Góc độ pháp lý vụ bảo mẫu 21 tuổi nghi bạo hành bé 1 tháng tuổi

01/06/2023 - 11:37

PNO - Công an quận Hoàng Mai đang tạm giữ V.K.C. (sinh năm 2002, quê Nam Định) để làm rõ nghi vấn có hành vi bạo hành bé 1 tháng tuổi.

Trước đó, chiều 31/5, anh B. (sinh năm 1992, trú tại chung cư Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đi cùng chị C. tới Công an phường Hoàng Liệt. Tại cơ quan công an, anh B. cho biết gia đình thuê chị C. làm giúp việc và chăm bé 1 tháng tuổi.

Ngày 31/5, trong quá trình xem lại camera của gia đình, anh B. phát hiện người phụ nữ này có hành vi nghi bạo hành con mình. Anh B. cho biết hiện con anh sức khỏe ổn định, nên không yêu cầu xử lý đối với với chị C. Mục đích của anh B. yêu cầu người phụ nữ này tới cơ quan công an làm việc là để răn đe.

Hình ảnh bảo mẫu C. có hành vi nghi bạo hành bé 1 tháng tuổi
Hình ảnh bảo mẫu C. có hành vi nghi bạo hành bé 1 tháng tuổi - Ảnh: NĐ

Dưới góc độ pháp lý, tiến sĩ luật Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Những gì thể hiện qua clip đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, hành vi của bảo mẫu trong vụ việc này có thể gây nguy hiểm tới tính mạng cháu bé. Trường hợp, kết quả xác minh cho thấy nữ bảo mẫu không có động cơ, mục đích giết người, thì hành vi này cũng được xác định là đối xử tàn ác với trẻ em nên vẫn có thể xem xét xử lý về tội “Hành hạ người khác” theo quy định tại điều 140 Bộ luật hình sự. Tội danh này không phụ thuộc vào đơn thư yêu cầu của người bị hại, bởi vậy trường hợp gia đình cháu bé không có đơn, nhưng cơ quan điều tra thấy có đủ căn cứ thì vẫn xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Theo tổ chức WHO, bạo hành trẻ em là tất cả những hành vi đối xử một cách tệ bạc đối với trẻ em về cả thể chất và tinh thần. Tại khoản 6, điều 4, Luật trẻ em quy định: Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân, nhận thức, ý thức chủ quan của nữ bảo mẫu, đồng thời xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé để có căn cứ xử lý phù hợp.

Đại Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI