F1 trở lại trường học không cần giấy chứng nhận hoàn thành cách ly

01/03/2022 - 08:57

PNO - Ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, F1 sau thời gian cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được trở lại trường học mà không cần giấy chứng nhận hoàn thành cách ly.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, quy định F0, F1 phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly là muốn nhấn mạnh về yếu tố pháp lý đối với các trường hợp là F0, F1, cũng như đảm bảo phòng dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, do tình hình dịch đang có thêm nhiều diễn biến, số F0 trong trường học có xu hướng tăng, lực lượng y tế địa phương khối lượng công việc nhiều; nên F1 sau khi hoàn thành thời gian cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được trở lại trường học mà không cần giấy chứng nhận hoàn thành cách ly.

Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly chỉ áp dụng đối với các trường hợp là F0.

Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, F1 được trở lại trường học chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính sau thời gian cách ly, không cần giấy chứng nhận hoàn thành cách ly
Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, F1 được trở lại trường học chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính sau thời gian cách ly, không cần giấy chứng nhận hoàn thành cách ly

Trước đó, theo văn bản số 548 ngày 22/2 của UBND TPHCM về hướng dẫn kiểm soát dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, UBND TP yêu cầu, các cơ sở giáo dục phải lập danh sách F0, F1 theo quy định của ngành y tế và chuyển cho trạm y tế xã, trung tâm y tế cấp huyện nơi cơ sở giáo dục trú đóng để chuyển danh sách về địa phương theo dõi sức khỏe F0, F1.

Với F1 đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19: cách ly y tế 5 ngày tại nhà, xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 5 dưới sự giám sát của nhân viên y tế của cơ sở y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Nếu kết quả xét nghiệm ngày 5 âm tính, học sinh được đi học trở lại và tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo, nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Với F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc chưa tiêm: cách ly y tế đủ 7 ngày tại nhà, xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) vào ngày thứ 7 dưới sự giám sát của nhân viên y tế của cơ sở y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Nếu kết quả xét nghiệm ngày 7 âm tính thì học sinh đi học trực tiếp trở lại, tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe 3 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K.

Căn cứ theo văn bản của UBND TPHCM, Sở Y tế và Sở GD-ĐT TP hướng dẫn, F0, F1 sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại nhà, có kết quả xét nghiệm âm tính muốn trở lại trường phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly của y tế địa phương.

Theo các nhà trường, phụ huynh, quy định phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly trước khi trở lại trường học cho đối tượng là F1 đã hoàn thành thời gian cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính là không cần thiết, thậm chí là gây khó cho phụ huynh, học sinh.

“Như vậy, hiện nay học sinh là F1 đủ thời gian cách ly, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ được trở lại trường học. Kết quả xét nghiệm âm tính có thể là giấy xét nghiệm âm tính do y tế địa phương cấp hoặc phụ huynh học sinh tự thực hiện xét nghiệm và báo kết quả với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường trước khi trở lại trường học…”, ông Trịnh Duy Trọng nói.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI