EU đồng thuận về thẻ thông hành chung, chuẩn bị cho làn sóng du lịch mùa hè

14/04/2021 - 21:10

PNO - Hôm 14/4, các nước Liên minh châu Âu (EU) chính thức đồng thuận về việc phát hành thẻ du lịch COVID-19 như một bước hướng tới việc mở cửa trở lại ngành du lịch vào mùa hè này.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hai nhà ngoại giao tại EU cho biết, giấy chứng nhận sẽ cho phép những người được tiêm chủng, phục hồi sau khi nhiễm COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính đi lại dễ dàng hơn ở EU, nơi những hạn chế về di chuyển đã đè nặng lên ngành du lịch và lữ hành trong hơn một năm qua.

Reuters trích dẫn tài liệu được các đặc phái viên quốc gia của 27 nước thành viên EU xác nhận, theo đó kế hoạch “nhấn mạnh cam kết về một khuôn khổ thông hành hoàn chỉnh vào mùa hè năm 2021”.

Nghị viện châu Âu sẽ đưa ra quan điểm của riêng mình về sáng kiến vào cuối tháng Tư và các cuộc đàm phán cuối cùng giữa các nhà lập pháp, đặc phái viên quốc gia với giám đốc điều hành của khối dự kiến bắt đầu vào tháng 5.

Các quốc gia EU cũng đang làm việc song song để đảm bảo “cung cấp các giải pháp công nghệ cần thiết”, nhằm xác minh chứng chỉ số hoặc giấy - được đưa vào sử dụng sau khi thông qua kế hoạch.

Thỏa thuận của các quốc gia thành viên bao gồm các điều khoản chống lại sự phân biệt đối xử đối với những người không thể hoặc không muốn chủng ngừa, và cho phép thực hiện một loạt các xét nghiệm để chứng minh việc hồi phục của hành khách.

Mặc dù các quốc gia thành viên có nghĩa vụ sử dụng vắc-xin được Liên minh Châu Âu chấp thuận, mỗi quốc gia cũng có thể cấp chứng chỉ tiêm chủng cho vắc-xin Sputnik V của Nga hoặc vắc-xin Sinovac của Trung Quốc, được ủy quyền trên lãnh thổ của họ.

Các nước EU khác sẽ tự quyết định chấp nhận hay không chứng chỉ của những loại vắc-xin nằm ngoài danh sách do các cơ quan quản lý EU phê duyệt.

Các nước EU hy vọng thẻ thông hành chung sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch trong khối vào mùa hè này
Các nước EU hy vọng thẻ thông hành chung sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch trong khối vào mùa hè này

Cũng trong ngày 14/4, một quan chức cấp cao của chính phủ Hy Lạp cho biết, nước này có kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch từ tuần tới, đối với du khách từ Liên minh châu Âu và năm quốc gia khác đã được tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Tháng 3/2021, Hy Lạp dỡ bỏ quy định cách ly một tuần đối với những du khách Israel đã được tiêm chủng và xét nghiệm âm tính.

Hy Lạp - quốc gia dần khôi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài một thập kỷ trước đại dịch - cho biết, họ sẽ mở cửa lĩnh vực du lịch, một động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế, từ giữa tháng 5/2021.

Theo quy định hiện hành, tất cả người nước ngoài đến Hy Lạp đều phải xét nghiệm âm tính và cách ly trong 7 ngày. Riêng hành khách đến từ Anh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phải trải qua bài kiểm tra bắt buộc thứ hai khi đến.

Cho đến nay, Hy Lạp đã báo cáo tổng cộng 301.103 trường hợp mắc và 9.054 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI