Giai điệu mùa Thu 2025 khép lại với Bản giao hưởng số 9 của Beethoven

25/08/2025 - 07:27

PNO - Sau hơn 2 tuần đắm chìm trong những giai điệu tuyệt đẹp của âm nhạc cổ điển, khán giả TPHCM chính thức tạm biệt Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2025 với đêm bế mạc - Gala concert “Beethoven Symphony No. 9” diễn ra tại Nhà hát TPHCM (phường Sài Gòn) vào tối 24/8.

Để truyền tải trọn vẹn tinh thần của Beethoven, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) đã quy tụ lực lượng nghệ sĩ hùng hậu, gồm: 4 giọng ca hàng đầu là NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Phan Hồng Dịu, Phạm Trang và Đào Mác cùng Hợp xướng và dàn nhạc HBSO.

HBSO quy tụ các nghệ sĩ solo hàng đầu cũng dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng cho đêm bế mạc.
HBSO quy tụ các nghệ sĩ solo hàng đầu cùng dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng cho đêm bế mạc.

Âm nhạc đầy nhân văn của Beethoven

Mở đầu là Egmont Overture – được viết cho vở kịch cùng tên của đại thi hào Goethe – như khúc nhạc mở cánh cửa vào thế giới của Beethoven. Theo giới chuyên môn, tác phẩm thể hiện đặc trưng sáng tác của Beethoven khi biến bi kịch thành ngợi ca, đau thương thành khát vọng sống.

Khúc mở màn Egmont - bản anh hùng ca vĩ đại
Khúc mở màn Egmont mở ra đêm bế mạc Giai điệu mùa Thu 2025.

Từ âm hưởng anh hùng ca đó sẽ dẫn dắt khán giả đến với những giai điệu hùng tráng, bay bổng của bản giao hưởng số 9 – được xem là bản “tuyên ngôn nhân văn” của Beethoven.

Một đoạn trích của chương IV bản giao hưởng số 9 của Beethoven - Clip: Đông A

Theo đó, chương I như xoáy vào xung đột giữa định mệnh và khát vọng con người; chương II thường được các dàn nhạc chọn trình diễn độc lập bởi sức sống mãnh liệt và kịch tính rực lửa; chương III có giai điệu như khúc cầu nguyện, mang âm hưởng tôn giáo dịu dàng, mềm mại như nét cân bằng lại so với 2 chương trước; đặc biệt là chương IV với phần hợp xướng Ode to Joy bất hủ khi lần đầu tiên giọng ca con người vang lên trong thể loại giao hưởng.

gồm: 4 giọng ca hàng đầu là NSƯT Phạm Khánh Ngọc (Soprano - giọng nữ cao), Phan Hồng Dịu (Mezzo Soprano - giọng nữ trung), Phạm Trang (Tenor - giọng nam cao) và Đào Mác (Baritone - giọng nam trung) cùng Hợp xướng và dàn nhạc HBSO.
4 giọng ca được yêu thích của HBSO: giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc (Soprano), giọng nữ trung Phan Hồng Dịu (Mezzo Soprano), giọng nam cao Phạm Trang (Tenor) và giọng nam trung Đào Mác (Baritone).

Bản giao hưởng số 9 của Beethoven do HBSO trình diễn lần này càng đặc biệt hơn khi phần hợp xướng được dẫn dắt bởi giáo sư - chỉ huy hợp xướng và dàn nhạc Kerstin Behnke – khách mời đặc biệt từ nước Đức của Giai điệu mùa Thu 2025.

Cùng với đó, nhạc trưởng Trần Nhật Minh dàn dựng và chỉ huy đêm diễn, là người gắn kết tất cả để âm nhạc Beethoven vang lên sống động, mãnh liệt, mà chan chứa nhân văn trong đêm bế mạc Giai điệu mùa Thu 2025.

Nhạc trưởngKerstin Behnke
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh và nhạc trưởng Kerstin Behnke.

Tự hào về tình yêu thương của khán giả

Chia sẻ về Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2025, tiến sĩ - nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc HBSO, bày tỏ sự tự hào khi tập thể nghệ sĩ HBSO đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành chuỗi 7 chương trình biểu diễn và workshop trong 9 ngày liên hoan.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM
NSND Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM (áo trắng) chúc mừng các nghệ sĩ hoàn thành đêm diễn bế mạc Giai điệu mùa Thu 2025.

“Trong thời gian ngắn, chúng tôi phải tập luyện và biểu diễn liên tục nhiều chương trình nghệ thuật nặng ký và đầy thách thức. Trong đó, có những chương trình lần đầu tiên được HBSO công diễn. Điển hình như các trích đoạn ballet Hồ Thiên Nga – niềm mong mỏi của anh chị em nghệ sĩ qua nhiều thời kỳ trong suốt 32 năm phát triển của HBSO. Hay như bản giao hưởng số 1 của Mahler là một trong những tác phẩm rất đồ sộ, đòi hỏi rất nhiều về biên chế dàn nhạc, số lượng nghệ sĩ biểu diễn, chất lượng dàn nhạc cũng như độ khó và độ dài của một tác phẩm… Và tập thể nghệ sĩ HBSO tự hào có thể chơi được những chương trình, tác phẩm quy mô và đẳng cấp cao như vậy ở Giai điệu mùa thu lần này. Thành tựu đó từ quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của mọi người suốt những năm qua” – nhạc trưởng Lê Ha My chia sẻ.

Các nghệ sĩ nhận được
Các nghệ sĩ cảm nhận sự hào hứng từ các hàng ghế khán giả.

Theo giám đốc HBSO, tự hào nhất là tình yêu thương của khán giả TPHCM. “Chúng tôi nhìn thấy những dòng người đến với Giai điệu mùa thu ngay từ khi cánh cửa Nhà hát TPHCM chưa được mở, rồi say sưa đắm chìm cùng âm nhạc, thậm chí phải ngồi ở lối đi. Như trong đêm diễn trích đoạn Hồ Thiên Nga dù đã huy động tổng lực để phục vụ nhưng vẫn không thể đáp ứng được hết nhu cầu, trong đó có rất nhiều người trẻ. Chúng tôi rất vui vì nếu tiếp tục làm tốt, khán giả TPHCM, đặc biệt là người trẻ sẽ yêu quý và cảm thấy gần gũi nhiều hơn với loại hình này” – nhạc trưởng Lê Ha My tin tưởng.

“Năm nay, Giai điệu mùa Thu 2025 trở lại đúng dịp đất nước chuẩn bị kỷ niệm 80 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Vì thế, các hoạt động cũng có dấu ấn rõ nét hơn về việc tôn vinh những tác phẩm âm nhạc Việt Nam đi cùng năm tháng. Chúng tôi đánh giá rất cao điều này. Bên cạnh đó, các tác phẩm kinh điển thế giới cũng được giới thiệu, điển hình như bản giao hưởng số 9 của Beethoven trong đêm bế mạc đã thể hiện tất cả sự đầu tư công phu và tập trung của đội ngũ HBSO. Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM và HBSO mong muốn, qua các kỳ liên hoan sẽ xác định được vị trí, định vị được thương hiệu của nhà hát để tập trung đầu tư, cả về nhân lực và sắp tới là những thiết chế văn hóa lớn sẽ lần lượt thành hình đáp ứng được các chương trình nghệ thuật đỉnh cao…” (NSND Thanh Thúy, phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM)

Bài - ảnh - clip: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI