Gần 90 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong ngày thi đầu

04/07/2013 - 19:58

PNO - Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học-cao đẳng, cả nước có 89 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật.

Gan 90 thi sinh bi xu ly ky luat trong ngay thi dau

Thí sinh dự thi môn Vật lý. (Ảnh: TTXVN)

Trong số này có 12 em bị khiển trách, 4 em bị cảnh cáo và 73 thí sinh bị đình chỉ thi.

Bên cạnh đó, có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật. Cả 5 cán bộ này đều bị khiển trách.

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu, không có sai sót. Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi không khó, vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình trung học phổ thông, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao, có câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có học lực trung bình đến khá, giỏi, xuất sắc đều có thể làm được. Đề thi đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.

Công tác coi thi được các hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Các địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện đã tích cực tham giá các hoạt động để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Cảnh cáo thí sinh vì nhìn bài bạn

Trong buổi thi môn Vật lý chiều nay, trường Đại học Mỏ-Địa chất đã khiển trách một thí sinh do nhìn bài bạn. Tại Đại học Công đoàn, một thí sinh cũng bị cảnh cáo do chép bài của bạn. Đại học Nông nghiệp cũng có một thí sinh bị khiển trách và hai thí sinh bị đình chỉ thi.

Trước đó, trong buổi thi môn Toán sáng nay, Đại học Ngoại thương cũng khiển trách hai thí sinh do trao đổi bài trong phòng thi.

Đang thi, điện thoại đổ chuông

Sự việc xảy ra trong buổi thi môn Lý chiều nay, tại Đại học Điện lực. Theo Hội đồng thi này, có hai thí sinh đang làm bài thi thì điện thoại đổ chuông. Cả hai đều ở cùng phòng thi tại điểm thi Trường Tiểu học Nghĩa Đô. Hai thí sinh đã lập tức bị đình chỉ thi.

Trong buổi thi chiều nay, Đại học Điện lực cũng đã có 35 thí sinh bỏ thi. Nguyên nhân được cho là do các thí sinh làm không tốt bài thi môn Toán buổi sáng.

Trường Đại học Giao thông Vận tải cũng đã đình chỉ 2 thí sinh với lý do mang điện thoại và sử dụng tài liệu.

Trường mở điều hòa phục vụ phụ huynh

Thay vì để phụ huynh phải ngồi vạ vật ở ngoài đường để đợi con, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã mở hội trường, mời phụ huynh vào.

Hội trường có 700 chỗ ngồi, được bật điều hòa để phụ huynh có nơi nghỉ ngơi. Trường còn dành cả màn hình lớn trong Hội trường để mở phim giới thiệu về trường cho phụ huynh xem.

Sau mỗi buổi thi, nhà trường cấp miễn phí nước uống, bánh mỳ cùng giò chả và hộp sữa cho phụ huynh và thí sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, việc làm này của nhà trường xuất phát từ thực tế khi các phụ huynh đưa con đi thi rất vất vả, phải ngồi đợi dưới trời nắng nóng. Vì thế, nhà trường đã nghĩ ra biện pháp này để giúp đỡ phụ huynh.

Huy động xe thiết giáp tiếp sức mùa thi

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, sáng 3/7/2013, đã xảy ra mưa to 182mm tại thành phố Thái Nguyên và 220 mm ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, gây tình trạng ngập úng tại nhiều tuyến đường đúng vào thời điểm các thí sinh đi làm thủ tục đăng ký dự thi đại học và cao đẳng.

Khu vực ngã ba trên đường Quang Trung (đường vào Đại học Khoa học Công nghệ và Truyền thông, trường Trung học phổ thông vùng Cao Việt Bắc) là điểm bị ùn tắc nhiều nhất, mức nước ngập có đoạn lên đến 1 mét và chảy mạnh, các phương tiện không thể lưu thông.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã huy động 3 xe thiết giáp chở thí sinh và người nhà vượt qua điểm ngập để kịp đến làm thủ tục tại các điểm thi. Sau gần 3 giờ đồng hồ, cùng với các lực lượng công an, sinh viên tình nguyện, các cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đưa được gần 500 thí sinh và người nhà đến địa điểm đăng ký thi an toàn.

Xúc động trước những hành động này, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã gửi thư cảm ơn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. Theo Bộ trưởng Luận, việc làm này một lần nữa làm sâu đạm thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, làm thắm đượm thêm tình đoàn kết quân dân, tạo xúc động lớn trong nhân dân cả nước và thầy trò ngành giáo dục.

Trà đá và cơm trưa miễn phí cho thí sinh và phụ huynh

Có 2.000 suất cơm trưa đã được phát miễn phí cho các thí sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng chuẩn bị sẵn trà đá để phục vụ thí sinh và người nhà.

Trưa nay, 4/7, sau khi hoàn tất môn thi Toán, nhiều thí sinh và người nhà đã có mặt tại điểm phát cơm 2.000 đồng tiếp sức mùa thi ở cổng trường Đại học Bách khoa Hà Nội để nhận những suất cơm nóng hổi.

Đây là chương trình suất cơm 2.000 đồng của diễn đàn từ thiện “Người tôi cưu mang”, nằm trong khuôn khổ quán cơm 2.000 đồng mà diễn đàn đã triển khai trong những năm qua.

“Ban đầu, chúng tôi định bán 2.000 đồng một suất nhưng sau đó đã có người hảo tâm bỏ tiền mua hết các suất cơm đó để diễn đàn phát miễn phí cho thi sính,” chị Nguyễn Thúy Hòa, thành viên diễn đàn “Người tôi cưu mang” cho biết.

Có mặt tại điểm phát cơm, bà Nguyễn Thị Lý, ở Bình Lục, Hà Nam, dẫn cháu gái đi thi xúc động nói: “Chúng tôi là nông dân, hoàn cảnh khó khăn. Đưa con cháu đi thi rất nhiều vất vả, nhưng lên tới Hà Nội, nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhà trường và các tổ chức từ thiện, chúng tôi thấy rất vui.”

Sáng mai, ngày 5/7, thí sinh sẽ dự thi môn cuối cùng của đợt 1, kỳ thi tuyển sinh đại học, môn Hóa với thí sinh khối A, môn Ngoại ngữ với thí sinh khối A1 và môn Vẽ với thí sinh khối V./.

Theo Nhóm PV (Vietnam+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI