) tại bãi giữ xe trên đường Cao Lỗ, P.4, Q.8. Tại hiện trường, mái tôn của nhà xe đổ sập, vài bình chữa cháy mini lăn lóc. Hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, trơ lại khung. Ông Bùi Minh Lâu (SN 1952), bảo vệ bãi giữ xe kể, khoảng 13g45 ngày 5/4, ông đang ngồi ăn cơm tại phòng bảo vệ thì thấy có khói tỏa ra phía bãi rác thải bên cạnh bãi giữ xe nên bước ra xem, chưa kịp xác định tình hình thì ngọn lửa bùng lên, táp sang mái hiên của bãi giữ xe. Ông Lâu tri hô cho mọi người cứu chữa nhưng lửa cháy dữ dội không dập nổi.

Anh Võ Trung Nhân (SN 1981, ngụ P.4, Q.8) chủ bãi giữ xe, cho biết, anh mở bãi giữ xe này đã được hai năm, bãi có diện tích 1.008m2, thuê với giá 12 triệu đồng/tháng. Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong bãi có 476 chiếc xe. Theo thống kê của anh Nhân, có 335 chiếc xe bị cháy, 141 chiếc được nhân viên kịp thời đưa ra ngoài nên không bị hư hỏng, ước tính thiệt hại khoảng hai tỷ đồng.

“Bãi giữ xe của tôi có đầy đủ giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn về PCCC. Các xe máy do tiệm cầm đồ mang đến gửi cũng đã rút hết xăng để đề phòng cháy nổ”, anh Nhân khẳng định. Anh cho biết thêm, buổi chiều xảy ra vụ cháy, anh có nhận được tin báo từ người dân về việc phía bên bãi rác đang cháy, nên đã gọi điện cho hai nhân viên trông xe kiểm tra. Tuy nhiên, đám cháy lan sang bãi giữ xe, khi anh chạy xuống thì bãi giữ xe đã bốc cháy ngùn ngụt.

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ, bà Dương Thị Hồng (SN 1965), chủ một cơ sở cầm đồ ở P.3, Q.8, có 69 chiếc xe các loại gửi trong bãi xe của anh Nhân, cho biết: “Do không có nơi để xe nên tôi có ký hợp đồng giữ xe với ông Nhân với giá bốn triệu đồng/tháng. Sau khi biết tin vụ cháy, khách hàng của chúng tôi đã gọi điện yêu cầu bồi thường nhưng do chưa làm việc được với ông Nhân nên tôi hẹn trả lời khách hàng sau”.

Gui xe cho “ba hoa”

Bãi giữ xe đối diện Bệnh viện An Bình (P.7, Q.5 ) được thiết kế sơ sài, chật hẹp

Tràn lan nguy cơ cháy

Sáng 6/4, có mặt tại bãi giữ xe dưới chân Cầu Ông Lãnh, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, chúng tôi ghi nhận các hoạt động trông giữ xe tại đây vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, do nghe tin vụ cháy tại đường Cao Lỗ nên nhân viên bãi giữ xe hai bánh đã yêu cầu khách gửi xe phải tắt máy từ bên ngoài, dắt vào trong, khách lấy xe cũng phải dắt ra ngoài bãi mới được nổ máy. Bên trong bãi giữ xe này từng hàng xe được dựng ngay ngắn, bình chữa cháy để ở chỗ dễ lấy nhất, bảng giá treo ngay cổng vào. Ngược với bãi giữ xe hai bánh, bên bãi giữ xe ô tô để xen lẫn cả ô tô, xe máy, xe đạp và cả xe đẩy của những người bán hàng rong. Đáng lo ngại là hai bình chữa cháy bị bao kín mít bởi xe đạp và xe máy.

Ý thức PCCC ở các điểm giữ xe tư nhân hiện nay rất đáng lo ngại, đặc biệt là ở các bệnh viện (BV) và khu chung cư, cư xá cũ. Tại các BV lớn ở TP.HCM như BV Chợ Rẫy, BV Hùng Vương (Q.5), BV Từ Dũ (Q.1), BV Nguyễn Tri Phương, BV ĐH Y Dược TP.HCM... có hàng trăm điểm trông giữ xe. Quan sát tại các điểm này, đa số đều không thấy có một bình chữa cháy nào. Tại cư xá Bình Thới, Q.11, tuy hàng ngàn hộ dân sinh sống nhưng công tác phòng cháy đối với các bãi giữ xe gần như bỏ ngỏ. Ở các chân cầu thang, xe máy để chật kín. Tương tự, bãi giữ xe đối diện BV An Bình nằm trên đường An Bình (P.7, Q.5) có diện tích chưa đầy 30m2, trông không khác một “túp lều” do dùng mái tôn sơ sài lợp trên những thanh gỗ cũ. Lúc chúng tôi có mặt, gần 60 xe máy được xếp thành ba hàng. Một thanh niên vào gửi xe trước khi quay trở ra còn tiện tay vứt tàn thuốc lá vào sát bức tường.

Trung tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Q.1 cho biết, Thông tư liên tịch số 214/2013 Liên bộ Tài chính, Công an vừa ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 13/2/2014 quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với những cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Theo đó, với diện tích và số lượng xe trông giữ tại bãi giữ xe quận 8 thì bãi xe này thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ quy định tại phụ lục 1, Nghị định 35/2003/NĐ-CP. Chưa hết, về nguyên tắc, chủ bãi giữ xe còn phải trang bị hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy vách tường. Nếu thiếu các điều kiện này thì khó có thể chữa cháy tại chỗ đối với một bãi giữ xe rộng lớn như vậy. Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao một điểm giữ xe quy mô như bãi xe vừa bị cháy ở đường Cao Lỗ lại có thể công khai hoạt động khi chưa mua bảo hiểm cháy nổ? Rõ ràng, công tác kiểm tra về an toàn PCCC tại địa phương đã không được thực hiện nghiêm túc.

Về ý thức mua bảo hiểm cháy nổ, đại diện Bảo Việt và Ace Life cho biết, hiện chỉ mới các chủ đầu tư khu căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại quan tâm mua bảo hiểm. Các bãi giữ xe riêng lẻ hầu như làm lơ quy định.

 Nhóm PV CT-XH 

* Theo Sở Cảnh sát PCCC, thời tiết nắng nóng kéo dài nên gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy do người dân thiếu ý thức đốt rác thải, cỏ khô gây cháy lan sang khu vực nhà dân. Do vậy, Sở Cảnh sát PCCC khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tuyệt đối không nên nấu nướng, vứt tàn thuốc, đốt cỏ rác gần dân cư, nhà xưởng, bến bãi.

* Luật sư Phạm Tấn Thuấn - Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, theo thông tin ban đầu về ước tính thiệt hại tài sản trong vụ cháy bãi giữ xe ở Q.8 thì đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nếu xác định rõ nguyên nhân do người dân đốt rác gây cháy lan sang bãi giữ xe, cơ quan điều tra đủ cơ sở để khởi tố hình sự vụ án “vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” theo điều 145 BLHS.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI