Gặp cậu bé 12 tuổi tạo ra 'Người Sao Chổi'

05/03/2020 - 10:14

PNO - Trong thế giới kỳ ảo của Cao Việt Quỳnh, có những nhân vật anh hùng, có người ngoài hành tinh, đội quân rô-bốt kiêm pháp sư với âm mưu thôn tính thế giới, có cả các vị thần Ai Cập cổ đại.

12 tuổi, Cao Việt Quỳnh được gọi là “tiểu thuyết gia nhí”. Cậu bé vừa ra mắt tập hai bộ truyện thể loại fantasy Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới và đang bắt tay viết tiếp tập ba. 

Muốn tạo ra thế giới của riêng mình

Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới kể về hành trình của nhân vật Thành cùng những người bạn ở thị trấn Rừng Sác chống lại các thế lực hắc ám, giải cứu hành tinh xanh. Mọi chuyện bắt đầu từ buổi sinh nhật lần thứ 11 của Thành.

Cao Việt Quỳnh và mẹ - nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang (ảnh nhân vật cung cấp)
Cao Việt Quỳnh và mẹ - nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang (ảnh nhân vật cung cấp)

Vì bị nhiễm hóa chất màu xanh mà cậu trở thành người có siêu năng lực: có khả năng chạy siêu tốc và biết bay. Cùng với những người có siêu năng lực khác là Người Mắt Tinh, Bà Ngoại Lực, Người Vô Hình… Thành đã tham gia chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm qua nhiều quốc gia Anh, Pháp, Ai Cập… để giải cứu người dân thoát khỏi các khối phong ấn và đem lại hòa bình cho trái đất. 

Trong thế giới kỳ ảo của Cao Việt Quỳnh, có những nhân vật anh hùng, có người ngoài hành tinh, đội quân rô-bốt kiêm pháp sư với âm mưu thôn tính thế giới, có cả các vị thần Ai Cập cổ đại.

Một không gian tưởng tượng sống động, trong những sắp xếp hợp lý, tạo được sự thú vị, có phần hài hước và cũng gây bất ngờ cho người đọc. Đọc Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới, đôi lúc không nghĩ rằng tác giả của bộ sách chỉ vừa tròn 12 tuổi.  

Cao Việt Quỳnh cho biết, em là “fan” của dòng văn học kỳ ảo, giả tưởng (fantasy-sci-fi), đặc biệt yêu thích Harry Potter, Chúa tể những chiếc nhẫn… “Em học được cách kể chuyện, lời thoại, hay kết thúc các tập thế nào để người đọc cảm thấy muốn đọc tiếp.Khi viết, mình có thể tạo ra thế giới của riêng mình, tưởng tượng, điều khiển nhân vật và mọi thứ trong câu chuyện ấy. Còn khi chơi game, mình không thể tưởng tượng được cái gì cả” - “tiểu thuyết gia nhí” bày tỏ. 

Việt Quỳnh không viết liên tục. Ở tập đầu tiên, cứ lúc nào nghĩ thêm được cái gì thì cậu sẽ viết ra, rồi lần lượt xâu chuỗi lại thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Đọc nhiều, học hỏi được nhiều cách viết từ các tên tuổi lớn về thể loại này, Quỳnh rất biết cách “giữ lửa” cho truyện, biết cân bằng giữa yếu tố thực tế và kỳ ảo. 

“Việc luôn đẩy cho các nhân vật của mình gặp nhiều khó khăn, nỗ lực đoàn kết cùng giải quyết chúng, cùng hướng đến những việc thiện, cho thấy việc phát triển tư duy và nhân cách của Cao Việt Quỳnh. Tôi tin tưởng vào thế hệ những người viết trẻ như vậy. Họ đủ dũng cảm mạnh mẽ bước vào thế giới riêng của họ” - bà Nguyễn Lệ Chi, Giám đốc Chibooks, đơn vị in cuốn Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới nhận định. 

Học giỏi rồi mới được đoc sách, viết truyện

Cao Việt Quỳnh hiện đang học lớp Sáu Trường THCS Nguyễn Thị Thập (Q.7, TP.HCM). Mỗi ngày đi học về, ăn uống nghỉ ngơi rồi cậu ngồi vào bàn học. Học xong cậu mới được phép làm những việc yêu thích, như đọc sách, viết sách.

Bìa sách Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới
Bìa sách Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới

Mẹ Cao Việt Quỳnh là nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang. Biết được sở thích của con trai, chị ra điều kiện cho con là “phải tập làm việc nhà tốt, học giỏi thì mới được đọc sách, viết sách”. 

"Lần đầu tiên tôi đọc những dòng “đề cương” tiểu thuyết đầu tay của Quỳnh là khi con đang học kỳ II lớp Một. Con viết nắn nót trên vở ô ly với những nhân vật như rồng, thanh kiếm thần, người Sao Hỏa… Tôi thấy cũng thú vị, nhưng chỉ nghĩ đó là cách con tự luyện tập chính tả thôi.

Sang lớp Hai con bắt đầu viết truyện và vẽ minh họa trên vở. Chữ bé và hình vẽ nhỏ li ti nên khi con muốn tôi đọc, tôi từ chối vì chê chữ viết xấu. Sang năm lớp Ba, con viết được nhiều hơn, tôi vẫn không đọc, nên con chia sẻ với các anh chị em bạn tôi mỗi khi đến nhà chơi.

Lần đầu tiên tôi đọc bản thảo hoàn chỉnh của Quỳnh là khi con học lớp Năm, sau khi con đã viết lại trên máy cẩn thận rồi. Lúc ấy tôi khá bất ngờ vì không nghĩ con có thể viết được tiểu thuyết theo chương hồi, sáng tạo ra được cả thế giới mới, có văn phong riêng, nhân vật cũng ngộ nghĩnh, chi tiết được cài cắm cẩn thận và diễn biến câu chuyện logic… như vậy” - nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ. 

Kết thúc năm học, Quỳnh còn tự học để thi đậu flyer, đạt điểm thi lớp Năm xuất sắc, đủ tiêu chuẩn vào lớp tăng cường của trường cấp II, chị mới đồng ý gửi bản thảo cho đơn vị xuất bản theo nguyện vọng của con. Kỳ nghỉ hè năm ấy, Quỳnh cũng đã kịp viết xong tập hai.

Hiện cậu bé đang tranh thủ hoàn thành tập ba bộ truyện Người Sao Chổi. “Quỳnh ao ước lớn lên trở thành nhà văn giống mẹ, dù trên thực tế con chưa từng đọc cuốn sách nào mẹ viết cả. Nghe con nói thế tôi chỉ cười thôi, và chia sẻ với con những khó khăn của nghề văn mà tôi đã trải qua.

Việc đọc và viết văn là do sở thích tự nhiên của con. Tôi chỉ giúp con mua những cuốn sách con yêu thích. Quỳnh từ bé đã hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn sách để đọc rồi. Tôi cho con tự do sáng tạo, và không tác động gì cả. Chỉ thỉnh thoảng nhắc nhở con phải đi ngủ đúng giờ” - nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang tâm sự. 

Đọc nhiều sách, viết được sách, nhưng Cao Việt Quỳnh cũng không bỏ qua những sở thích lành mạnh: chạy bộ, đi bơi, xem phim… Cậu chỉ khác bạn bè cùng trang lứa ở chỗ luôn biết cách sử dụng thời gian hiệu quả, không chơi game online, không “chúi đầu” vào ti vi, điện thoại, sớm nhận diện được đam mê và khả năng bản thân.

“Tiểu thuyết gia nhí” hào hứng khoe cậu đang có ý tưởng cho mười tập truyện tiếp theo. Mang ước vọng “tạo thành một vũ trụ lớn” trong những trang sách, Cao Việt Quỳnh đang dần chứng tỏ bản lĩnh và sức hút của một cây bút đầy kỳ vọng với thể loại fantasy Việt. 

Lục Diệp

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI