Bị kỷ luật, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM khiếu nại

09/01/2020 - 19:03

PNO - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM khiếu nại sau khi bị kỷ luật vì để xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô trẻ em tại Trung tâm.

Chiều 9/1, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM xác nhận với Báo Phụ nữ TPHCM đã tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Phạm Đình Lương. Ông Tấn đã giao cho Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM xử lý theo quy trình. Đơn khiếu nại của ông Phạm Đình Lương sẽ được giải quyết theo Luật khiếu nại. Ông Lê Minh Tấn khẳng định việc ban hành kỷ luật cảnh cáo của ông trong vai trò là Giám đốc Sở với ông Lương - một viên chức của Sở là đúng trình tự pháp luật.

Bị kỷ luật cảnh cáo vì để viên chức dưới quyền vi phạm pháp luật đến mức truy tố hình sự

Để xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô trẻ em, ngày 3/1/2020, ông Lê Minh Tấn đã ra quyết định kỷ luật số 150 cảnh cáo ông Phạm Đình Lương. Lý do kỷ luật được đưa ra là: "Ông Phạm Đình Lương với vai trò là Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội, là người được Giám đốc Trung tâm phân công phụ trách, tham mưu trong công tác quản lý Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn của Trung tâm nhưng chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình, để viên chức dưới quyền quản lý vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp đến mức bị truy tố hình sự.

Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM - nơi xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô ít nhất 3 trẻ em trong đêm trực của mình - Ảnh: Hiếu Nguyễn
Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM - nơi xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô ít nhất 3 trẻ em trong đêm trực của mình - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ông Lương đã có sai phạm theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 06/04/2012 của Chính phủ Quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức".

Ngày 6/1/2020, Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM họp công bố quyết định kỷ luật ông Lương. Ngày 7/1/2020, ông Phạm Đình Lương làm đơn khiếu nại quyết định kỷ luật viên chức gửi cho ông Lê Minh Tấn.

Trong đơn khiếu nại, ông Phạm Đình Lương phản đối và không chấp nhận lý do ông Lê Minh Tấn nêu ra trong quyết định kỷ luật. Ông Lương đề nghị ông Tấn hủy bỏ quyết định kỷ luật, xem xét công bằng, khách quan, công tâm về sự việc để không ảnh hưởng đến uy tín chính trị và ảnh hưởng đến công tác tại đơn vị.

Vì sao ông Phạm Đình Lương kêu oan?

Ông Lương đưa ra 2 căn cứ quan trọng để kêu oan về quyết định kỷ luật cảnh cáo. Ông Phạm Đình Lương lập luận: “Căn cứ Thông báo số 316/TB-HTXH ngày 14/9/2019 của Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội về việc phân công nhiệm vụ trong Ban Giám đốc Trung tâm, tôi được phân công quản lý Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn của Trung tâm.

Tôi không được phân công phụ trách Khu quản lý đối tượng – nơi xảy ra nhân viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Vì vậy, cho rằng tôi chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình, để viên chức dưới quyền quản lý vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp đến mức bị truy tố hình sự đó là sự nhầm lẫn đáng tiếc của Hội đồng kỷ luật và đồng chí Giám đốc Sở”.

Ông Lê Minh Tấn - GĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM
Ông Lê Minh Tấn - GĐ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ông Lương giải thích: Nghiệp vụ quản lý của Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn không trực tiếp quản lý viên chức làm việc tại Khu quản lý đối tượng, nên hoàn toàn không liên quan đến việc nhân viên của Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Về nguyên tắc, tôi được giao thụ lý, quản lý hồ sơ đối tượng và tư vấn cho đối tượng chứ không thực hiện nhiệm vụ tư vấn và quản lý hồ sơ của viên chức: “Cho nên, việc quy trách nhiệm cho người phụ trách nghiệp vụ ở tổ chức này phải chịu trách nhiệm cho hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại tổ chức khác là việc làm không khách quan, áp đặt, duy ý chí, nếu không muốn nói là thiếu kiến thức do không phân biệt được chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khu trong đơn vị tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội”.

Ông Phạm Đình Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM được phân công trả lời báo chí trong buổi họp báo về vụ dâm ô trẻ em
Ông Phạm Đình Lương - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM được phân công trả lời báo chí trong buổi họp báo ngày 18/11/2019 về vụ dâm ô trẻ em - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Căn cứ thứ 2 mà ông Phạm Đình Lương đưa ra là trong thời gian đối tượng Nguyễn Tiến Dũng có hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, ông Lương không có mặt trong ca trực nào trùng với đối tượng Nguyễn Tiến Dũng. Dũng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian ông Lương đang không thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, hoàn toàn không biết sự việc xảy ra và không chứng kiến.

Ông Lương dẫn chứng từ ngày 1/6/2019 đến 27/6/2019 (là thời gian Nguyễn Tiến Dũng dâm ô trẻ em), ông không trùng lịch trực đêm với Dũng: “Do không có chung lịch trực đêm nên tôi không có mặt ở cơ quan trong các đêm Dũng trực, vì vậy không thể thực hiện giám sát Dũng trong ca trực”.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Lương cho biết ông có dấu hiệu bị trù dập và những quyết định xử lý kỷ luật liên quan đến vụ Nguyễn Tiến Dũng dâm ô là không công bằng với những người có liên quan.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI