Phát hiện chất vàng ô gây ung thư trong thịt gà

07/10/2015 - 11:47

PNO - Thanh tra Bộ NN - PTNT vừa phát hiện người chăn nuôi sử dụng vàng ô, loại hóa chất sử dụng để nhuộm vải hoặc quét tường để làm màu thịt gà.

Chiều ngày 6/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT), ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi phát hiện hàng loạt vi phạm về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Thanh tra Bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại nhiều địa phương như Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Đặc biệt, ngày 5/10, sau khi nhận được đơn thư tố giác một trang trại sử dụng chất cấm, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra đột xuất và lấy mẫu kiểm tra: “Chúng tôi phát hiện thêm một chất cấm mới trong chăn nuôi có tên là vàng ô. Chất này có khả năng gây ung thư cho người khi tồn dư trong thịt”.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết thêm, vàng ô là chất nhập khẩu từ nước ngoài, sử dụng trong ngành công nghiệp nhuộm vải hoặc xây dựng, tuyệt đối không sử dụng trong thực phẩm.

Thực tế, vàng ô cũng khá quen thuộc với người dân bởi hóa chất này thường dùng để quét tường. Ông Dương nói thêm: “Trong chăn nuôi, vàng ô được trộn vào thức ăn để tạo màu sắc đẹp cho thịt gà, nhằm đáp ứng thói quen tiêu dùng của người Việt”.

Phat hien chat vang o gay ung thu trong thit ga
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Liên quan đến tình trạng ồ ạt sử dụng chất tạo nạc trong nuôi heo, Bộ NN-PTNT xác nhận thực trạng, người chăn nuôi bị thương lái ép sử dụng các chất cấm, nếu không thực hiện sẽ không thu mua. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã có chỉ thị gửi UBND các tỉnh kiểm tra ở tất cả các khâu, từ chăn nuôi, cơ sở giết mổ tới từng sạp thịt.

Tuy nhiên, làm thế nào để Bộ NN-PTNT có thể kiểm soát được toàn bộ các trang trại chăn nuôi của doanh nghiệp (DN)?. Điển hình như vừa qua, một trang trại của CP bị phát hiện sử dụng chất cấm, song trên thực tế, DN này có tới khoảng 4.000 trang trại vệ tinh.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Dương thừa nhận: với nhân lực hiện có, Bộ không thể kiểm soát tới từng trang trại mà các DN phải tự chịu trách nhiệm quản lý. Ông Dương cho rằng, việc kiểm soát chất cấm rất cần người dân, DN chân chính tham gia giám sát, tố giác những cơ sở chăn nuôi vi phạm.

Tại cuộc họp, Cục Chăn nuôi cho biết, đã phối hợp với các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu thành công que thử để kiểm tra nhanh chất cấm trong nuôi heo.

Thao tác thử khá đơn giản, chỉ cần nhỏ nước tiểu của heo vào que thử, trong vòng năm phút, nếu chữ T trên que thử không biến mất thì heo đã sử dụng chất cấm và ngược lại.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, đây là phương pháp mới, hỗ trợ tích cực trong việc kiểm tra, phát hiện chất cấm ngay tại hiện trường, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI