Gần 5.000 người ở làng cơm Hến nổi tiếng xứ Huế bị phong tỏa

05/11/2021 - 19:00

PNO - Gần 5.000 người dân ở khu vực Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) đã tạm thời được phong tỏa để truy vết sàng lọc F0.

Hôm nay, 5/11, Trung tâm y tế TP. Huế  (Thừa Thiên - Huế) đang truy vết và xét nghiệm để sàng lọc các ca nghi nhiễm COVID-19 tại khu vực tổ 13, Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP. Huế), sau khi ghi nhận chùm nghi nhiễm COVID-19, có 7/8 người trong một gia đình.

Trước đó, tối 4/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP. Huế đã tạm thời phong tỏa khu vực Cồn Hến với dân số gần 5.000 người dân và chợ Vỹ Dạ, để khoanh vùng, truy vết và khống chế ổ dịch.

Chiếc cầu duy nhất qua Cồn Hến đã được phong tỏa
Chiếc cầu duy nhất qua Cồn Hến đã được phong tỏa

Chùm ca nghi nhiễm COVID-19 được phát hiện ngày 4/11, khi chị L.T.N. (40 tuổi) đưa em trai là L.B.H. (35 tuổi, bệnh nhân chạy thận định kỳ) lên Bệnh viện T.Ư Huế để chạy thận. Tại đây, anh H. và chị N. được test nhanh kháng nguyên và làm PCR sàng lọc đều cho kết quả dương tính COVID-19, nên cả hai được đưa đi cách ly.

Người dân bất ngờ khi hay tin Cồn Hến phong tỏa để truy vết F0
Người dân bất ngờ khi hay tin Cồn Hến phong tỏa để truy vết F0 - Ảnh: Minh Tích

Từ kết quả trên, Trung tâm y tế TP. Huế đã cho test nhanh cả nhà chị N. và phát hiện 7/8 người trong nhà đều dương tính với SARS-CoV-2.

Theo UBND TP. Huế, nguồn gốc chùm ca bệnh nhiều khả năng xuất phát từ anh L.N.C. (29 tuổi) em trai của chị N. và anh H., là tài xế xe tải chạy tuyến Huế - TPHCM.

Xét nghiệm  các hộ dân ở tổ 13 khu vực Cồn Hến phường Vỹ Dạ trong ngày 5/11
Xét nghiệm các hộ dân ở tổ 13 khu vực Cồn Hến phường Vỹ Dạ trong ngày 5/11 - Ảnh: Minh Tích

Anh C. về nhà lần gần nhất vào ngày 29/10, sau đó tiếp tục chạy xe vào TPHCM ngày 1/11. Khi chị gái và anh trai phát hiện dương tính, ngày 4/11, anh C. từ TPHCM quay ra Huế đã test nhanh tại chốt Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cho kết quả dương tính.

Cồn Hến nổi lên như một ốc đảo giữa sông Hương
Cồn Hến giống một ốc đảo giữa dòng sông Hương nổi tiếng với món cơm Hến xứ Huế

Truy vết dịch tễ các ca nghi nhiễm trên, cho thấy trước khi phát hiện dương tính, những thành viên trong gia đình này đã đi nhiều nơi, như: chợ Vỹ Dạ, quán cơm tấm Sài Gòn (đường Chu Văn An, TP. Huế), nhà chồng chị N. ở đường Nguyễn Du, quán bún Vọng, phường Gia Hội, TP. Huế; 37 bệnh nhân và 10 người nhà bệnh nhân chạy thận; lớp 3/1 Trường tiểu học Phú Lưu (phường Vỹ Dạ) gồm 27 học sinh và 7 giáo viên; Trường mầm non Thuận Hòa (nơi cháu L.T.B.A, 3 tuổi đang học, có 20 cháu và 8 giáo viên); thôn Kế Sung (xã Phú Diên, huyện Phú Vang, phường Thuận An, TP.Huế)…

Chợ Vỹ Dạ cũng được yêu cầu tạm đóng cửa để truy vết các FO
Chợ Vỹ Dạ cũng được yêu cầu tạm đóng cửa để truy vết các F0

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI