Bệnh viện lo phải đóng cửa vì... thiếu thuốc tê

16/09/2022 - 19:02

PNO - "Còn 2 tuần nữa là chúng tôi hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê thì nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc tê", lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội nói.

 

Lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương Hà Nội lo lắng phải đóng cửa bệnh viện vì... hết thuốc tế
Lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương Hà Nội lo lắng phải đóng cửa bệnh viện vì... hết thuốc tê

Chiều 16/9, tại lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức, ông Phạm Thanh Hà - Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội - đã thông tin về tình trạng thiếu thuốc tê tại bệnh viện.

Theo đó, tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, kháng sinh và thuốc tê là hai nhóm thuốc được sử dụng nhiều nhất. Với thuốc kháng sinh, bệnh viện vẫn đảm bảo đủ nguồn ccung trong thời gian qua, không xảy ra thiếu hụt. Tuy nhiên với thuốc tê, thì nguy cơ hết thuốc đang hiện hữu.

"Còn 2 tuần nữa là chúng tôi hết thuốc tê. Nếu không có thuốc tê thì nguy cơ đóng cửa rất cao vì 2/3 dịch vụ ngoại trú sử dụng thuốc tê", ông Phạm Thanh Hà nói.

Thuốc gây tê được chia làm 2 loại là chứa chất gây co mạch và chống gây co mạch. Loại thuốc tê chứa chất gây co mạch có khả năng tê sâu hơn nhưng lại có nhược điểm là gây tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh bị tăng huyết áp, tim mạch, nhịp tim nhanh không chỉ định dùng loại này.

Với một số loại thuốc tê đã hết, Bệnh viện phải thay thế bằng loại thuốc tê khác tính năng tương tự nhưng cũng rất khó. Bởi, hiện nay, theo các công ty dược, giấy phép chưa được gia hạn. Sắp tới vấn đề cung ứng thuốc tê sẽ rất khó khăn. 

Lãnh đạo bệnh viện cho hay, thời gian để từ khi công ty đăng ký nhập cho đến lúc về được Việt Nam cũng phải mất đến 3-4 tháng. Trong khi đó, hiện chỉ có 2-3 hãng sản xuất thuốc tê nhập về Việt Nam. Trên thế giới cũng không có nhiều nhà sản xuất thuốc tê nên việc tìm kiếm sản phẩm thay thế rất khó. "Bệnh viện mong sớm có giải pháp tháo gỡ", Phó giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội trăn trở.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI