Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM Võ Thị Thanh Kim: 'Tôi bị vu khống'

11/01/2020 - 19:12

PNO - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM phủ nhận thông tin có biết về hành vi dâm ô của Nguyễn Tiến Dũng nhưng không tiến hành điều tra, xử lý.

Liên quan đến việc kỷ luật các cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM trong vụ việc Nguyễn Tiến Dũng (nhân viên của Trung tâm) dâm ô trẻ em, có một số tình tiết mới xuất hiện cần được làm rõ.

Giáng chức giám đốc là quá nhẹ?

Trong vụ việc này, bà Võ Thị Thanh Kim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM nhận kỷ luật giáng chức xuống Phó giám đốc; ông Phạm Đình Lương – Phó giám đốc Trung tâm nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Ông Lương đã khiếu nại mức kỷ luật của mình. Sau khi khiếu nại, ông Lương đưa ra nhận định: để xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô, hình thức kỷ luật giáng chức bà Võ Thị Thanh Kim từ Giám đốc Trung tâm xuống Phó giám đốc là quá nhẹ.

Ông Phạm Đình Lương - Phó GĐ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM tại buổi họp báo ngày 18/11/2019 về vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô trẻ em
Ông Phạm Đình Lương - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM - tại buổi họp báo ngày 18/11/2019 về vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô trẻ em - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Lý giải cho nhận định này, ông Phạm Đình Lương cho rằng bà Võ Thị Thanh Kim trước đó đã được báo cáo về đối tượng Nguyễn Tiến Dũng nhưng đã không họp bàn xử lý.

Ngày 11/1, ông Phạm Đình Lương khẳng định với báo Phụ nữ TPHCM: “Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM do Phó giám đốc Sở Nguyễn Văn Lâm làm tổ trưởng vào ngày 11/12/2019, khi được Tổ công tác hỏi có biết trước việc Nguyễn Tiến Dũng dâm ô hay không thì bà Kim trả lời là bà Nguyễn Thị Mỵ (Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM - PV) có trao đổi phối hợp để xử lý”.

Theo ông Lương, điều này có nghĩa bà Võ Thị Thanh Kim biết sự việc gần một tháng trước khi công an vào cuộc bắt Nguyễn Tiến Dũng vào ngày 17/11/2019, nhưng bà Kim không tổ chức họp Ban Giám đốc Trung tâm để đưa ra phương án xử lý. Điều này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của người đứng đầu Trung tâm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, kỷ luật giáng chức với bà Kim là quá nhẹ, phải là cách chức.

Bà Võ Thị Thanh Kim: “Tôi bị vu khống”

Thông tin ông Phạm Đình Lương đưa ra cần phải được làm rõ để xem xét trách nhiệm của những người quản lý Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

Ngày 11/1, trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, bà Võ Thị Thanh Kim phủ nhận thông tin từ ông Lương và khẳng định: “Tôi bị vu khống”.

Theo bà Võ Thị Thanh Kim, trong buổi họp kiểm điểm ngày 11/12/2019, bà K.T.  - thành viên Tổ công tác của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ - TB - XH) TPHCM hỏi bà có biết trước sự việc ông Dũng hay không. Bà Kim đã trả lời Tổ công tác là: "Vào ngày 1/11/2019, bên lề cuộc họp chuyên đề về chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho người có công, bà Mỵ có gặp để hỏi bên Trung tâm Hỗ trợ xã hội có mấy người tên Dũng. Khi nghe tôi trả lời có 2 người, bà Mỵ nói có công việc rất quan trọng, sẽ gặp làm việc với Ban giám đốc Trung tâm".

Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM
Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo bà Kim, câu chuyện chỉ có vậy. Bà hoàn toàn không biết gì về thông tin Nguyễn Tiến Dũng dâm ô các trẻ em gái trong Trung tâm cho đến khi báo chí đăng tin và Công an quận Bình Thạnh bắt khẩn cấp Dũng vào chiều 17/11/2019.

Bà Võ Thị Thanh Kim cho biết chỉ mới về nhận nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM từ tháng 9/2018: “Là một phụ nữ và cũng có con gái, tôi không thể biết chuyện nhân viên nam dâm ô trẻ em gái mà bỏ mặc làm ngơ được. Biên bản các buổi kiểm điểm có thể khẳng định tôi không trả lời Tổ công tác giống như những gì anh Lương đã nói”.

Sau khi Nguyễn Tiến Dũng bị bắt, Tổ công tác của Sở LĐ - TB - XH TPHCM do Phó giám đốc Sở Nguyễn Văn Lâm làm tổ trưởng đã làm việc với Ban giám đốc và 20 nhân viên Trung tâm hỗ trợ xã hội TPHCM liên tục 5 lần trong một tuần. Sau khi tất cả thành viên Ban giám đốc và nhân viên làm bản kiểm điểm, Tổ công tác đã xem xét và đề nghị mức kỷ luật giáng chức bà Võ Thị Thanh Kim và cảnh cáo ông Phạm Đình Lương. 20 nhân viên của Trung tâm có các ca trực trong những ngày xảy ra hành vi dâm ô của đối tượng Nguyễn Tiến Dũng phải rút kinh nghiệm.

Bà Võ Thị Thanh Kim cho biết bà chấp nhận mức kỷ luật giáng chức. Theo bà Kim, phải chấp hành mức kỷ luật vì đây là thể hiện trách nhiệm của một người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Trung tâm công tác xã hội - giáo dục dạy nghề thiếu niên TP.HCM - nơi đầu tiên phát hiện ra các dấu hiệu trẻ em gái bị Nguyễn Tiến Dũng dâm ô
Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM, nơi đầu tiên phát hiện ra các dấu hiệu trẻ em gái bị Nguyễn Tiến Dũng dâm ô - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trước những thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH TPHCM để xác minh, nhưng ông Lâm cho biết phải có thời gian xem xét vì thời gian đó có quá nhiều cuộc họp kiểm điểm nên không nhớ rõ câu trả lời của bà Võ Thị Thanh Kim. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mỵ - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM thoái thác không trả lời về sự việc này.

Câu chuyện bắt đầu khi một bé gái ở xã Phước Kiểng, Nhà Bè cho biết trong quá trình bị quản lý tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM trong khoảng thời gian từ ngày 25/5 – 28/6/2019 đã bị Nguyễn Tiến Dũng dâm ô. Sau khi ra khỏi Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM, các em được chuyển đến Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM. Ngày 30/10/2019 nhân viên phát hiện các em có dấu hiệu bất thường như nghiện tình dục, hút thuốc lá nên đã tìm hiểu để can thiệp. Từ lời khai của các em, vào ngày 8/11/2019, Trung tâm tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TPHCM gửi công văn thông báo sự việc cho Giám đốc Sở LĐ - TB - XH TPHCM. Công văn này được chuyển cho bà Nguyễn Thành Phụng - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ - TB - XH để xác minh. Thế nhưng, sự việc chỉ được phát hiện khi báo chí đưa tin. 17 giờ ngày 17/11/2019, Nguyễn Tiến Dũng đã bị bắt khẩn cấp để tiến hành điều tra. Dũng bước đầu khai nhận đã dâm ô 3 bé gái ngay tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI