Giải bài toán thiếu trường học ở quận Bình Tân

14/01/2023 - 07:46

PNO - Những ngày đầu năm 2023, người dân ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM rất phấn khởi khi nghe được thông tin toàn bộ khu đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau khi giải tỏa sẽ làm cụm 6 trường học, quảng trường và công viên.

 

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhìn từ trên cao
Nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhìn từ trên cao

Nếu điều này được thực hiện, cuộc sống của hàng trăm ngàn người dân quanh nghĩa trang sẽ thay đổi.

Chị Trương Thị Thúy Hằng (ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) cho biết, Bình Hưng Hòa A là phường đông dân nhất quận Bình Tân với dân số gần 126.000 người. Trong khi đó, trên địa bàn chỉ có 3 trường tiểu học nên mỗi lần người dân xin con vào lớp Một rất vất vả.

“Năm vừa rồi, tôi đến cả ba trường xin cho con đi học nhưng ở các trường này sĩ số học sinh đều gấp 2, 3 lần các trường khác ở trung tâm thành phố. Người dân ở đây rất mong mỏi sớm giải tỏa nghĩa trang để lấy đất làm trường học” - chị Hằng chia sẻ.

Một cán bộ Phòng GD-ĐT quận Bình Tân cho hay, hiện tại, phường Bình Hưng Hòa A có một trường THCS, 3 trường tiểu học, không có trường ngoài công lập. Trong khi đó, hằng năm, số học sinh nhập học mới ngày càng đông nên dẫn đến các trường học quá tải. 

Trong khi đó, ngành giáo dục đã nhiều lần đề xuất cấp trên xây dựng thêm trường học. Tuy nhiên, do vấn đề quỹ đất và chủ trương đầu tư nên chưa thể đồng loạt xây trường. “Năm học này, quận tăng thêm khoảng 9.000 học sinh nên áp lực thiếu trường là rất lớn. Nếu được chấp thuận xây 1 trường học trên phần đất giải tỏa nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ giải quyết được áp lực thiếu trường của phường Bình Hưng Hòa A và cả quận” - cán bộ phòng GD-ĐT cho hay.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt - Chủ tịch UBND quận Bình Tân - vướng mắc lớn nhất khi thực hiện dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa là có nhiều ngôi mộ không tìm được thân nhân. Những năm qua quận Bình Tân đã thực hiện rất nhiều giải pháp để thông tin cho người dân trong nước và ngoài nước biết thông tin về dự án. Tuy nhiên, cho đến nay số lượng mộ chưa có người thân đến nhận vẫn còn rất lớn.

Do đó, để dự án được hoàn thành cần có sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân. Hơn ai hết, chính người dân sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi giải tỏa nghĩa trang, xây trường học, công viên và quảng trường.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI