Giá gạo Việt Nam tăng theo ngày sau khi Ấn Độ dừng xuất khẩu gạo

27/07/2023 - 06:52

PNO - Chỉ khoảng 1 tuần sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 15 USD/tấn.

Theo dữ liệu giá gạo xuất khẩu tại thị trường thế giới ngày 26/7 của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm đã lên mức 548 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với 1 ngày trước đó. Nếu như so với ngày 20/7 (thời điểm Ấn Độ dừng xuất khẩu gạo), giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng 15 USD/tấn. Tương tự, gạo 25% tấm hiện cũng đã đã lên 528 USD/tấn.

Gạo Thái Lan đà tăng mạnh hơn. Từ mức 543 USD/tấn hôm 20/7, gạo 5% tấm Thái Lan tăng tới 45 USD/tấn, hiện ở mức 588 USD/tấn. Gạo 25% tấm đang thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với gạo Việt Nam.

Giá gạo xuất khẩu tăng khiến giá lúa trong nước cũng tăng mạnh (ảnh minh họa).
Giá gạo xuất khẩu tăng khiến giá lúa trong nước cũng tăng mạnh - Ảnh minh họa

Ngay sau khi Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ ra thông báo cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo trắng thường, Bộ Công Thương Việt Nam đã có văn bản khuyến nghị với các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị VFA tăng cường đôn đốc các hội viên, đặc biệt là Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam... tổ chức thu mua và tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa, bảo đảm lợi ích cho người trồng lúa. Đồng thời duy trì mức dự trữ lưu thông đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, góp phần bình ổn giá lúa, gạo tại thị trường trong nước.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị thương nhân thu mua lúa, gạo theo dõi sát tình hình thị trường, tổ chức phương án sản xuất, xuất khẩu phù hợp, đảm bảo xuất khẩu có hiệu quả. Đồng thời, chủ động trao đổi với VFA, báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình cung ứng, lưu thông lúa, gạo trên thị trường trong nước và quốc tế để có giải pháp ứng phó kịp thời.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI