Gặp biến chứng nghiêm trọng do đắp các loại lá cây khi tổn thương

26/11/2021 - 09:28

PNO - Sau thăm khám tại bệnh viện, người bệnh được chẩn đoán là viêm da tiếp xúc bội nhiễm.

Ngày 26/11, BS. Phạm Thị Thanh Hòa - khoa Da liễu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cho biết, mới tiếp nhận một ca bệnh vào viện trong tình trạng nổi dát đỏ, bọng nước, trợt loét da chảy dịch ở ngực - bụng - lưng - bẹn trái.

Tinh trạng điều trị của bệnh nhân trước và sau điều trị tại bệnh viện.
Tình trạng điều trị của bệnh nhân trước và sau điều trị

Theo lời người bệnh kể, 10 ngày trước khi vào viện, người bệnh bị ngã xe đạp có bầm tím nhẹ ở mạn sườn trái. Sau đó, người bệnh tự bôi cao, uống, đắp thuốc nam vào vùng da tổn thương thì thấy vùng da đắp thuốc đỏ lên, ngứa rát.

Người bệnh ngừng đắp thuốc nam và tiếp tục đắp các loại lá cây: lá chè, lá khế,… nhưng bệnh không đỡ, tổn thương da ngày càng đỏ hơn, lan rộng ra toàn bộ vùng bụng, lưng, lan xuống cả bẹn bên trái, ngứa rát tăng lên.

Khoảng 4 ngày trước khi vào viện, vùng da đỏ phồng rộp lên thành những bọng nước lớn, dễ dập vỡ gây trợt loét da, chảy dịch ướt, ngứa, đau rát như bị bỏng, người bệnh mệt mỏi, ăn uống kém.

Sau thăm khám, người bệnh được chẩn đoán là viêm da tiếp xúc bội nhiễm.

Sau 8 ngày điều trị tích cực bằng các phương pháp toàn thân và chăm sóc tổn thương tại chỗ hàng ngày tại bệnh viện, người bệnh tiến triển tốt, không xuất hiện tổn thương mới, tổn thương cũ thâm lại, trợt loét da khô hơn, bọng nước xẹp hết, ngứa rát giảm nhiều. Hiện tại, người bệnh đã ổn định ra viện.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hòa khuyến cáo người bệnh và người nhà không nên coi thường những vết thương nhỏ, đặc biệt là đối với các chấn thương, tổn thương hở lại càng tuyệt đối không nên tự ý mua và sử dụng bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Việc tự ý sử dụng lá thuốc theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm bệnh nghiêm trọng hơn, có thể gây bội nhiễm, hoại tử tại vết thương, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi có vấn đề về sức khoẻ, người bệnh cần tìm hiểu thông tin thật kĩ, cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh, cần đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng cách.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI