Ghé Maribor tìm chút men say

11/12/2021 - 06:00

PNO - Điểm nhấn ở đây là cây nho già nhất thế giới còn cho quả, được sách Guinness ghi nhận năm 2004.

 

Cây nho cổ 450 tuổi
Cây nho cổ 450 tuổi

Với nhiều người, Slovenia không phải là điểm đến du lịch nổi tiếng ở châu Âu. Nếu có đến, điểm dừng chân thường là thủ đô Ljubljana và thị trấn Bled - nơi có hồ nước ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ một hồ băng ở kỷ băng hà. Thật ra, Slovenia còn có Maribor. Điểm nhấn ở đây là cây nho già nhất thế giới còn cho quả, được sách Guinness ghi nhận năm 2004.

Cây nho Stara Tura tuổi đời 450 năm, mỗi năm cho 35 - 55kg nho, đủ để sản xuất 15 - 35 lít rượu vang, đong đúng trong 100 chai. Loại rượu này có màu hồng ngọc với độ chua sáng, mang hương vị của quả mâm xôi và nho đỏ, nồng độ cồn thấp nên trở thành món quà tặng ngoại giao rất được yêu thích.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, nữ hoàng Anh Elizabeth II, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Nhật hoàng Akihito, giáo hoàng John Paul II, diễn viên Brad Pitt… từng nhận được món quà quý giá này từ đất nước Slovenia.

Vườn nho trên đồi Piramida cho tầm nhìn tuyệt đẹp xuống thành phố
Vườn nho trên đồi Piramida cho tầm nhìn tuyệt đẹp xuống thành phố

Cách Old Vine House không xa là hầm rượu vang Vinag, cách quảng trường chính của Maribor là Glavni Trg chỉ 5 phút đi bộ. Hầm có diện tích hơn 15.000m2, ra đời khoảng năm 1847, được xem là một trong những hầm rượu lớn và lâu đời nhất châu Âu.

Hầm dài 2,2km, chứa đầy 144 thùng rượu, có thể ủ đến 400.000 chai nhưng thường chỉ ủ 250.000 chai vì đây là con số lý tưởng để chất lượng rượu đạt mức tốt nhất. Lối đi xuống hầm là 23 bậc thang tượng trưng cho 23 công đoạn làm rượu vang. 

Bước vào đây, bạn sẽ có cảm giác như đang tham quan một thị trấn thu nhỏ dưới lòng đất, nơi mỗi đường hầm là một con đường và mỗi thùng ủ khổng lồ là một ngôi nhà. Để bảo quản rượu ngon, nhiệt độ trong hầm chỉ từ 9 - 10 độ C và độ ẩm xấp xỉ 90%.

Bên trong hầm rượu vang
Bên trong hầm rượu vang

Trong không khí lạnh giá đó, còn gì tuyệt hơn được nếm thử chút rượu vang kèm phô mai địa phương. Du khách có thể tìm thấy rất nhiều loại rượu vang trắng nổi tiếng tại đây như Sauvignon Blanc, Chardonnay, Laski Riesling (Welschriesling), Cuvée, Mariborčan, Traminer…

Nhắc đến Maribor là nhắc đến vang nho, vì vậy bạn đừng quên lên đồi Piramida cách trung tâm chỉ 20 phút đi bộ để ngắm mảng xanh rộng lớn của vườn nho. Cưỡi ngựa, đạp xe cũng là những hoạt động được yêu thích ở đây. Đồi Piramida cao hơn 380m là nơi lý tưởng để quan sát toàn bộ phong cảnh thành phố Maribor cổ kính và dòng sông Drava xinh đẹp. Trên đồi còn sót lại vài tàn tích: một nhà thờ ở thế kỷ thứ XII, một nhà nguyện xây năm 1821… 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI