Gay cấn cuộc đua nguyện vọng 2

11/08/2013 - 22:24

PNO - PN - Với 562.449 thí sinh (TS) có điểm trên sàn, trong khi chỉ tiêu chỉ là 323.681, chưa bao giờ số TS đạt điểm trên sàn nhưng trượt ĐH nhiều như năm nay, lên đến 238.768 TS. Nguồn tuyển dồi dào giúp các trường tuyển sinh dễ dàng hơn...

Nguyễn Ngọc Hà, quê Hà Nam, dự thi vào Khoa Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) ngành Dược học được 25 điểm ngậm ngùi cho biết, dù điểm khá cao nhưng em vẫn trượt vì điểm trúng tuyển lên tới 26,5. “Em đang lên mạng tìm các cơ hội NV2 nhưng năm nay nhóm ngành y dược điểm trúng tuyển quá cao, cơ hội NV2 vào ngành này rất khó” - TS này cho biết.

Gay can cuoc dua nguyen vong 2

Thí sinh dự thi ĐH năm 2013. Ảnh: Như Hùng (Tuổi Trẻ)

Mọi năm, TS có điểm 18-19 sẽ dễ dàng nhận được một chỗ ngồi trên giảng đường ĐH từ NV2, thậm chí là ở những trường khá có tiếng. Tuy nhiên, vì điểm thi năm nay tăng cao nên cuộc đua NV2 trở nên rất khó khăn, do có nhiều TS trên 20 điểm trượt NV1 từ các trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội, ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế quốc dân…

Hiện đã có hơn 100 trường ĐH công bố điểm chuẩn với mức điểm trúng tuyển cao hơn nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, dù điểm chuẩn khá cao, nhiều trường vẫn công bố sẽ dành nhiều chỉ tiêu tuyển NV2 để nâng cao chất lượng đầu vào của trường.

Học viện Chính sách và phát triển thông báo xét tuyển 160 chỉ tiêu NV2 đối với những TS có tổng điểm khối A từ 18 trở lên, Học viện Tài chính cũng cho biết sẽ dành 250 chỉ tiêu xét tuyển NV2 cho các ngành kinh tế, tài chính ngân hàng, kế toán…; điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển từ 20 đến 22 tùy từng ngành. ĐH Điện lực năm nay có điểm chuẩn khá cao, từ 18,5 đến 20,5 tùy ngành nhưng cũng xét tuyển tới 225 chỉ tiêu NV2 ở tất cả các ngành, mức sàn nhận hồ sơ xét tuyển từ 18,5 điểm trở lên. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dành 310 chỉ tiêu xét tuyển NV2 ở nhiều ngành. Lãnh đạo Trường ĐH Mỏ - địa chất cho biết: năm nay, nếu lấy bằng mức điểm sàn của Bộ, trường vẫn còn dư tới 1.600 em so với chỉ tiêu, nhưng để tăng chất lượng, trường sẽ giảm chỉ tiêu NV1 để tuyển NV2.

Theo quy định, TS trượt NV1 nếu có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn cao đẳng sẽ được nhận giấy chứng nhận kết quả thi. Ứng với mỗi khối thi, TS sẽ nhận được ba giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2. TS cũng được quyền rút hồ sơ nếu không trúng tuyển hoặc có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 đã nộp. Quy định này một mặt tạo cơ hội cho TS linh hoạt trong xét tuyển, mặt khác cũng khiến TS phải thường xuyên cập nhật thông tin về thời gian xét tuyển, chỉ tiêu, diễn biến hồ sơ NV2… Dù vậy, số lượng hồ sơ xét tuyển vào trường chưa phải là yếu tố quyết định, điều quan trọng là điểm thi của TS. Muốn tăng cơ hội trúng tuyển, đặc biệt vào các trường tốp giữa, TS nên chọn những trường có điểm sàn xét tuyển chênh lệch với điểm thi của mình từ 2-3 điểm, thậm chí nhiều hơn. Theo các chuyên gia, nếu kết quả thi chỉ chênh lệch mức điểm sàn xét tuyển từ 1-1,5 điểm thì khả năng bị loại của TS là rất lớn. Trong trường hợp điểm thi chỉ nhiều hơn điểm sàn chút ít, TS chỉ nên nộp hồ sơ vào các trường ĐH vùng, các trường ngoài công lập..., đặc biệt phải lưu ý đến số lượng chỉ tiêu xét tuyển.

 DUNG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI