Giải pháp nào hỗ trợ cho các bệnh viện trong tình trạng thiếu thuốc?

01/10/2022 - 18:10

PNO - Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/10, báo chí đặt câu hỏi giải pháp nào để hỗ trợ các bệnh viện trong tình trạng thiếu thuốc khi chưa gỡ rối được đấu thầu?

Trả lời vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho hay đối với việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến đấu thầu tại các bệnh viện, Bộ Y tế đang tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tăng cường năng lực, hiệu quả công tác mua sắm, đấu thầu; đẩy mạnh cấp phép, quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế; nhất là đối với các thuốc hiếm; đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đối với các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc đàm phán giá...

Bộ Y tế đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu thuốc - Ảnh minh họa
Bộ Y tế đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu thuốc (Ảnh minh họa)

Cùng đó là tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về công tác quản lý trang thiết bị y tế; nghiên cứu để đề xuất với Chính phủ Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù về dự trữ đối một số loại thuốc hiếm, thuốc cần thiết cho điều trị các bệnh hiếm gặp để kịp thời phục vụ công tác mua sắm, điều trị tại các cơ sở y tế. Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước sản xuất mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

Bộ Y tế cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối các cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc để theo dõi nguồn cung của thuốc, qua đó có căn cứ để điều tiết kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh thuốc đảm bảo đủ thuốc cho nhu cầu điều trị.

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sử dụng thuốc có cùng hoạt chất, có tác dụng tương đương điều trị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thúc đẩy việc mua sắm tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI