Giác mạc của bé gái 7 tuổi hiến tặng đã ghép cho hai bệnh nhân

26/02/2018 - 21:09

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã thực hiện phẫu thuật để "trao lại nguồn sáng" cho hai bệnh nhân từ giác mạc được hiến của bé gái 7 tuổi tại Hà Nội.

Chiều 26/2, Bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội) cho biết đã hội chẩn và cân nhắc cẩn thận các bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc để tiếp nhận giác mạc được

Tiêu chuẩn đầu tiên được các bác sĩ cân nhắc lựa chọn là ưu tiên người bị hỏng cả 2 giác mạc. Vì vậy, giác mạc của bé A. được quyết định ghép cho 2 trường hợp. Cụ thể là một bệnh nhân 73 tuổi bị sẹo giác mạc cả 2 mắt, chỉ phân biệt được sáng tối và một người 42 tuổi bị đục giác mạc bẩm sinh, thị lực chỉ đếm được ngón tay của mình.

Giac mac cua be gai 7 tuoi hien tang da ghep cho hai benh nhan
Hình ảnh lấy giác mạc từ nguồn hiến của bé gái 7 tuổi tại Hà Nội (Ảnh: BV Mắt Trung ương)

Sau ca ghép trong khoảng 1 tiếng vào chiều 26/2, cả 2 trường hợp sẽ có thể nhìn rõ hơn bằng 1 mắt. Theo các bác sĩ, điều kỳ diệu của giác mạc là có thể ghép cho bất kỳ ai mà không phân biệt tuổi tác, giới tính. Vì giác mạc là mô không có mạch máu, chỉ cần có chất lượng tốt là có thể ghép được.

Bé A. là trường hợp thứ 421 hiến tặng giác mạc tại Việt Nam và là em bé thứ hai kể từ ca hiến đầu tiên vào năm 2007.

Trước đó, chiều ngày 22/2, Bệnh viện Mắt Trung ương nhận được cuộc điện thoại thông báo: H.A - cô con gái 7 tuổi của gia đình họ đang điều trị ung thư và tiên lượng cô bé không thể qua khỏi trong ngày và gia đình có nguyện vọng xin hiến tạng để cứu người khác khi cô bé qua đời.

Giac mac cua be gai 7 tuoi hien tang da ghep cho hai benh nhan
Câu chuyện hiến giác mạc của bé H.A gây xúc động cho hàng triệu người

Dù không phải là lần đầu thực hiện lấy giác mạc nhưng các bác sĩ không giấu được xúc động khi chứng kiến cảnh bé gái nằm trong vòng tay mẹ, như một thiên thần đang ngủ say.

“Đây cũng là lần đầu tiên tôi chứng kiến lời độc thoại của người mẹ nói với cô con gái bé bỏng vừa lìa rời xa cõi tạm. Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!”, BS Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng mắt (BV Mắt Trung ương) cũng là người trực tiếp lấy giác mạc của bé H.A chia sẻ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI