Giới đầu tư vào Trung Quốc lo ngại về vụ xử hai thám tử

10/08/2014 - 19:18

PNO - PNO - Một tòa án ở Thượng Hải đã tuyên án tù hai năm sáu tháng với nhà điều tra độc lập người Anh Peter Humphrey và vợ ông, bà Yu Yingzeng (quốc tịch Mỹ) vì đã thu thập trái phép thông tin riêng tư của nhiều công dân Trung Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bên cạnh đó, Peter Humphrey còn bị phạt 32.500 USD còn vợ ông bị phạt 24.000 USD.

Gioi dau tu vao Trung Quoc lo ngai ve vu xu hai tham tu

Ông bà Peter Humphrey,  Yu Yingzeng tại tòa - Ảnh: SCMP

Cả hai không phủ nhận cáo buộc rằng họ đã thu thập 256 tài liệu thông tin cá nhân như ảnh, địa chỉ, chi tiết của các chuyến đi và tài sản của nhiều công dân Trung Quốc để bán cho tập đoàn quốc tế hoạt động tại Trung Quốc, trong đó có tập đoàn dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK).

Ông Peter Humphrey và vợ bị bắt năm 2013 khi Trung Quốc thực hiện chiến dịch truy quét các hành vi hối lộ của các nhà đầu tư nước ngoài. GSK bị phanh phui hối lộ hàng trăm triệu USD cho các quan chức y tế cũng như bác sĩ đầu ngành ở Trung Quốc để ưu tiên tiêu thụ thuốc của hãng này ra thị trường Trung Quốc.

Peter Humphrey từng làm phóng viên cho hãng Reuters nên ông có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong việc khai thác thông tin của một cá nhân nào đó.

Tại phiên tòa, ông và vợ cho biết, khi thực hiện hành vi thu thập thông tin cá nhân của các đối tượng có trong danh sách được yêu cầu, họ xác định việc này thuộc phạm vi “vùng xám”, nghĩa là không phân biệt đúng hay sai. Họ không nghĩ đó là hành vi phạm pháp theo nghiệp vụ và quy định của nghề thám tử tư.

Peter Humphrey nói: “Ở những nước khác, chúng tôi được phép thực hiện các cuộc kiểm tra thông tin này. Tôi xin lỗi đã vi phạm pháp luật Trung Quốc”. Vợ ông cũng nói: “Nếu biết hành vi này là phạm pháp, chúng tôi đã xóa mọi dấu vết lưu trữ thông tin. Vì vậy, hãy tin là chúng tôi không nắm được quy định về điều tra độc lập tại Trung Quốc”.

Phiên tòa xử hai thám tử trên là lần đầu tiên ngành tư pháp Trung Quốc vào cuộc. Vụ việc khiến giới đầu tư nước ngoài lo lắng vì họ vốn quen nhờ thám tử tìm hiểu về doanh nghiệp Trung Quốc, cũng như lãnh đạo chủ chốt tại các địa phương mà họ muốn đầu tư. Theo Guardian, mục đích là dễ dàng tiếp cận, tạo mối quan hệ cho hoạt động kinh doanh lâu dài. Sự khác biệt trong quy định pháp luật ở Trung Quốc so với các quốc gia khác có thể gây khó khăn hay tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư trong tương lai.

ANH THÔNG (Theo Guardian, Telegraph)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI