Vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai, dùng “vàng ô” nhuộm gà

16/10/2015 - 14:54

PNO -  Phải chăng vì thực trạng buồn này là nguyên nhân khiến sức khỏe của người Việt có nguy cơ giảm sút.

Nhà tôi ở trong một cái ngõ mà đã từ lâu trở thành một cái chợ cóc cho người buôn bán đủ thứ thượng vàng hạ cám đến nhóm họp từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày.

Vo beo luon bang thuoc tranh thai, dung “vang o” nhuom ga
Vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai

Đầu tiên đến hàng rau, củ, quả. Những ngọn giá dài ngêu, trắng nõn nhẵn nhụi mời gọi kia lại sinh ra từ hóa chất kích thích. Đống khoai tây to lâm lẩm được hóa trang bằng lớp đất mới bôi để giả làm khoai tây Đà Lạt, nhưng lại chính là khoai tây Trung Quốc đã được ngâm tẩm bằng hóa chất để khỏi hư thối.

Rẽ sang hàng hoa quả, nhìn những quả táo, quả dưa vàng, quả mận, quả đào… mà cô bán hàng luôn mồm giới thiệu là táo Mỹ, dưa Úc, đào, mận Sa Pa, Đà Lạt… nhưng có đến 9 trong 10 người mua biết những thứ quả để hàng năm không hỏng. Đến hàng cá biển. Những con mực, con cá thu, cá mối tươi rói…nhưng các bà nội trợ đều ngần ngại vì biết chúng được ngâm trong foóc môn, hay u rê để bảo quản và giữ độ tươi ngon.

Đi theo chân mấy bà nội trợ càng thấy rõ sự mất an toàn thực phẩm đã từ lâu trở thành mối lo thường trực của họ, và bữa ăn của mỗi gia đình Việt  Nam hôm nay luôn tiềm ẩn mầm bệnh nguy hại như thế nào, vậy mà dường như nỗi lo, sự nguy hại được báo trước đó chưa có lúc nào thuyên giảm mà ngược lại ngày càng gia tăng, hiện hữu theo cấp số nhân. Tôi nói điều này vì chỉ liền trong hai ngày gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện ra những cách chăn nuôi nguy hại đối với những vật nuôi và người tiêu dùng.

Gần ba chục năm nay, lươn Nghệ An cùng những món chế biến từ lươn ít nhiều đã trở thành thương hiệu không chỉ ở xứ Nghệ mà đã lan truyền ra không ít tỉnh thành trong cả nước. Vậy mà gần đây những người nuôi lươn của Nghệ An đã du nhập một cách chăn nuôi tăng lợi nhuận nhưng lại gây độc hại cho người ăn lươn. Đó là cho trộn thuốc tránh thai vào thức ăn cho lươn để lươn tăng trưởng nhanh. Theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn thì, người ăn thứ lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai lâu dần sẽ mắc các thứ bệnh nguy hiểm như teo niêm mạc tử cung, vô sinh, ung thư vú, các bệnh ở gan, thận, tim mạch…

Kĩ sư Trần Trung Thành, Trưởng phòng kĩ thuật khuyến ngư của Huyện Yên Thành – Nghệ An cho biết: vì lươn là động vật lưỡng tính nên ăn thức ăn có trộn chất tránh thai sẽ ức chế lươn biến thành lươn cái, để tăng trọng lượng. Đây là loại chất cấm sử dụng trong quá trình nuôi lươn vì không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vo beo luon bang thuoc tranh thai, dung “vang o” nhuom ga

Người phát kiến ra cách nuôi lươn mang lại nhiều lợi nhuận này là ông Triệu Chính Chính ở Phúc Kiến (Trung Quốc ). Trang trại của ông ta có 118 bể nuôi lươn. Bằng phương pháp chăn nuôi tác hại này một tháng ông ta xuất gần 1 tấn lươn đi Mỹ, châu Âu và các nước trong khu vực…

Phong trào nuôi lươn của Nghệ An bắt đầu nở rộ từ 2005 và phát triển mạnh ở các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Đô Lương, trong đó Yên Thành là nổi trội nhất…Và điều đáng báo động là đã không ít hộ chăn nuôi lươn của Nghệ An đã trộn thuốc tránh thai vào thức ăn nuôi lươn. Người nuôi lươn các vùng nuôi lươn của Nghệ An đã học và dùng thuốc tránh thai nuôi lươn đã lâu và những con lươn mang mầm bệnh đã có trên thị trường thực phẩm cả nước ta hàng chục năm nay giờ mới bị phát hiện.

Theo chân người nội trợ mua thực phẩm và qua hai phát hiện của cơ quan chức năng về thuốc tránh thai trộn vào thức ăn nuôi lươn để lươn tăng trưởng và thuốc vàng ô vỗ béo và tạo màu vàng cho da gà, chúng ta thật đau lòng về vấn đề an toàn thực phẩm cho người dân. Và vì lợi nhuận mà người Việt ta đang tự đầu độc nhau. Phải chăng vì thực trạng buồn này là nguyên nhân khiến sức khỏe của người Việt có nguy cơ giảm sút và đất nước ta trở thành quốc gia hàng đầu về số người mắc các bệnh hiểm nghèo – trong đó có ung thư.

 Hoàng Bách Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI