Giáo sư Trần Đông A: "Hai bé ''song Nhi'' may mắn hơn Việt - Đức 30 năm trước, nhưng vẫn có khó khăn riêng''

15/07/2020 - 18:44

PNO - Hơn 30 năm trước, giáo sư Trần Đông A là phẫu thuật viên chính trong ca mổ lịch sử tách cặp song sinh Việt - Đức. Hôm nay, ông lại cùng học trò của mình mổ tách hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Giáo sư Trần Đông A theo dõi học trò của mình mổ tách hai bé gái song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi.

Khi các bác sĩ phẫu thuật kết thúc những đường bóc tách cuối cùng cho 2 bé gái song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi, giáo sư Trần Đông A bước ra ngoài, chia sẻ niềm vui với mọi người.

Thấy ông, mọi người đứng lên chào đón, bày tỏ lòng kính trọng với vị giáo sư đầy tâm huyết với nghề y, giàu tình yêu thương với trẻ con, nhất là những ca song sinh dính liền. Không đợi mọi người hỏi han, giáo sư Trần Đông A vui mừng báo tin: “Tốt rồi, hai cháu bé đã được tách ra hoàn toàn rồi! Các phẫu thuật viên còn đang tiếp tục các ca mổ tạo hình cho từng bé. Sức khỏe của hai cháu đã ổn định”. Nghe ông nói, ai cũng cay mắt vui lây.

Giáo sư Trần Đông A tâm sự, ca phẫu thuật của hai bé Diệu Nhi – Trúc Nhi làm ông nhớ lại cuộc mổ tách rời cặp song sinh dính liền Việt – Đức từng gây chấn động giới y khoa cả trong và ngoài nước từ 32 năm về trước. Hôm nay, một lần nữa ông có niềm hạnh phúc to lớn khi được là cố vấn chuyên môn, tận mắt chứng kiến ca phẫu thuật phức tạp như xưa.

Theo giáo sư Trần Đông A, ca phẫu thuật Việt - Đức cũng dính nhau vùng chậu, nhưng các bé chỉ có 3 chân, còn hai bé song sinh dính liền Diệu Nhi – Trúc Nhi may mắn hơn các chú của mình khi có đủ 4 chân. Tuy nhiên, ca phẫu thuật nào cũng rất hiếm thấy và có khó khăn riêng, bởi những ca song sinh dính nhau phức tạp chỉ chiếm tỷ lệ 6% trên thế giới.

Giáo sư Trần Đông A trải qua hai cuộc mổ tách bé song sinh dính liền Việt - Đức của 32 năm trước và song Nhi của hôm nay
Giáo sư Trần Đông A trải qua hai cuộc mổ tách bé song sinh dính liền Việt - Đức của 32 năm trước (ảnh nhỏ phía trên) và ca "song Nhi" của hôm nay (ảnh nhỏ phía dưới).

Niềm tự hào lớn nhất của giáo sư Trần Đông A đó là tuy hôm nay, ông chỉ là cố vấn chuyên môn, đứng bên cạnh hỗ trợ, động viên các học trò, đồng nghiệp đàn em của mình, nhưng ông cảm nhận rõ ràng ngọn lửa y khoa vẫn luôn cháy bỏng.

Ông hồi hộp xen lẫn lo lắng như cảm giác của chính mình khi là trưởng ê-kíp, là phẫu thuật viên chính trong ca mổ cùng 70 y, bác sĩ trong và ngoài nước, tách thành công cặp song sinh dính liền Việt - Đức từ hơn 30 năm trước.

Giáo sư Đông A xúc động: “Ca phẫu thuật của Việt – Đức là ca muôn vàn khó khăn cả về thiết bị, chuyên môn và kinh tế. Nhưng sau ca mổ đó, cuộc đời Việt và Đức bước sang một trang mới, vui tươi hơn. Đức bây giờ đã trở thành người đàn ông mạnh mẽ, có vợ và hai con. Tôi tin tưởng hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi cũng sẽ có tương lai êm đẹp.

Thành công này mang đến cho tôi 3 niềm hạnh phúc đó là 32 năm trước, tôi là trưởng kíp trực, phẫu thuật viên chính, vỡ òa niềm vui khi Việt – Đức được tách ra.

Hạnh phúc thứ 2 là từ sáng đến giờ tôi vẫn đủ sức khỏe để cố vấn, chứng kiến những học trò, bác sĩ đàn em của mình thực hiện tách hoàn toàn Trúc Nhi – Diệu Nhi. Điều này chứng tỏ y học Việt Nam có rất nhiều tiến bộ cả về chuyên môn lẫn thiết bị kỹ thuật.

Và hạnh phúc cuối cùng, cũng là hạnh phúc lớn nhất của người bác sĩ, là niềm vui khi các cháu bé không chỉ bước qua thập tử nhất sinh mà còn được sống vui khỏe”.

Phạm An - Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI