Sản phụ ngứa rát toàn thân do dùng rượu gừng làm đẹp sau sinh

09/05/2020 - 07:00

PNO - Bệnh viện Da liễu TP.HCM ghi nhận một trường hợp bệnh nhân nữ bị ngứa rát, sẩn đỏ toàn thân do sử dụng rượu gừng, nghệ thoa lên da sau khi sinh.

Theo đó, chị H.K.P. (37 tuổi, ở Q.7, TP.HCM) đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng da toàn thân nổi sẩn đỏ, ngứa rát không thể chịu nổi. Sau khi khám cho chị P., bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, kết luận chị bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng rượu gừng, nghệ thoa lên da.

Bác sĩ Hùng nói thêm: “Dùng gừng và nghệ ngâm với rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh và tiềm ẩn một số nguy cơ. Rượu thoa lên da diện rộng sẽ gây khô da, làm tổn thương lớp thượng bì. Tinh chất trong nghệ và gừng khi ngâm với rượu rất dễ gây kích ứng da, nhất là ở những người có cơ địa dị ứng và làn da nhạy cảm. Da sẽ bị viêm, nổi sẩn đỏ, ngứa rát… rất khó chịu. Ngoài ra, sẽ không an toàn cho làn da mỏng manh của em bé nếu tiếp xúc với dung dịch này”.

Theo chị P., trong thời gian mang thai, chị được người quen bày cách dùng “rượu gừng nghệ hạ thổ” sẽ giúp phụ nữ sau sinh mau lấy lại làn da sáng, săn chắc. Đọc hướng dẫn trên mạng, chị giã gừng và nghệ tươi để ngâm với rượu. Sau sinh vài ngày, chị lấy rượu ngâm này thoa lên da. Tuy nhiên, thoa đến ngày thứ hai thì toàn thân chị bị ngứa, rát...  

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI