Giải quyết tranh chấp thiếu minh bạch?

27/07/2013 - 10:50

PNO - PN - Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, bà Trần Kim Hương phản ánh: hiện tại căn nhà số 7/18B Chánh Hưng, P.4, Q.8, TP.HCM (liền kề nhà bà) do ông Võ Công Thành là chủ nhà đang trong quá trình xây dựng.

Trước đây, khi gia đình bà sửa chữa nhà (năm 1999) đã chừa ra một khoảng cách 10cm tính từ tường nhà mình đến tường nhà số 7/18B. Gần đây, khi ông Thành tiến hành xây dựng nhà, gia đình bà đã lưu ý phải chừa khoảng hở này. Thế nhưng, khi công trình được xây, ông Thành đã cho chiếm luôn khoảng trống (0,1m x 8m) đó để xây dựng lên cao. “Sau khi quan sát, phát hiện công trình này xây lấn diện tích, phần tôn nhà tôi bị cắt sát, tôi đã cố gắng liên hệ để trao đổi và làm rõ cũng như tìm phương án giải quyết hợp lý nhưng không gặp được ông Thành. Nhiều lần tôi nhờ bên xây dựng nhắn lời giúp, nhưng ông Thành dường như lảng tránh” - bà Hương bức xúc.

Khi công trình nhà ông Thành xây xong tầng hai, thì bà Hương phát hiện nhà mình xuất hiện nhiều vết nứt. Từ ngày 18/6/2013 đến nay, căn nhà bà xuất hiện thêm vết nứt khoảng 2m tại bức tường tủ thờ, một vết nứt ngay cửa ra vào. Gần đây, một vết nứt mới xuất hiện đã chia đôi mảng tường khoảng 3m, khiến gia đình bà sống trong sợ hãi. Không chỉ thế, phía trên mảng tường đã bị cắt mất tôn, nước mưa chảy thành dòng vào nhà.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bà Hương đã làm đơn khiếu kiện gửi UBND P.4, Q.8. Ngày 19/6/2013, UBND P.4 đã tổ chức hòa giải. Ông Võ Công Thành khẳng định: ông xây nhà trong phần ranh đất nhà mình. Việc bà Hương nói ông lấn chiếm phần đất giữa nhà ông và bà Hương là không có cơ sở. Bởi hiện tại, công trình vẫn có một khoảng hở. Hơn nữa, trong quá trình xây dựng, nhà ông đã ba lần được cơ quan chức năng vào đo vẽ, kiểm tra giấy phép xây dựng. Phần vết nứt xuất hiện tại nhà bà Hương, ông Thành cho rằng đã có từ lâu, trước khi nhà ông bắt đầu xây dựng. Bà Hương không đồng ý với ý kiến đó, do vậy, buổi hòa giải bất thành.

Giai quyet tranh chap thieu minh bach?

Bà Hương chỉ một vết nứt mới trên tường khiến gia đình bà mấy ngày nay mất ăn mất ngủ vì lo sợ

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ, ông Phạm Phi Thường - Phó Chủ tịch UBND P.4, Q.8 cho biết: ngay sau khi nhận được đơn của bà Trần Kim Hương, phường đã phối hợp với đơn vị thanh tra tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng của nhà ông Võ Công Thành. Qua đó, xác định nhà ông Thành xây dựng nhỏ hơn diện tích ranh đất chủ quyền. “Trách nhiệm của phường chỉ dừng lại ở mức xem xét vụ việc, sau đó mời các bên để hòa giải. Nếu hai bên hòa giải không thành có thể khiếu kiện lên cấp trên hoặc khởi kiện ra tòa” - ông Phạm Phi Thường nói.

Báo Phụ Nữ cũng đã liên lạc với ông Võ Công Thành. Theo ông Thành, ông dự tính sẽ cho thợ qua đục trét, sơn lại các vết nứt cho nhà bà Hương, nhưng giờ bà Hương đã khiếu kiện lên phường, nên ông chờ phường giải quyết. Nếu phường khảo sát lại, có vết nứt phát sinh, ông sẽ khắc phục.

Không đồng tình với lời giải thích trên của ông Thành, bà Hương cho biết, thực tế từ khi xảy ra sự việc đến nay, ông Thành chưa một lần ghé qua nhà bà để xem xét và có thiện chí sửa chữa khắc phục. Việc đo đạc để giải quyết tranh chấp 0,1m khoảng hở giữa hai nhà, bà cũng cho rằng không khách quan, bởi thực tế, đoàn chỉ đo đạc phần diện tích nhà ông Thành mà không đo đạc bên phía nhà bà Hương để đối chiếu, so sánh. Bà Hương thắc mắc: “Việc khiếu kiện, tranh chấp như hiện tại vốn là của hai nhà, cớ sao việc đo đạc chỉ ở một phía nhà ông Thành? Tôi sửa chữa nhà từ năm 1999 và tờ đăng ký nhà đất được ký vào ngày 8/10/1999 nên những số đo diện tích nhà tôi đã cách đây gần 14 năm. Tôi thắc mắc anh Thành kê khai chủ quyền khi nào thì được một cán bộ trong buổi hòa giải tranh chấp đất cho biết đây là quyền riêng tư, không thể tiết lộ. Phải chăng ở đây có sự thiếu minh bạch? Ông Võ Công Thành hiện đang làm Đội phó Đội Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn Q.8, nên phải chăng có sự nể nang với “người cùng nhà?”.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi, ông Tế Ngọc Đức - Chủ tịch UBND P.4, Q.8 cho biết, trong vụ việc này, phường đã làm đúng trách nhiệm, đúng quy định pháp luật. “Vì hiện nay, phường chưa nhận được phản ánh về các vết nứt mới của nhà bà Hương nên chưa tiến hành giải quyết, hòa giải tiếp” - ông Tế Ngọc Đức nói.

Gia đình bà Hương đã gửi đơn khiếu kiện đến cơ quan chức năng.

 Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI