FB Boiz bị tước giải thưởng vì “mượn” nhạc Hàn Quốc

31/10/2014 - 10:40

PNO - PNO - Liveshow Bài hát Việt tháng 10 thực sự là một đêm trình diễn ngọt ngào và tươi tắn của những bản tình ca và những nghệ sĩ trẻ.

edf40wrjww2tblPage:Content

FB Boiz bi tuoc giai thuong vi “muon” nhac Han Quoc
Nhóm FB Boiz bị thu hồi giải thưởng Bài hát của tháng

Tác phẩm Ngày khát của Huyền Sambi đã dành giải Ca khúc của tháng. Giải ca sĩ thể hiện hiệu quả nhất thuộc về Nguyễn Trần Trung Quân (Quân hát Ngày khát và Ảo ảnh trưa - sáng tác của chính cậu). Nhạc sĩ phối khí hay nhất là Hoài Sa (bài Chỉ anh với anh của Hoàng Nhã). Ca khúc được khán giả bình chọn nhiều nhất là Vì mất đi ánh mặt trời (sáng tác và phối khí Tuấn Phong, ca sĩ biểu diễn Trung Quân Idol).

Theo thông lệ, bài hát đoạt giải Ca khúc của tháng trong liveshow tháng trước sẽ biểu diễn mở màn trong liveshow tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, nhóm FB Boiz đã không có mặt tại sân khấu Bài hát Việt để trình diễn Tương tư - ca khúc dành giải của Hội đồng thẩm định tháng 9. Lý do mà BTC đưa ra ngay sát giờ diễn, là Hội đồng thẩm định đã nhận thấy có sai phạm nên đã quyết định rút lại giải thưởng Bài hát của tháng 9 đối với Tương tư.

Đại diện BTC Bài Hát Việt cho biết: “Sau khi Tương tư nhận giải thưởng bài hát của tháng, chúng tôi có phát hiện ra bài hát này sáng tác dựa trên phần nhạc đệm có sẵn từ một bài hát khác của Hàn Quốc. Mặc dù cách này nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn làm, cũng có nhiều ý kiến trái chiều để bảo vệ. Nhưng với tiêu chí khắt khe của chương trình Bài hát Việt thì Tương tư đã phạm luật, tức là đã viết giai điệu và lời ca dựa trên phần nhạc đệm đã có ý tưởng âm nhạc và cấu trúc của 1 bài hát khác. Điều ấy trái với quan điểm của Bài hát Việt. Chúng tôi kêu gọi các bạn trẻ hãy tận dụng tài năng để tạo ra những sản phẩm thực sự sáng tạo và trung thực, xứng đáng với niềm tự hào là Bài hát Việt”.

Không chỉ không được biểu diễn tại liveshow tháng 10, Tương tư của nhóm FB Boiz còn bị thu hồi giải thưởng Bài hát của tháng với 100% ý kiến thống nhất của Hội đồng thẩm định.

Khi một số ca khúc hit của những người viết trẻ đang bị tai tiếng là “đạo nhạc”, thậm chí đã có những bằng chứng xác thực tố cáo việc vay mượn giai điệu và ý tưởng âm nhạc, thì hành động cảnh cáo nghiêm khắc của Bài hát Việt là việc làm hết sức cần thiết. Có thể coi hình phạt đối với FB Boiz là cách bày tỏ thái độ từ giới chuyên môn, để điều chỉnh trào lưu sáng tác lệch lạc này của một số tác giả trẻ.

QUỲNH LAM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI