Người phụ nữ "đi tiểu ra rượu" dù không uống rượu

24/05/2020 - 18:22

PNO - Hội chứng kỳ lạ này là lần đầu tiên các bác sĩ gặp ở bệnh nhân nữ 61 tuổi, dù người này không uống giọt rượu nào.

Hội chứng tự sinh rượu đã gây ra những điều kỳ lạ với cơ thể bệnh nhân.
Hội chứng tự sinh rượu đã gây ra những điều kỳ lạ với cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Kenichi Tamama tại Bệnh viện Presbyterian (Anh) cho biết một bệnh nhân nữ, 61 tuổi, điều trị tại bệnh viện này trở thành người đầu tiên tại Anh mắc Hội chứng tự sinh rượu. Nước tiểu của bệnh nhân bay mùi rượu do nấm men ở bàng quang sinh ra rượu khi lên men đường trong nước tiểu.

Quá trình này y hệt như cách con người sử dụng nấm men để sản xuất thức uống có cồn, nhưng cơ chế này lại xảy ra trong cơ thể của nữ bệnh nhân. 

Bác sĩ Kenichi Tamama nhớ lại, ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân đang che giấu chứng nghiện rượu vì các xét nghiệm nước tiểu liên tục thể hiện chỉ số nồng độ cồn quá cao. Trong khi đó, nữ bệnh nhân còn bị bệnh tiểu đường và xơ gan. Sau nhiều lần bệnh nhân khẳng định không uống rượu, các xét nghiệm máu tiếp theo xác nhận bà không có "rượu trong máu".

Các bác sĩ đã tìm thấy loại nấm men candida glabrata - một loại men được sản xuất tự nhiên tích tụ trong bàng quang của cơ thể bệnh nhân, tương tự như saccharomyces cerevisiae - một loại nấm được gọi là men bia mà các nhà sản xuất bia sử dụng để chuyển hóa carbohydrate trong ngũ cốc thành rượu. Các xét nghiệm cho thấy quá trình chuyển đổi này đang diễn ra bên trong bàng quang của bệnh nhân này.

Trong sản xuất bia, nấm men chuyển đổi glucose trong sản xuất bia thành rượu ethyl và khí carbon dioxide.
Trong sản xuất bia, nấm men chuyển đổi glucose trong sản xuất bia thành rượu ethyl và khí carbon dioxide.

Các bác sĩ cảm thấy sốc vì đây là trường hợp đầu tiên họ gặp phải. Các dấu hiệu từ hội chứng này dễ dàng bị bỏ qua ở người mắc bệnh về gan. Bác sĩ Kenichi cho biết cần thu thập tất cả các dữ liệu cần thiết để chẩn đoán, nhằm không gây ra việc sai lệch trong quá trình điều trị.

Hà Di (theo Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI