Giới trẻ Trung Quốc muốn bị đuổi việc để hưởng tiền bồi thường

18/08/2023 - 21:50

PNO - Giữa lúc tỉ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc tăng cao, một số thanh niên lại tìm cách để bị sa thải nhằm tận hưởng thời gian nghỉ ngơi và khoản đền bù theo hợp đồng.

 

Khi thị trường việc làm tiếp tục thắt chặt, nhiều thanh niên Trung Quốc đang tìm cách thoát khỏi căng thẳng liên quan đến công việc - Ảnh: Shutterstock
Nhiều thanh niên Trung Quốc đang tìm cách thoát khỏi căng thẳng liên quan đến công việc - Ảnh: Shutterstock

Hiện tượng này lan rộng đến mức chủ đề “những người trẻ tuổi đang mong đợi N+1” đã đứng đầu danh sách tìm kiếm của nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu vào ngày 1/8.

Thuật ngữ “N+1” đề cập đến khoản bồi thường trợ cấp thôi việc cộng với 1 tháng lương mà các công ty ở Trung Quốc có nghĩa vụ phải trả cho người lao động theo luật.

Nhiều người bày tỏ mong muốn bị sa thải để được giải phóng khỏi công việc căng thẳng và thực hiện lối sống hoàn toàn “nằm thẳng”.

“Tang ping" (nằm thẳng) là lối sống mặc kệ đời của những người trẻ tuổi. Họ chọn làm những việc tối thiểu trong cuộc sống để không phải mệt mỏi chạy theo các tiêu chuẩn về thành tựu mà xã hội đặt ra.

Trên mạng xã hội Douban, trong nhóm thảo luận có tiêu đề “Hôm nay là một ngày khác để nghĩ đến việc từ chức”, một tài khoản tên @Yongyouyibeikuaileshui cho biết cô muốn được sa thải.

Cô nói rằng không hài lòng với ban quản lý của công ty, trưởng nhóm và đồng nghiệp. Dù vậy cô không thể đối mặt ngay với việc quay trở lại thị trường việc làm đầy cạnh tranh của Trung Quốc.

Vấn đề thất nghiệp của đất nước đông dân thứ 2 thế giới đang rất nghiêm trọng, đặc biệt là trong giới trẻ.

Tỉ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 đạt mức cao kỷ lục trên 20% trong khoảng thời gian từ tháng 4-6/2023 và chỉ giảm xuống một chút còn 19,9% trong tháng 7, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia.

Một số người đã chia sẻ niềm vui của họ trên internet sau khi nhận được khoản bồi thường N+1.

Một người bình luận rằng cô cảm thấy “may mắn” vì được lãnh “gói quà sa thải N+1” từ công ty của mình ngay khi cô nhận thị thực du lịch. Cô nói: “Tôi định xin nghỉ hàng năm, và bây giờ tôi được nghỉ hè”.

Một người khác nói rằng khoản bồi thường sa thải của cô ấy là “bồi thường thiệt hại về tinh thần”, và “một phần thưởng hoàn hảo vì đã giữ lại đơn từ chức qua nhiều tháng, ngay cả khi tôi rất không hài lòng với công việc của mình”.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI