Đánh giá học kỳ 1 lớp 6: Không gây áp lực nhưng đảm bảo đúng thực chất

18/02/2022 - 20:09

PNO - Giảm áp lực, không gây quá tải cho học sinh khối 6 song kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1 sẽ được các trường THCS tại TPHCM đánh giá đúng thực chất.

Mong muốn giảm áp lực cho học sinh khối 6, kỳ kiểm tra học kỳ 1 tới đây được Trường THCS Minh Đức (quận 1) tổ chức theo hình thức nhẹ nhàng. Hiệu trưởng Trần Thuý An nhà trường thông tin, ở các bộ môn mới, giáo viên bộ môn sẽ chọn lọc chủ đề bám sát với môn học, vừa sức với học sinh nhưng phù hợp với đặc thù của trường để linh hoạt thực hiện. 

Cụ thể, ở bộ môn Lịch sử địa lý địa phương, trường phối hợp với Bảo tàng TPHCM xây dựng triển lãm về TPHCM, tạo không gian tiết học mở, học sinh vừa học vừa ôn tập kiến thức. 

Không gian mở vừa dạy vừa ôn tập của học sinh khối 6 Trường THCS Minh Đức
Không gian mở vừa dạy vừa ôn tập của học sinh khối 6 Trường THCS Minh Đức

Với bộ môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, chủ đề bài học được xây dựng thành các tiết học trong không gian mở, tận dụng ngay các thiết chế văn hoá của trường, vừa tạo cảnh quan, vừa đổi mới không gian học tập và kết hợp với kiểm tra cuối học kỳ 1.

Với một bộ phận nhỏ học sinh khối 6 chưa đến trường vì lý do bất khả kháng như đang là F0, đang ở quê, Hiệu trưởng Trần Thuý An cho hay, các em sẽ được kiểm tra trực tiếp 2 tuần sau kỳ kiểm tra đại trà. Mức độ đề kiểm tra cũng vẫn theo tinh thần nhẹ nhàng, phù hợp năng lực học trực tuyến của học sinh.

Tại Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Gò Vấp), kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ 1 cho học sinh lớp 6 được thực hiện sau khi học sinh ôn tập được 1-2 tuần trực tiếp.

Hiệu trưởng Dương Hữu Đức thông tin, khi học sinh khối 6 trở lại trường, dù tận dụng thời gian vàng giảng dạy trực tiếp song trường vẫn kết hợp duy trì hình thức dạy trực tuyến, vừa ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh, vừa trang bị kiến thức mới của học kỳ 2. 

“Bắt đầu từ tuần tới, trường sẽ tiến hành kiểm tra học kỳ 1 cho học sinh lớp 6 ở các bộ môn như thể dục, mỹ thuật, âm nhạc, công nghệ, tin học. Các bộ môn còn lại sẽ bước vào kiểm tra trong tuần thứ 3”, ông Đức nói.

Từ nắm bắt năng lực học sinh đầu cấp sau 1 tuần học trực tiếp, hiệu trưởng này đánh giá, học sinh rất thích thú khi được trở lại trường. Các em đã tiếp thu, nắm bắt, đạt được các yêu cầu cơ bản trong học trực tuyến song so với năm học trước vẫn còn thiếu hụt về kỹ năng.

Các bài kiểm tra học kỳ tới đây sẽ hướng tới giảm áp lực học việc dạy và học trực tuyến. 

“Tuy vậy, sẽ không vì việc giảm áp lực cho học sinh mà nhà trường dễ dãi, vẫn sẽ tuyệt đối tuân thủ việc đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh", Hiệu trưởng Dương Hữu Đức nhấn mạnh. 

Dù giảm áp lực bài kiểm tra học kỳ 1 song các trường THCS sẽ đánh giá đúng thực chất năng lực học sinh
Dù giảm áp lực bài kiểm tra học kỳ 1 song các trường THCS sẽ đánh giá đúng thực chất năng lực học sinh

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT TPHCM, học sinh lớp 6 sẽ thực hiện bài kiểm tra học kỳ 1 sau thời gian đến trường học trực tiếp từ 1-2 tuần. 

Sở yêu cầu Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các trường THCS hướng dẫn học sinh lớp 6 làm quen với môi trường học tập mới; chú ý hướng dẫn cho học sinh về phương pháp, cách thức học tập, phương pháp tự học, phương pháp lập kế hoạch học tập cá nhân...

Sở cũng yêu cầu trường THCS thực hiện dạy bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 6 sau quá trình học tập trên internet trước khi tổ chức kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp tại trường; thực hiện kiểm tra đánh giá theo nguyên tắc phù hợp với tiến trình dạy học.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP, với lớp 6, thời gian làm bài kiểm tra đối với môn học có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút. 

TPHCM tổ chức thi học sinh giỏi lớp 9 và lớp 12

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết với lớp 9, thời gian thi sẽ diễn ra vào ngày 30/3, tại 7 hội đồng thi. 

Các môn thi gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Khoa học tự nhiên và Công nghệ. Môn Ngoại ngữ có phần thi nghe. Thời gian làm bài là 120 phút.

Đối tượng dự thi là học sinh lớp 9 tại các trường THCS năm học 2021-2022 có kết quả học lực và hạnh kiểm học kỳ I từ khá trở lên, là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi các quận, huyện và các đơn vị cử trực tiếp.

Với lớp 12, thời gian thi học sinh giỏi vào ngày 7/4, tại 6 hội đồng thi. 

Môn thi gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung. Môn Ngoại ngữ không có phần thi nghe. Thời gian làm bài 120 phút.

Đối tượng đủ điều kiện dự thi là học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022, có xếp loại học lực và hạnh kiểm học kỳ I từ khá trở lên. Mỗi đơn vị cử tối đa 10 học sinh/môn thi. Riêng các trường chuyên và trường có lớp chuyên được cử thêm tối đa 10 học sinh/môn chuyên, trong đó không có học sinh trong đội dự tuyển học sinh giỏi của Thành phố dự thi cấp quốc gia.

Việc xếp giải sẽ theo điểm thi từ cao xuống thấp, sau khi hoàn tất việc chấm điểm bài thi, xếp thứ tự số phách theo điểm thi từ cao xuống thấp. Sở GD-ĐT quy định chỉ xếp giải cá nhân (nhất, nhì, ba) theo từng môn thi.

Tỉ lệ giải đối với mỗi môn thi không vượt quá 60% số thí sinh dự thi, trong đó, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải, số giải nhì không vượt quá 35% tổng số giải.

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI