Gà ăn chất "vàng ô" gây ung thư: Quá dễ để phân biệt...

21/04/2016 - 06:49

PNO - Tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp hóa chất vàng ô vào nhóm thứ 3 trong số những chất gây ung thư hàng đầu nhưng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, chất độc này lại được sử dụng tràn lan để “trang điểm” cho nhiều loại thực phẩm mang màu vàng bắt mắt. Và người tiêu dùng đang ăn loại “chất độc” này mỗi ngày mà không hề hay biết.

Vàng ô được nhập khẩu từ nước ngoài để nhuộm màu sợi vải và làm chất quét tường trong ngành xây dựng. Hóa chất này không được phép sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm nhưng nó lại thường được nông dân trộn vào thức ăn chăn nuôi gà, vịt  pha với nước để ngâm măng, cải chua… Sản phẩm làm ra mang màu vàng ươm đẹp mắt nhưng lại là mối họa ung thư tiềm ẩn “dâng đến miệng” người tiêu dùng mỗi ngày.

Thậm chí, nhiều người buôn bán, nhà hàng còn quét trực tiếp chất vàng ô này vào gà để tạo sự hấp dẫn, bắt mắt. Đây là một chất hóa tan trong mỡ nên vàng ô sẽ phá hủy gan của con người đầu tiên, khả năng ung thư gan là cực cao, sau đó là tới các bộ phận liên quan khác như thận, kèm theo các triệu chứng cấp tính như nôn, tiêu chảy, hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi đi mua gà để không chọn phải con gà có chất vàng ô cực kì độc hại này.

Ga an chat
Gà nhuộm chất vàng ô luôn có màu vàng đậm, láng bóng, còn gà sạch sẽ có màu vàng nhạt.

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, chị D.M.N (45 tuổi), bán gà làm sẵn tại chợ Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Bây giờ vì lợi ích, người ta nhiều mánh khóe lắm, tôi đây ngày bán lai rai dăm bảy con gà thì không nói làm gì nhưng những người buôn bán, kinh doanh lớn thì gì mà người ta chẳng làm được, miễn kiếm được lời nhiều.

Theo kinh nghiệm của tôi, khi mua gà đặc biệt là thịt làm sẵn, nên chọn mua những con gà có da màu vàng nhạt tự nhiên, các phần như cánh, ức, lưng màu vàng đậm hơn một chút. Da gà sạch thường mỏng, mịn, không có vết bầm hay tụ máu, khi ấn tay vào cảm thấy căng, có sự đàn hồi.

Hơn nữa, người mua nên chú ý lớp mỡ dưới da gà, thịt gà bình thường có mỡ màu vàng tươi, đúng màu đặc trưng của mỡ gà. Phần thịt gà trông tươi, ngửi không có mùi hôi hoặc mùi thuốc kháng sinh.

Còn loại gà có tẩm chất vàng ô hoặc cho ăn cám trộn chất vàng ô thường có màu vàng óng đẹp và đều toàn thân, đặc biệt là da chân có màu vàng đậm. Mỡ của loại gà này thường có màu trắng, không vàng tự nhiên".

Theo chị N., khi mua hàng, người tiêu dùng đừng quá ham của đẹp, thấy đẹp là lao vào vì đa phần những con gà da dẻ vàng óng, bóng đẹp như vậy lại là gà độc.

Cùng chia sẻ về cách lựa thịt gà sạch, chị V.T.H (40 tuổi), chủ một tiệm gà sạch lâu năm trên phố Thái Thịnh, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Muốn biết gà có quét chất vàng tạo màu hay không có khó gì, cứ vắt ít nước cốt chanh hoặc ít nước muối vào, nếu da gà bị nhuộm sẽ đổi màu".

Ngoài việc chia sẻ về cách nhận biết thịt gà làm sẵn tương tự như chị N., chị H. còn cho biết thêm: "Khi đi mua gà, người mua đừng bỏ qua bước là ngửi thử thịt gà, đừng sợ người bán hàng nói thế nọ thế kia. Vì qua mùi thịt gà, cũng có thể nhận ra được đâu là gà sạch đâu là gà bẩn.

Những con gà bị nuôi cám tăng trọng hay có chất hóa học tạo màu, thậm chí là gà chết, gà thải sẽ có mùi rất hôi, mùi khang kháng của thuốc kháng sinh hoặc mùi lạ của hóa chất tạo màu. Nói chung cứ ngửi thịt gà có mùi lạ thì đừng dại gì mà mua".

Chị M.T (47 tuổi), bán gà sống tại chợ Trương Định cho hay: "Để an toàn, không mua phải gà tẩm hóa chất tạo màu, tốt nhất nên mua gà sống rồi về làm hoặc nhờ người bán làm tại chỗ.

Nên chọn những con gà trông khoẻ mạnh, lông óng mượt, mào đỏ tươi, chân vàng, hậu môn không bị ướt, chân nhỏ và thẳng. Không nên mua những con gà có mào tím tái, mắt lờ đờ, trông ủ rũ, hay vẩy mỏ, sờ vào diều thấy căng, da nổi nhiều vết sần, hậu môn to. Bởi đó là những con gà ốm hoặc gà nuôi quá nhiều cám tăng trọng".

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI