Gia Lai: Tan tác rừng thông hàng chục năm tuổi

06/06/2013 - 21:31

PNO - PNO – Thời gian gần đây, nhiều cánh rừng thông phòng hộ hơn 30 năm tuổi nằm trên địa bàn huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) bị chặt hạ không thương tiếc. Trên những vùng đất đỏ bazan vừa được "khai phá" ấy, những vườn cà phê, hồ...

Gia Lai: Tan tac rung thong hang chuc nam tuoi

 Đầu tháng 6/2013, người đi đường dọc tuyến quốc lộ 19, từ TP Pleiku (Gia Lai) về phố biển Quy Nhơn (Bình Định), khi đến địa phận các xã Ayun, Đắk Ta Ley (huyện Mang Yang), sẽ thấy những cánh rừng thông phòng hộ quốc lộ 19 đang lần hồi ngã xuống, với màu đỏ úa. Xen vào giữa những hàng thông vừa chết gục ấy, là những vườn cà phê xanh ngút ngàn.

Tại các tiểu khu 499, 501 thuộc địa phận làng Đê Rơn, xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang (trực thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Đoa và UBND huyện Mang Yang), hàng ngàn cây thông phòng hộ (được trồng vào năm 1978) bị băm, chặt vỏ. Trên một số khoảnh đất trồng thông đã được đốn sạch, nhiều lô đất đã bị phân chia, có nơi đã trồng trụ, cắm dây hồ tiêu.

Gia Lai: Tan tac rung thong hang chuc nam tuoi

Không chỉ thế, cách rừng thông bị chặt hạ, đốt phá khoảng 2km, có hàng chục héc ta đất trồng cây sao xanh cũng bị chặt phá, thậm chí nhiều khu đã được chia lô, cắm trụ, dựng cả trang trại. Ông Phiên (người dân tộc Ba Na, làng Đê Rơn) cho hay: "Mùa mưa này, những cánh rừng thông quanh làng bị đốn hạ nhiều lắm. Đất ở khu vực này rất tốt, khi mưa xuống, người dân quanh vùng lén lút chặt thông để xuống trụ trồng hồ tiêu. Giá tiêu đen trên thị trường bây giờ đã hơn 120.000 đồng/kg, hấp dẫn lắm đó".

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, tại các khu vực nói trên, đã có hơn 43ha rừng thông và đất lâm nghiệp bị 80 hộ chiếm (trong đó, có gần 35ha rừng thuộc vùng lõi), với hàng chục vườn tiêu đã bắt rễ trên vùng rừng thông bị đốn hạ.

Gia Lai: Tan tac rung thong hang chuc nam tuoi

Ông Nguyễn Long Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết, trước tình hình này, Hạt đã có công văn gửi UBND huyện Mang Yang, đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Đăk Djrăng và các cơ quan chức năng có liên quan của huyện lập phương án và tổ chức cưỡng chế, nhổ bỏ toàn bộ cây trồng trên diện tích 43ha đất bị lấn chiếm tại khu vực rừng thông thuộc các tiểu khu 499, 501 xã Đăk Djrăng. Nhưng cho đến nay, UBND huyện vẫn chưa có động tĩnh gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây có thể xem là vụ phá rừng thông phòng hộ lớn nhất từ trước đến nay ở địa bàn tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Tan tac rung thong hang chuc nam tuoi

Những hình ảnh phá rừng phòng hộ để trồng cà phê, hồ tiêu ở huyện Mang Yang do PV Báo Phụ Nữ Online ghi lại trong chiều ngày 6/6/2013. Ảnh: Đông Gia.

Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vụ việc nói trên, ngày 6/6, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn giao Công an tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức điều tra ban đầu và khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật; đồng thời, phối hợp với chính quyền huyện Mang Yang triển khai các biện pháp ngăn chặn, không để tình trạng phá rừng tiếp diễn.

ĐÔNG GIA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI