Người tiêu dùng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M

03/04/2021 - 16:04

PNO - Trên fanpage của H&M hiện tràn ngập các lời bình luận phản đối hãng thời trang này, kèm theo các lời kêu gọi tẩy chay sau khi xuất hiện thông tin H&M chấp nhận chỉnh sửa bản đồ theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc.

Theo ghi nhận của PV Báo Phụ Nữ TPHCM, trên trang fanpage H&M Việt Nam (nhà bán lẻ quần áo thời trang, phụ kiện của Thụy Điển), phía dưới các hình ảnh sản phẩm mới mà hãng thời trang này tiếp thị, hiện có hàng nghìn người tiêu dùng Việt Nam vào bình luận (comment) bày tỏ sự phẫn nộ, thất vọng và tẩy chay thương hiệu này vì đã chỉnh sửa, đăng hình bản đồ có đường lưỡi bò theo yêu cầu của Trung Quốc.

Tài khoản có tên Tuan Phi Luong bình luận: “Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền”

“Sao thương hiệu quốc tế lại đi ủng hộ đường lưỡi bò, trong lúc các nước lớn của thế giới họ còn đang lên án chính sách bành trướng trên Biển Đông của Trung Quốc...Tôn trọng người dùng Trung Quốc mà sao lại coi thường người tiêu dùng Việt Nam?", tài khoản Gia Phát bình luận.

Nhiều hình ảnh được người dùng mạng đăng tải chỉ là các ảnh cũ trước đây cho thấy đường lưỡi bò phi pháp được Trung Quốc tuyên truyền.
Nhiều hình ảnh được người dùng mạng đăng tải chỉ là các ảnh cũ trước đây cho thấy đường lưỡi bò phi pháp được Trung Quốc tuyên truyền

Nhiều tài khoản thể hiện sự bức xúc cao độ, kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam tẩy chay, không mua sản phẩm của H&M nữa... Không những vậy, nhiều người dùng mạng xã hội còn lập các nhóm riêng kêu gọi tẩy chay thương hiệu thời trang đến từ Thụy Điển này.

Sở dĩ xuất hiện làn sóng phẫn nộ của người tiêu dùng Việt Nam là do nhiều tài khoản mạng xã hội tại Trung Quốc lan truyền thông tin H&M chấp nhận chỉnh sửa bản đồ theo yêu cầu của Cục Quy hoạch và tài nguyên thiên nhiên thành phố và Văn phòng thông tin Internet thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sau khi cư dân mạng nước này báo cáo với cơ quan quản lý rằng trên trang web H&M xuất hiện một "bản đồ Trung Quốc có vấn đề".

Ngay sau đó, trên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) tại Việt Nam xuất hiện thông tin H&M "đăng tải bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc". Vì vậy, người dùng kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng để phản đối.

Chúng tôi đã liên hệ với đại diện H&M tại Việt Nam để xác minh thông tin, tuy nhiên hiện hãng thời trang này vẫn chưa hồi đáp.

"Bản đồ Trung Quốc có vấn đề" trên trang web H&M là bản đồ ra sao, gặp vấn đề ở chỗ nào khiến Trung Quốc yêu cầu H&M chỉnh sửa và chỉnh sửa gì? H&M đã đăng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc?... hiện vẫn chưa có thông tin chính thức, truyền thông Trung Quốc cũng chưa giải thích rõ điều này. Có thể thấy thông tin về việc yêu cầu chỉnh sửa bản đồ chỉ mới từ phía Trung Quốc đưa ra. Theo hãng tin Reuters và báo Wall Street Journal, H&M vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Trong ngày 3/4, chúng tôi sử dụng công cụ định vị cửa hàng trên website của hãng thời trang này tại Việt Nam và Trung Quốc, bản đồ hiển thị trên web của H&M không có hình ảnh đường lưỡi bò phi pháp. 

H&M vào Việt Nam từ tháng 9/2017, hiện hãng có 12 cửa hàng tại Hà Nội (5 cửa hàng), TPHCM (4 cửa hàng), Cần Thơ, Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh).

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI