F0 tăng, trường học điều chỉnh biện pháp phòng dịch

20/02/2022 - 06:31

PNO - Trước thực tế F0 trong trường học tăng nhẹ sau khi học trực tiếp, trường học tại TPHCM đã có những điều chỉnh biện pháp phòng dịch.

Điều chỉnh biện pháp

Thời điểm này, phương án phòng dịch của Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) đã được điều chỉnh nhằm phù hợp với đặc thù nhà trường khi có cả học sinh đã tiêm, chưa tiêm vắc xin và thích ứng khi số F0 trong trường đang tăng nhẹ. 

Hiệu trưởng Bùi Minh Tâm cho biết, với hơn 2.400 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, trường vẫn duy trì dạy trực tiếp và trực tuyến. Trong đó tuần 3 buổi học sinh các khối lớp luân phiên học 2 buổi/ngày cùng với 1 buổi sáng trực tiếp, còn lại sẽ học trực tuyến, đảm bảo mật độ học sinh trong trường không quá cao.

1.600 học sinh bán trú được chia ca, mỗi ca ăn chỉ hơn 500 em, chia nhỏ khu vực ăn tại bếp ăn, sảnh ăn và phòng học để giãn cách. Giờ ra về cũng lệch nhau 10-15 phút. 

“Lớp xuất hiện 1-2 ca F0 nếu là học sinh đã tiêm vắc xin thì sẽ xét nghiệm tầm soát đối tượng tiếp xúc gần, nếu âm tính các em vẫn đi học. Tuy nhiên, những lớp học đó sẽ được sắp xếp ăn riêng, ngủ riêng, thông báo đến giáo viên để thầy cô tự tầm soát mình sau mỗi giờ dạy. Nếu lớp học xuất hiện 4 F0, trường sẽ mời y tế phường có biên bản hướng dẫn, lớp sẽ chuyển sang học trực tuyến với sự đồng thuận của phụ huynh”, cô Bùi Minh Tâm nói.

Trường học tại TP.HCM điều chỉnh các biện pháp phòng dịch trước xu hướng F0 tăng nhẹ
Trường học tại TPHCM điều chỉnh các biện pháp phòng dịch trước xu hướng F0 tăng nhẹ

Riêng khối 6 chưa tiêm vắc xin, cô Tâm cho biết trường sẽ test cả lớp nếu xuất hiện F0, phối hợp với phụ huynh theo dõi, giám sát. Chia các nhóm học sinh để quản lý, nhất là những em có bệnh nền, béo phì. Học sinh nghỉ ở nhà theo hướng dẫn của y tế. 

“Việc dạy trực tiếp giáo viên cũng hạn chế tiếp xúc với học sinh. Từng lớp phải cam kết thực hiện phòng chống dịch, đi học phải khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ của mình. Tất cả thành viên trong trường, gia đình đều kích hoạt nâng cao cảnh giác phòng dịch, khoanh vùng theo từng lớp”, Hiệu trưởng Bùi Minh Tâm bày tỏ.

Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức) cũng mới ra thông báo khuyến khích phụ huynh, học sinh và giáo viên thực hiện test nhanh tại nhà vào mỗi chiều Chủ nhật, để đảm bảo an toàn trước khi trở lại trường vào thứ 2.

Động thái này nằm trong chiến lược phòng dịch mới của trường khi các ca nhiễm trong trường học tại thành phố tăng nhẹ gần đây. 

Phó hiệu trưởng Võ Thanh Toàn thông tin, trường đang đẩy mạnh công tác tự tầm soát sức khoẻ của phụ huynh, học sinh, giáo viên. Việc tuyên truyền phòng dịch cũng được tăng cường, siết chặt để phụ huynh, học sinh nâng cao cảnh giác. 

Vào giờ ra chơi, trong giờ ăn, loa phát thanh của trường sẽ phát nhắc nhở học sinh hạn chế tiếp xúc; giám thị, ban giám hiệu cũng tăng cường giám sát. Trong từng lớp, mỗi tổ sẽ tự theo dõi, giám sát sức khoẻ lẫn nhau, thấy bạn mệt thì báo với y tế. GVCN sẽ tăng cường phối hợp với phụ huynh. 

Thiết lập trạng thái bình thường mới

Sau một tuần học sinh trở lại trường, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Bình (quận 4) Lê Ngọc Phong đánh giá, học sinh rất có ý thức trong việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Phụ huynh cũng ý thức trang bị cho học sinh bình nước cá nhân, khẩu trang dự phòng.

Dù vậy, là lứa tuổi nhỏ lại vừa trở lại trường nên không tránh khỏi việc các em bỏ khẩu trang khi nói chuyện, thích thú ôm bạn.

“Đã xuất hiện F0 trong trường. Song do đã lường trước nên thầy cô rất bình tĩnh ứng phó. Phụ huynh cũng được chuẩn bị về tâm lý nên rất phối hợp. Với sự hỗ trợ của y tế phường, trường cùng phụ huynh tầm soát học sinh trong lớp, khoanh vùng các em tiếp xúc để theo dõi kỹ hơn. Học sinh tiếp xúc gần sẽ nghỉ học, còn lại vẫn học bình thường. Trong quá trình học, nhà trường, phụ huynh, vẫn tiếp tục theo dõi biểu hiện của học sinh để kịp thời xử lý”, thầy Lê Ngọc Phong cho hay. 

Theo hiệu trưởng này, tuần tới trường sẽ tăng cường hơn nữa lực lượng giáo viên giám sát vào giờ ra chơi, nhắc nhở học sinh luôn đeo khẩu trang, thực hiện 5K, rửa tay sạch sẽ sau trước khi vào học. Công tác này sẽ càng được siết chặt trong giờ ăn bán trú. Theo từng khu ăn, mỗi khu cách nhau ít nhất 2m, đảm bảo an toàn, nhắc nhở học sinh tuyệt đối không ăn chung, uống chung. 

Các nhà trường đang thiết lập lại trạng thái bình thường mới phù hợp trong bối cảnh hiện nay
Các nhà trường đang thiết lập lại trạng thái bình thường mới phù hợp bối cảnh hiện nay

Hiệu trưởng một cơ sở giáo dục có số F0 theo thống kê là cao nhất quận 1 bày tỏ, trong bối cảnh này trường không tham vọng dạy cho học sinh quá nhiều thứ mà đang thiết lập trạng thái bình thường mới, làm sao duy trì việc dạy trực tiếp được ổn định, bền vững nhất. 

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI