Học sinh tiểu học trải nghiệm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” ngay trong khuôn viên trường

19/02/2022 - 13:18

PNO - Sau thời gian học trực tuyến, học sinh Trường TH Phù Đổng (Q.6) thích thú khi được trải nghiệm “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” ngay trong khuôn viên trường.

Tọa lạc trong Vườn đọc sách, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” gồm 1 tủ sách với hơn 50 đầu sách về Bác Hồ ở nhiều thể loại, từ truyện tranh; sách Bác Hồ với thanh niên, với Đảng, với giáo dục… Các đầu sách được chọn lọc kỹ càng, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi và mang tính giáo dục cao.

Cô Thi Đỗ Nhật Kim - Tổng phụ trách đội Trường TH Phù Đổng cho biết: “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được liên đội trường xây dựng từ năm học trước với mong muốn mở ra không gian văn hóa độc đáo về Bác trong nhà trường, phát triển văn hóa đọc ở lứa tuổi học sinh.

Khi học sinh trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ dịch, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” được nhà trường làm mới, mở rộng ở nhiều phương diện, gắn liền với sự phát triển văn hóa của TPHCM, tạo sự thích thú cho học sinh.

Học sinh thích thú trải nghiệm Không gian văn hoá Hồ Chí Minh trong khuôn viên trường
Học sinh thích thú trải nghiệm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong khuôn viên trường

Ngoài sách về Bác, tại đây, học sinh còn được giới thiệu thêm các kiến trúc đặc trưng của thành phố, những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực, các địa chỉ đỏ của thành phố… để các em thêm hiểu, thêm yêu, thêm tự hào về thành phố mình đang sống. Đặc biệt, đó còn là những câu chuyện nghĩa tình của người dân thành phố đã đùm bọc và dìu nhau đi qua dịch COVID-19 để giáo dục học sinh về tình yêu thương và trách nhiệm sống.

“Với những câu chuyện gần gũi, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là nơi giáo dục học sinh về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ không gian này, trong từng tháng, trường sẽ xây dựng các chủ điểm về Bác để sinh hoạt cho học sinh như ngày thành lập Đảng vào tháng 2, thành lập Đoàn vào tháng 3, chia sẻ các câu chuyện về Bác với thiếu nhi, học sinh…”, cô Thi Đỗ Nhật Kim thông tin. 

Không gian văn hoá Hồ Chí Minh mở ra thêm cho học sinh không gian để tìm hiểu về Bác
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mở ra thêm cho học sinh không gian để tìm hiểu về Bác

Ngoài việc gắn liền với các chủ điểm giáo dục, “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong nhà trường còn được Trường TH Phù Đổng đưa vào trong tiết đọc sách của thư viện theo từng khối lớp, mở ra thêm cho học sinh không gian để tìm hiểu về Bác. Không gian cũng được lồng ghép, thiết kế trong nội dung giáo dục địa phương.

Tại TPHCM, nội dung giáo dục địa phương được các nhà trường thực hiện hết sức linh hoạt, đa dạng, gắn liền với các thiết chế văn hóa thành phố. Từ đặc thù văn hóa riêng của thành phố, các hoạt động giáo dục được lồng ghép, mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, học sinh TPHCM phải biết sâu hơn, hiểu rõ hơn học sinh các tỉnh thành khác các nội dung, kiến thức về Bác Hồ. Đặc biệt, khi TPHCM đang xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đây là yêu cầu càng phải được các nhà trường quan tâm và đẩy mạnh giáo dục học sinh hơn nữa.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) xác định: “Thông qua xây dựng thành phố thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và nhân dân thành phố. Đây là một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị, đạo đức…”.

Trong định hướng xây dựng và phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh, TPHCM đặt ra nhiệm vụ không chỉ xem xét về quy hoạch để phát triển thêm những công trình văn hóa, những thiết chế văn hóa vật thể, mà còn xây dựng nhiều hơn những hoạt động nghệ thuật, những chương trình, sản phẩm nghệ thuật phi vật thể. Xây dựng những công trình văn hóa gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh không giới hạn ở những nơi mà Bác đi qua, Bác dừng chân.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI