Giới trẻ Trung Quốc sợ "đeo gông vào cổ"

24/08/2023 - 21:21

PNO - Giới trẻ Trung Quốc ngày nay thích theo đuổi cuộc sống độc thân hơn là kết hôn để phải "đeo gông vào cổ".

 

người khi cho rằng, chính kết hôn mới là “mồ chôn của cuộc sống tự do” - Ảnh: Andy Wong/AP
Nhiều người ở Trung Quốc cho rằng kết hôn là “mồ chôn của cuộc sống tự do” - Ảnh: Andy Wong/AP

Trước tỉ lệ kết hôn đạt mức thấp kỷ lục tại Trung Quốc, Lingzi - một chuyên gia xã hội học mới đây đưa ra câu nhận xét trên nhật báo China Youth Daily rằng: “Không kết hôn đồng nghĩa với việc bạn đang sống một cuộc sống đầy khiếm khuyết. Bởi bạn không có cơ hội được trải nghiệm cảm giác yêu và được yêu”.

Nhận xét này nhanh chóng lan truyền trên nền tảng mạng xã hội Weibo phổ biến nhất Trung Quốc và ngay lập tức thổi bùng lên một cuộc tranh luận dữ dội trong công chúng, với phần đông là ý kiến phản đối của giới trẻ.

“Với tôi, thiếu tiền mới là điều tồi tệ nhất chứ không phải là thiếu tình yêu”, một tài khoản Weibo hài hước bình luận, trong khi một ý kiến khác nhận được sự hưởng ứng của nhiều người khi cho rằng, chính kết hôn mới là “mồ chôn của cuộc sống tự do”.

Trong những năm gần đây, số thanh niên ở Trung Quốc lựa chọn cuộc sống vợ chồng giảm mạnh.

Theo đó, số người kết hôn lần đầu giảm xuống còn 11,58 triệu người vào năm 2022, ít hơn 708.000 người so với năm 2021. Theo Thời báo Hoa Nam Buổi sáng thì đây là lần đầu tiên quốc gia tỉ dân này chứng kiến con số sụt giảm xuống dưới 12 triệu người kể từ năm 1985.

Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc lựa chọn cuộc sống độc thân - Ảnh: Shutterstock
Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ Trung Quốc lựa chọn cuộc sống độc thân - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người trẻ Trung Quốc theo đuổi cuộc sống độc thân. Theo một báo cáo được công ty nghiên cứu thị trường iResearch công bố năm 2021, cứ 4 người độc thân trong độ tuổi từ 20 đến 45 ở Trung Quốc thì có 1 người thích cuộc sống độc thân suốt đời.

Là 1 người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Judy Shen (40 tuổi, ở Thượng Hải) cho biết, cô thích sống độc thân, không vướng bận con cái bởi có rất nhiều điều thú vị khác mà cô mong muốn theo đuổi hơn.

Nghiên cứu của iResearch cũng cho thấy, phần lớn phụ nữ trên 30 tuổi sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc ưa chuộng cuộc sống độc thân. Họ là nhóm người có trình độ học vấn cao, độc lập về tài chính, không phải sống phụ thuộc vào người khác.

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI