Giỡn với chó Alaska, bé trai 2 tuổi bị cắn rách khí quản

21/10/2020 - 17:53

PNO - Bé T. và chị gái đang chơi đùa với hai chú chó Alaska nhà nuôi, bất ngờ bé bị chó cắn vào cổ, rách khí quản.

 

Chiều tối 21/10, bác sĩ CKII Nguyễn Tường Thy - khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ cấp cứu bé N.T.T. (2 tuổi, ở TPHCM) bị chó nhà cắn đứt gần lìa khí quản.

Người nhà bệnh nhi kể, bé T. cùng chị gái (5 tuổi) chơi đùa cùng hai chú chó gia đình nuôi, giống Alaska. Trong lúc giỡn, bất ngờ một trong hai chú chó cắn trúng phần cổ của bé T.

Nghe tiếng khóc thét của bé, ba mẹ bé T. chạy đến thì thấy máu chảy xối xả, bé gần như ngất lịm nên liền đưa đến bệnh viện gần nhà cấp cứu.

Tại đây, bé T. có triệu chứng thở mệt, hơi thở phì phò qua vết thương vùng cổ. Ngay lập tức bé được băng ép, cầm máu vùng cổ rồi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Nhận được thông tin từ bệnh viện tuyến dưới, nhận định bé T. có nhiều nguy cơ chuyển nặng do các vấn đề về hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kích hoạt báo động đỏ. Ngay khi tiếp nhận bé T., phòng mổ và toàn bộ bác sĩ tua trực được huy động với nhiều phương án, tình huống xử lý được chuẩn bị sẵn sàng.

Ê-kíp các bác sĩ nhanh chóng gây mê, đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách một vết dài khoảng 0,2cm, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy.

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, mổ khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. May mắn, các mạch máu lớn vùng cổ của bé T. không bị tổn thương, phát hiện sớm nên ca mổ thành công ngoài mong đợi. Hiện sức khỏe bé đang hồi phục tốt.

Bác sĩ thăm khám lại vết thương cho bé T.
Bác sĩ thăm khám lại vết thương cho bé T.

Bác sĩ Thy cho biết: "Đây là tai nạn rất hy hữu, bé bị chó nhà nuôi tấn công vào vùng nguy hiểm, thương tổn nằm ở khí quản. Chúng tôi lo lắng bởi nguy cơ chết não rất cao do khí quản bị đứt, đường thở dễ bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não.

Bé T. may mắn khi thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản và được bệnh viện tuyến dưới xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu nên thuận lợi trong cấp cứu tiếp theo cho bé".

Bác sĩ Thy nói thêm, ngày nay, rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà, nhưng quên để ý có những chú chó rất cao, miệng ngang tầm với chiều cao của bé. Một khi những chú chó này giỡn "quá hăng" hoặc bé vô tình làm đau chúng, chúng sẽ phản kháng bằng cách cắn rất nhanh vào vùng đầu cổ thay vì tay, chân.

Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, gây tử vong nếu cắn vào vùng nguy hiểm như cổ, mạch máu lớn...

Các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ, tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có người lớn quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó nếu không có người trông giữ.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI