Ấn Độ dừng xuất khẩu gạo, Bộ Công thương Việt Nam ra khuyến nghị khẩn

22/07/2023 - 06:08

PNO - Bộ Công thương khuyến nghị các thương nhân cần đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa; duy trì mức dự trữ lưu thông, góp phần bình ổn giá lúa gạo trong nước và đảm bảo an ninh lương thực.

Ngay sau khi Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ đã ra thông báo cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo trắng thường, động thái được đánh giá sẽ tác động đến thị trường thương mại gạo toàn cầu, Bộ Công thương Việt Nam đã có văn bản khuyến nghị với các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Trong tuần qua  từ đầu tuần đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có 3 phiên tăng với mức tăng 20 USD/tấn
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có 3 phiên tăng với mức tăng 20 USD/tấn trong một tuần qua. Ảnh: Huỳnh Lợi

Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị VFA tăng cường đôn đốc các hội viên, đặc biệt là Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Tổng Công ty Lương thực miền Nam... tổ chức thu mua và tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa, bảo đảm lợi ích cho người trồng lúa; duy trì mức dự trữ lưu thông đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, góp phần bình ổn giá lúa, gạo tại thị trường trong nước.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị thương nhân thu mua lúa, gạo theo dõi sát tình hình thị trường, tổ chức phương án sản xuất, xuất khẩu phù hợp, đảm bảo xuất khẩu có hiệu quả. Đồng thời, chủ động trao đổi với VFA, báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình cung ứng, lưu thông thóc, gạo trên thị trường trong nước và quốc tế để có giải pháp ứng phó kịp thời.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI