Facebook phớt lờ việc thông báo cho nửa tỷ người dùng bị ảnh hưởng bởi rò rỉ thông tin

08/04/2021 - 12:18

PNO - Một phát ngôn viên của Facebook Inc. hôm 7/4 cho biết công ty đã không thông báo cho hơn 530 triệu người dùng bị rò rỉ thông tin cá nhân thông qua việc sử dụng sai một tính năng trước năm 2019, gần đây đã bị công khai trong một cơ sở dữ liệu, nay công ty cũng không có ý định thông báo sự cố cho các “nạn nhân”.

Sau sự cố rò rỉ thông tin cá nhân nửa tỷ người dùng, Facebook phớt lờ luôn việc thông báo sự cố đến các “nạn nhân” bị ảnh hưởng - Ảnh: Reuters
Sau sự cố rò rỉ thông tin cá nhân nửa tỷ người dùng, Facebook phớt lờ luôn việc thông báo sự cố đến các “nạn nhân” bị ảnh hưởng - Ảnh: Reuters

Tuần trước, trang mạng Business Insider đưa tin số điện thoại và các thông tin chi tiết khác trong hồ sơ người dùng Facebook bị tiết lộ trong một cơ sở dữ liệu công khai. Facebook sau đó chống chế rằng, tin tặc đã lấy được dữ liệu trước tháng 9/2019 bằng cách sử dụng một lỗ hổng phần mềm để “sàng lọc” hồ sơ nhờ một công cụ đồng bộ hóa danh bạ của chính nền tảng Facebook.

Người phát ngôn của Facebook cho biết công ty truyền thông xã hội này không tin rằng họ có đầy đủ khả năng hiển thị đối với những người dùng cần được thông báo. Đại diện công ty cho biết họ cũng tính đến việc người dùng không thể khắc phục sự cố và dữ liệu đã được công bố công khai, nên quyết định không thông báo cho người dùng nữa. Facebook cũng cho biết họ đã “vá lỗ hổng” sau khi xác định được vấn đề vào thời điểm đó.

Facebook cho biết, thông tin công ty thu thập không bao gồm thông tin tài chính, thông tin sức khỏe hoặc mật khẩu. Tuy nhiên, dữ liệu rò rỉ có thể là thông tin có giá trị cho tin tặc hoặc những mục đích bất minh khác.

Facebook từ lâu đã bị giám sát về cách xử lý quyền riêng tư của người dùng. Năm 2019 công ty đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt với Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) sau cuộc điều tra cáo buộc công ty sử dụng sai dữ liệu người dùng.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), cơ quan quản lý hàng đầu của Liên minh châu Âu đối với Facebook, hôm 6/4 cho biết họ đã liên hệ với công ty Facebook về vụ rò rỉ dữ liệu. DPC cho biết mặc dù liên lạc được với Facebook, nhưng họ không nhận được “thông tin chủ động từ công ty”.

Thỏa thuận với FTC hồi tháng 7/2019 yêu cầu Facebook báo cáo chi tiết về việc truy cập trái phép vào dữ liệu của hơn 500 người dùng trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận sự cố.

Người phát ngôn của Facebook từ chối bình luận về các cuộc trao đổi của công ty với các cơ quan quản lý mạng xã hội, nhưng cho biết họ đã liên hệ để trả lời các câu hỏi chất vấn.

Quế Lâm (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI