Gian nan chuyện học của con em công nhân nhập cư

23/02/2025 - 06:47

PNO - Ở các thành phố lớn, phần đông công nhân các khu công nghiệp là người nhập cư nên quanh các khu này có rất đông trẻ em nhập cư. Những trẻ này đang chịu nhiều thiệt thòi về chỗ ở, điều kiện học hành.

Mơ ước con được học trường công

Năm học 2024-2025, vợ chồng chị Lê Thị Cúc - công nhân trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh, TP Hà Nội - quyết định đón con gái từ tỉnh Thanh Hóa ra Hà Nội. Thêm người nhưng vợ chồng chị phải chuyển sang thuê phòng trọ nhỏ hơn, xa chỗ làm hơn cho rẻ, để dành số tiền chênh lệch đó cho con học lớp mầm non trường tư thục.

Chị cho hay, vợ chồng chị đều là công nhân, phải gửi con cho ông bà ở quê từ khi con mới 6 tháng tuổi. Mỗi năm, ngoài dịp tết, anh chị chỉ về thăm con được vài lần. Từ đầu năm 2024, gia đình chị đã cân nhắc, bàn bạc việc đưa con ra sống cùng cha mẹ. Tiền đóng học phí cho con cao gấp 5 lần ở quê nên vợ chồng chị phải chuyển chỗ trọ với nhiều bất tiện. Nhưng đó là phương án duy nhất để anh chị vừa tiếp tục đi làm, vừa được gần gũi, chăm sóc con. Theo chị, mơ ước của đa số công nhân như chị là con được học trường công nhưng ít ai toại nguyện bởi nhiều rào cản.

Các bé vui chơi tại Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ (quận Bình Tân, TPHCM) ngôi trường hiếm hoi được xây dựng dành cho con công nhân nhập cư ẢNH: NGUYỄN LOAN
Các bé vui chơi tại Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ (quận Bình Tân, TPHCM) ngôi trường hiếm hoi được xây dựng dành cho con công nhân nhập cư - Ảnh: Nguyễn Loan

Chị Nông Thị Kim - công nhân trong cụm công nghiệp Phú Minh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội - cũng buộc phải cho con học trường mầm non tư thục bởi lịch giữ trẻ của trường phù hợp với giờ tan làm, tăng ca của vợ chồng chị. Chị kể: “Thủ tục nhập học ở trường tư cũng đơn giản hơn trường công, chỉ cần có giấy khai sinh là được. Những hôm vợ chồng cùng tăng ca, chúng tôi gửi con ở trường, nhờ các cô trông và trả thêm tiền đón muộn. So với ở quê, không gian sống và vui chơi của con rất hạn chế, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác”.

Đứa con lớn của chị đã sống cùng cha mẹ và học trường tư thục mấy năm qua. Khi con vào tiểu học, vợ chồng chị phải gửi con về quê nhờ ông bà trông nom để tiện chăm sóc đứa nhỏ. Anh chị dự tính, khi con út vào tiểu học, họ cũng sẽ gửi con về quê, vì “không gánh được học phí tiểu học ngoài công lập, cũng không linh hoạt được thời gian đưa đón như khi con còn học mầm non”.

Tương tự, ở TPHCM, nhiều gia đình công nhân đành bấm bụng cho con học trường tư thục dù thu nhập chẳng mấy dư dả. Chị Nguyễn Thu Phương - công nhân trong khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân - cho hay, cách đây vài năm, chị đã gửi con vào một trường mầm non công lập ở phường An Lạc với mức học phí khoảng 1,5 triệu đồng/tháng nhưng bất tiện ở chỗ phải đón con trước 16g30 hằng ngày.

Trong khi đó, vợ chồng chị đều là công nhân, thường tan ca làm sau 16g30, có khi tăng ca đến 20g. Ngoài ra, học sinh trường công nghỉ học thứ Bảy và Chủ nhật nhưng vợ chồng chị chỉ được nghỉ vào Chủ nhật. Ở TPHCM chỉ có một nơi hiếm hoi nhận giữ 100% con em công nhân và phụ huynh có thể đón con sau giờ tan ca là Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ (quận Bình Tân). Tuy nhiên, ngôi trường này chỉ để phục vụ cho con công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.

“Cho con học trường công bất tiện về giờ đưa đón nên vợ chồng tôi phải cho con học trường tư với học phí gần 4 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của vợ chồng tôi chỉ hơn 15 triệu đồng/tháng mà học phí như vậy là quá sức. Nếu có thêm nhiều ngôi trường như Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ thì công nhân sẽ đỡ chật vật việc gửi trẻ hơn”.

Công nhân Nguyễn Thu Phương (TPHCM)

Hiện cả nước có 59/63 tỉnh, thành phố có khu công nghiệp với hàng triệu công nhân. Phần lớn trong số họ đang phải giải bài toán khó như chị Cúc, chị Kim, chị Phương, tức là vừa đi làm, vừa được ở gần con cái, lo cho con học hành. Theo báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 của Bộ GD-ĐT, cả nước có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (chiếm 21%) và 17.444 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập, tư thục, dân lập.

Theo báo cáo trên, ở 221 quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, có 13.137 cơ sở GDMN, tiếp nhận hơn 1,8 triệu trẻ em, trong đó có 21,5% trẻ là con công nhân các khu công nghiệp. Cả nước có khoảng 260 khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động với tổng số 2,8 triệu người lao động nhưng chỉ có 112 trường mầm non ở các khu này.

Giờ học của cô và trò Trường mầm non May 10, tiền thân là  Nhà trẻ May 10, được thành lập năm 1956 với nhiệm vụ chăm sóc con em của cán bộ, công nhân viên Công ty May 10 - ẢNH: M.T.
Giờ học của cô và trò Trường mầm non May 10, tiền thân là Nhà trẻ May 10, được thành lập năm 1956 với nhiệm vụ chăm sóc con em của cán bộ, công nhân viên Công ty May 10 - Ảnh: M.T.

Nhiều rào cản trong tiếp cận giáo dục

Trên thực tế, do thiếu trầm trọng cơ sở mầm non công lập nên con em người lao động di cư phải chịu nhiều thiệt thòi trong tiếp cận giáo dục cũng như thụ hưởng sự chăm sóc về thể chất, tinh thần. Không ít cặp vợ chồng công nhân phải gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. Các nhóm giữ trẻ độc lập gần khu công nghiệp thường thiếu không gian, người chăm sóc trẻ không qua đào tạo chuyên môn, thiết bị hỗ trợ học tập sơ sài. Chi phí nhận giữ trẻ thấp nên bữa ăn kém chất lượng, điều kiện chăm sóc không đầy đủ khiến trẻ không có cơ hội phát triển toàn diện. Đã xảy ra một số trường hợp bảo mẫu bạo hành trẻ, thậm chí gây tử vong cho trẻ.

Theo báo cáo tổng quan chính sách về công bằng trong tiếp cận giáo dục cho trẻ nhập cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Việt Nam do nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) thực hiện, ở các thành phố lớn, trẻ em nhập cư chiếm đến 92% số trẻ nhóm 5 tuổi và 86,4% số trẻ nhóm tuổi tiểu học. Điều này làm phát sinh các vấn đề như thiếu hụt nguồn cung cấp dịch vụ hạ tầng, trong đó có hạ tầng giáo dục, tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, chất lượng giáo dục kém và tạo gánh nặng chi phí cho các gia đình.

Báo cáo cũng chỉ ra những rào cản trong tiếp cận giáo dục của trẻ em nhập cư: hộ khẩu, chi phí học tập, sự hòa nhập văn hóa - xã hội, cơ hội tham gia các hoạt động cộng đồng, sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ (thiếu thời gian và vật chất). Nhiều trẻ trong số này gặp các vấn đề về tâm lý như ngại chia sẻ, ngại phát biểu, thụ động, thiếu tự tin, ngại đi học, ngại tiếp xúc với bạn bè, giáo viên.

Một giờ học ở Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM - ẢNH: NGUYỄN LOAN
Một giờ học ở Trường mầm non Mặt Trời Nhỏ, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM - Ảnh: Nguyễn Loan

Giáo sư Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - cho biết, từ thực trạng trên, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tiếp cận giáo dục, công bằng giáo dục đối với trẻ nhập cư ở các khu công nghiệp và khu chế xuất. Đó là, bên cạnh việc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giáo dục, quy hoạch, hỗ trợ tài chính và học phí, đảm bảo đội ngũ giáo viên và chất lượng giảng dạy, cần có chính sách về cư trú cho các gia đình di cư, phát triển mô hình trường học hòa nhập, phối hợp liên ngành, hoàn thiện thể chế, chính sách, tăng cường phân cấp gắn với trách nhiệm.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Trinh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GDMN, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - cần điều chỉnh các quy định pháp luật, trong đó thể hiện đầy đủ các hình thức đầu tư trong GDMN, tạo hành lang pháp lý để triển khai trong thực tiễn. Đồng thời, cần kêu gọi trách nhiệm của xã hội trong việc tham gia phát triển GDMN, đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng để phục vụ trẻ em dưới 12 tháng.

Giáo sư Nguyễn Văn Minh - nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội - cho rằng, cần có dự báo tổng thể về tình hình lao động, số lượng trẻ, nhu cầu cơ sở vật chất, giáo viên mầm non của từng địa bàn, trong đó có số lượng người nhập cư, số lượng con em công nhân cần gửi ngoài giờ… để có những giải pháp thiết thực.

Nhóm phóng viên

Hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng

Năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp. Theo đó, trẻ trong tuổi mầm non, mẫu giáo đang theo học tại các cơ sở GDMN tư thục, dân lập đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định được hỗ trợ theo mức do HĐND các tỉnh, thành phố quy định, tối thiểu là 160.000 đồng/trẻ/tháng, thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Công nhân khu công nghiệp đang sống rất chật vật

Theo khảo sát gần đây của Ban Nữ công, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ở 5 tỉnh, thành phố có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp (TPHCM, Long An, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên), tỉ lệ người lao động có thu nhập dưới 6 triệu đồng/tháng chiếm 15,1%, từ 6-8 triệu đồng/tháng chiếm 38,5%, từ 8-10 triệu đồng/tháng chiếm 26,9%, trên 10 triệu đồng/tháng chiếm 9,5%. Tỉ lệ người lao động có tích lũy chỉ chiếm 3,2%, số phải chi tiêu tằn tiện và không đủ trang trải cuộc sống chiếm đến 72,2%. Có 31,1% công nhân khu công nghiệp được hỏi cho biết con cái họ phải sống cùng cha mẹ trong những phòng trọ dưới 15m2, đa số xập xệ, thiếu ánh sáng, thiếu khoảng không.

Ý Kiến:

Công bằng trong giáo dục cần được hiện thực hóa

Công bằng trong giáo dục cần được hiện thực hóa bằng các chính sách cụ thể và hành động thiết thực. Việc xây dựng một hệ thống giáo dục công bằng, bao trùm cho trẻ em có cha mẹ là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất không chỉ giúp các em có cơ hội phát triển mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Chúng tôi sẽ đồng hành, phối hợp Bộ GD-ĐT và các đơn vị liên quan nhằm mang lại cho trẻ em Việt Nam cơ hội học tập tốt nhất, quyền học tập bình đẳng. Theo đó, tất cả trẻ em Việt Nam đều được đến trường, khoảng cách vùng miền được thu hẹp.

Bà Lê Lan Anh - chuyên gia giáo dục, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam


Chính sách ngày càng thiết thực hơn

GDMN ở khu công nghiệp có đông người lao động đã được đưa vào diện ưu tiên phát triển giống như với GDMN ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, đây vẫn là việc khó bởi nó liên quan đến quy hoạch quỹ đất xây dựng trường, lớp mầm non trong các khu chế xuất, khu công nghiệp. Như tỉnh Đồng Nai hiện có 33 khu công nghiệp hoạt động với 60% công nhân là người nhập cư nhưng chỉ có 6 trường mầm non công lập do các công ty tài trợ và chỉ có 4 doanh nghiệp trong khu công nghiệp có xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo.

Ở TPHCM, đang thiếu các cơ sở GDMN tổ chức giữ trẻ ngoài giờ khi các doanh nghiệp tổ chức tăng ca; các cơ sở công lập chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu, 85% còn lại phải dựa vào cơ sở tư thục. Nếu đảm bảo chất lượng, mức học phí ở cơ sở tư thục sẽ cao gấp 5-9 lần so với cơ sở công lập, là gánh nặng lớn cho công nhân. Điều bất tiện là công nhân tăng ca, làm thêm giờ đến 18 - 19g nhưng các cơ sở công lập chỉ nhận giữ trẻ đến 17g30 từ thứ Hai đến thứ Sáu và không nhận giữ trẻ vào thứ Bảy, Chủ nhật, trong kỳ nghỉ hè.

Trong các cuộc làm việc định kỳ hằng năm với Thủ tướng Chính phủ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị về chính sách nhà trẻ, mẫu giáo dành cho con công nhân, người lao động và đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và cụ thể bằng các chính sách ngày càng thiết thực hơn.

Bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng ban Nữ công, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

Nên xây trường mầm non gần khu công nghiệp

Phụ huynh không chỉ muốn gửi trẻ để có thời gian đi làm mà còn muốn các bé có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng. Việc xây dựng trường mầm non gần các khu công nghiệp là giải pháp cấp thiết để giảm tải cho các trường công lập, đồng thời đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của gia đình công nhân, giúp công nhân yên tâm làm việc. Công nhân cũng dễ dàng hơn trong việc đưa đón trẻ, dành công sức và thời gian còn lại cho công việc để có thu nhập trang trải cuộc sống.


Ông Dương Thanh Trọng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
M.Tâm (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI