Giới trẻ ngày nay ít lạm dụng rượu bia hơn ngày trước

16/10/2020 - 15:55

PNO - Qua việc sử dụng dữ liệu từ 182.722 thanh niên, các nhà nghiên cứu đặc biệt ngạc nhiên về việc giảm sử dụng rượu bia.

 


Theo nghiên cứu mới từ Đại học Michigan và Đại học bang Texas (Mỹ), từ năm 2002 đến 2018, số người trưởng thành trong độ tuổi 18-22 ở Mỹ kiêng rượu đã tăng từ 20% lên 28% đối với nhóm sinh viên đại học và từ 24% lên 30% đối với những người không đi học, đồng thời số trường hợp lạm dụng rượu bia ở cả hai nhóm đã giảm khoảng một nửa. Qua việc sử dụng dữ liệu từ 182.722 thanh niên, các nhà nghiên cứu đặc biệt ngạc nhiên về việc giảm sử dụng rượu bia.

Tương tự, một loạt các nghiên cứu từ nhiều quốc gia có nền văn hóa uống rượu bia khẳng định mức tiêu thụ rượu trong giới trẻ đang giảm mạnh. Ví dụ, nghiên cứu ở Thụy Điển cho thấy sự sụt giảm ở tất cả các nhóm tiêu dùng. Có thể thông tin về lợi ích sức khỏe thay đổi hành vi uống rượu bia, bởi đây là nguyên nhân của một số bệnh mạn tính và thói quen uống rượu bia không tốt thường được tạo ra ở độ tuổi từ 16 đến 25.

Mặt khác theo Dominic Conroy, giảng viên tâm lý tại Đại học East London (Anh), những thay đổi trong hành vi uống rượu có thể chỉ là một phần của những thay đổi lớn hơn trong văn hóa siêu kết nối ngày nay, khi mạng xã hội có thể giúp chia sẻ tâm sự thay vì những ly rượu. Ngược lại, một trong những trở ngại lớn nhất tồn tại trong việc khuyến khích giới trẻ hạn chế uống rượu bia là sự kỳ thị vẫn tồn tại xung quanh việc không uống hoặc uống ít. 

 Ngọc Hạ (theo Science Daily, The Conversation)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI