Gucci, Louis Vuitton, Uniqlo, Burberry… sử dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" trên website phiên bản tiếng Trung

04/04/2021 - 15:51

PNO - Bản đồ trên website phiên bản tiếng Trung của Gucci, Louis Vuitton, Uniqlo, Burberry… được phát triển bởi Baidu - một doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong lúc người tiêu dùng Việt Nam đang tạo làn sóng tẩy chay H&M với lý do thương hiệu thời trang chấp nhận chỉnh sửa bản đồ theo yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc (có "đường lưỡi bò), hiện có khá nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng khác đã và đang có mặt ở thị trường Việt Nam như Gucci, Louis Vuitton, Uniqlo, Burberry… cũng sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp này trên website bản tiếng Trung.

Lousi Vuitton có đường lưỡi bò phi pháp trên trang bán hàng tiếng Trung. (Ảnh chụp màn hình).
Lousi Vuitton sử dụng "đường lưỡi bò" phi pháp trên trang bán hàng tiếng Trung - Ảnh chụp màn hình ngày 4/4

Cụ thể, bất cứ người tiêu dùng nào sử dụng công cụ định vị cửa hàng trên website của các hãng thời trang này tại thị trường Trung Quốc (có tên miền trên website với đuôi .cn), ngôn ngữ hiển thị tiếng Trung, sẽ thấy hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp in khá đậm và rõ ràng.

Tuy nhiên, khi truy cập các web này với tên miền có đuôi .vn (giao diện dành cho thị trường Việt Nam) thì định vị cửa hàng trên bản đồ của các hãng này sẽ không có "đường lưỡi bò" phi pháp.

Uniqlo cũng vi phạm tương tự trên trang web tiếng Trung. (Ảnh chụp màn hình)
Uniqlo cũng có tình trạng tương tự trên trang web tiếng Trung - Ảnh chụp màn hình ngày 4/4
Thương hiệu Gucci cũng vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên trang web tiếng Trung. (Ảnh chụp màn hình)
Website tiếng Trung của Gucci cũng có bản đồ mang 9 đoạn - Ảnh chụp màn hình ngày 4/4

Bản đồ định vị cửa hàng (Store location) tại mỗi website bán hàng sẽ định vị (ghim) vị trí đặt cửa hàng đó nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm hệ thống cửa hàng chính xác nhất.

Được biết, điểm chung trong hầu hết các website của các nhãn hàng có "đường lưỡi bò" là sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) bản đồ của Baidu - một sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển. 

Cũng các nhãn hàng này nhưng trên giao diện website ngôn ngữ khác, hầu hết đều dùng API của Google Maps (không có bản đồ 9 đoạn).

Được biết, Google Maps bị chặn tại Trung Quốc, nên nhiều đơn vị kinh doanh buộc phải sử dụng API bản đồ Baidu để phục vụ cho thị trường này. 

Thương hiệu mỹ phẩm Burberry
Thương hiệu thời trang, mỹ phẩm Burberry của Anh có "đường lưỡi bò" phi pháp trên trang bán hàng tiếng Trung - Ảnh chụp màn hình ngày 4/4

Trước đó, thương hiệu H&M của Thụy Điển (hiện có cửa hàng tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh) bị người tiêu dùng Việt Nam chỉ trích, kêu gọi tẩy chay sau khi nhiều tài khoản mạng xã hội tại Trung Quốc lan truyền thông tin H&M chấp nhận chỉnh sửa bản đồ theo yêu cầu của Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên và Văn phòng thông tin Internet thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI