Clip: Hồi hộp chứng kiến 5 ê-kíp bác sĩ "xoay tua" liên tục mổ tách hai bé song sinh dính nhau

15/07/2020 - 10:26

PNO - Các bác sĩ tại TPHCM phải chia làm 5 ê-kíp "xoay tua" liên tục, phối hợp nhịp nhàng để mổ tách hai bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật tách rời ca song sinh dính liền mông phức tạp Trúc Nhi - Diệu Nhi
6g sáng 15/7, ê-kíp gần 100 bác sĩ chia làm 5 ê-kíp theo kế hoạch hội chẩn trước đó, đã bắt đầu những đường rạch dao đầu tiên để mổ tách hai bé song sinh dính liền mông phức tạp tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Mỗi ê-kíp có một sứ mệnh khác nhau, đưa hai chị em bé gái về cuộc sống độc lập thường nhật
6g sáng 15/7, theo kế hoạch hội chẩn trước đó, các bác sĩ của TPHCM đã bắt đầu những đường rạch dao đầu tiên để mổ tách hai bé song sinh dính liền mông phức tạp tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Mỗi ê-kíp có một "sứ mệnh" khác nhau, đưa hai bé trở về cuộc sống bình thường như bao trẻ khác.
Theo giáo sư Trần Đông A, trước mỗi ca phẫu thuật, cảm xúc của ông rất khó diễn tả. Ông chúc cho Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ có cuộc sống tươi đẹp hơn, lập gia đình và hạnh phúc như anh Nguyễn Đức - bé trai song sinh trong ca dính liền Việt - Đức được ê-kíp của ông mổ tách thành công vào năm 1988.
Giáo sư Trần Đông A -  Trưởng kíp mổ cuộc phẫu thuật tách rời cặp song sinh Việt – Đức 30 năm về trước cũng có mặt trong ê-kíp hôm nay.
Giáo sư Trần Đông A - Trưởng kíp mổ cuộc phẫu thuật tách rời cặp song sinh Việt – Đức hơn 30 năm trước cũng có mặt trong ê-kíp hôm nay.

 

Sau khi định hình đường mổ, các bác sĩ tiếp tục theo dõi các kết quả chẩn đoán hình ảnh một lần nữa để rạch vết mổ đầu tiên.
Sau khi định hình đường mổ, các bác sĩ tiếp tục theo dõi các kết quả chẩn đoán hình ảnh một lần nữa để rạch vết mổ đầu tiên.
9g sáng 15/7, hai bé gái song sinh cùng các bác sĩ sẽ bước vào chuyến phiêu lưu' thầy thử thách đầu đời.
9g sáng 15/7, hai bé gái song sinh cùng các bác sĩ bước vào hành trình thử thách đầu đời.
Các bác sĩ tập trung cao độ vào từng chi tiết nhỏ nhặt nhất
Các bác sĩ tập trung cao độ vào từng chi tiết nhỏ nhất.
Ê-kíp đầu tiên sẽ thực hiện tách phần mềm, tách xương cho hai bé. Giáo sư Trần Đông A xúc động: 'Tôi rất vinh dự khi tiếp tục đứng đây để cố vấn, tận mắt chứng kiến các học trò của tôi tiếp tục thực hiện ca mổ tách  mang lại cuộc sống tốt hơn cho các bé. Y khoa Việt Nam đã có đội ngũ kế thừa rất tốt chuyên môn, vừa có các thiết bị hiện đại, sẽ đảm bảo an toàn hơn cho những ca song sinh dính liền phức tạp.
Ê-kíp đầu tiên sẽ thực hiện tách phần mềm, tách xương cho hai bé. Giáo sư Trần Đông A xúc động: "Tôi rất vinh dự khi đứng đây để cố vấn, tận mắt chứng kiến các học trò của mình tiếp tục thực hiện ca mổ tách mang lại cuộc sống tốt hơn cho các bé. Y khoa Việt Nam đã có đội ngũ kế thừa chuyên môn rất tốt, lại có thêm các thiết bị hiện đại, sẽ đảm bảo an toàn hơn cho những ca song sinh dính liền phức tạp".

Phạm An - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI