Em sinh con không phải để tham gia cuộc thi đẻ của nhà anh

04/07/2018 - 12:00

PNO - Con tôi sẽ không phải là của tôi, nó phải mang sứ mệnh "hàng trưng bày" thỏa mãn thú vui cho ông bà nội. Và tôi khi ấy có còn được làm mẹ nó, hay tôi chỉ là người đẻ thuê?

Chồng tôi là con cả, bố mẹ chồng còn khỏe mạnh và có công ty riêng, sau chồng tôi còn có một em trai, một em gái, vợ chồng em trai em gái đều đang làm ở công ty của nhà và nhận lương như những người khác. Dù có gia đình và đã có con, nhưng em trai em gái chồng tôi vẫn ở cùng bố mẹ.

Em sinh con khong phai de tham gia cuoc thi de cua nha anh
Trong nhà ai cũng vui vẻ dễ chịu. Hình minh họa

Em trai chồng tôi đã có một bé gái ba tuổi, em gái mới lấy chồng, hôm anh đưa tôi về giới thiệu, nhìn cảnh gia đình sống chung, tôi thấy sờ sợ. Tôi không phải người khéo léo cho lắm lại vụng ăn vụng nói, nhất là tương lai phải ở chung trong ngôi nhà ba tầng với bốn gia đình khiến tôi muốn "chạy làng", chung đụng đông người không chuyện nọ cũng chuyện kia. Nhưng qua vài lần ghé chơi, tôi thấy trong nhà ai cũng vui vẻ dễ chịu nên đỡ sợ hơn.

Chuyện chưa đâu vào đâu, thì một hôm bố mẹ anh đã đến thăm nhà tôi, kết hợp với chuyến du lịch của công ty. Khỏi nói bố mẹ tôi đã ngỡ ngàng thế nào khi được một đoàn người đến nhà chơi, thưa chuyện bọn trẻ. Vì quá đông người nên mẹ không thể lánh đi đâu gọi cho tôi báo tin, mãi đến lúc bố mẹ anh mời gia đình tôi đi ăn trưa, mẹ mới tranh thủ gọi, nhưng khi ấy, bố tôi đã đồng ý với lời bố anh "cho tôi xin con gái anh về làm con trong nhà".

Em sinh con khong phai de tham gia cuoc thi de cua nha anh
Những câu chuyện chỉ nói đến đám cháu sắp ra đời. Hình minh họa

Tôi giận anh một thời gian dài sau đó, giận cả bố mẹ đã quyết định mà không hỏi qua ý tôi. Anh nhăn nhó nói anh đâu biết bố mẹ lại có kế hoạch ấy, chỉ nghĩ là chuyến du lịch hàng năm của công ty, nhưng anh nói hai em anh đều có gia đình, anh là anh lớn đến giờ cũng muộn rồi. Tôi bảo nếu vội, anh cứ việc đi tìm nơi khác, tôi chưa sẵn sàng!

Bố mẹ cũng thuyết phục tôi đồng ý, nói năm nay tôi cũng hai sáu tuổi rồi, gia đình bên ấy cũng cơ bản, có điều kiện, cưới xong con về làm ở công ty của nhà cho nhàn thân, đỡ lo lắng... Dùng dằng đến hơn nửa năm tôi mới đồng ý.

Cưới được bốn tháng, tôi phải nghe theo lời bố mẹ chồng, nghỉ việc ở nơi cũ về làm cho công ty nhà vì công ty đang thiếu người tin cậy. "Con là dâu trưởng, sau này mọi việc do một tay con quán xuyến chứ ai, quản từ giờ cho quen!". Cũng vì tôi có thai, không tiện đi làm xa nên đành nghe theo, vợ chồng em trai em gái cũng làm đó thôi, họ sống được thì mình cũng sống được.

Khi tôi có thai được năm tháng em dâu cũng cấn bầu đứa thứ hai và em gái chồng cũng vừa phát hiện có thai. Bố mẹ chồng tôi vui lắm, đi thì thôi, về đến nhà là lôi đám cháu tương lai ra nói chuyện, chỉ nói đến đám cháu sắp ra đời mà không nói gì đến cháu gái, con của em trai chồng tôi. Bố chồng tôi luôn tin, một trong hai đứa con dâu sẽ sinh cháu nội trai cho ông, điều đó khiến tôi áp lực.

Em sinh con khong phai de tham gia cuoc thi de cua nha anh
Cháu đích tôn hay là một ông vua không ngai đầy uy quyền? Hình minh họa

Trong thời gian làm ở phòng kế toán, tôi mới biết mọi tài sản của đều đứng tên bố mẹ chồng tôi, ba đứa con chỉ có duy nhất ba cái xe máy. Mỗi tháng, chúng tôi phải nộp khoản tiền ăn như nhau, vợ chồng em trai có nộp hơn một chút vì có thêm con gái. Mẹ chồng tôi khá giả nhưng rất tiết kiệm, tiết kiệm đến kham khổ. 

Tôi về ngoại và sinh con gái, từ khi chồng tôi gọi điện về báo tin, tuyệt nhiên không nhận được cuộc gọi nào của nhà chồng, hẳn bố mẹ chồng thất vọng vì con tôi không phải là con trai như ông bà muốn. Chồng tôi an ủi do bố mẹ thích cháu trai quá nên có chút thất vọng, tôi nói ngay, tôi sinh con không phải để nó là niềm vui hay sự thất vọng của ai. 

Nỗi thất vọng của bố mẹ chồng tôi càng kéo dài khi em dâu và em gái chồng cũng sinh con gái, em dâu vì sinh con thứ hai nên không về nhà mẹ, và khi sau khi sinh chừng hai tuần, em và em gái phải tự dậy cơm nước và chăm sóc lẫn nhau. Tôi ở với bố mẹ đến sáu tháng vẫn chưa nghe bố mẹ chồng ngỏ lời xin con xin cháu, chồng tôi nói ông bà vẫn chưa nguôi, tôi nảy ra một ý, hay nhân cơ hội này chúng tôi thuê nhà ở riêng, mẹ tôi sẽ xuống trông cháu, tôi sẽ đi làm nơi khác.

Bố mẹ tôi không đồng ý, chồng tôi cũng không đồng ý, nói làm vậy cơn giận của bố mẹ chồng sẽ càng tăng thêm, thôi thì con cứng cáp rồi cứ bồng con quay về.

Em sinh con khong phai de tham gia cuoc thi de cua nha anh
Con gái, con sẽ bị ngó lơ, bị bỏ rơi vì “không có giá trị”. Hình minh họa

Đám trẻ được hơn một tuổi, tôi cũng đã nhận ra trong nhà mọi chuyện tưởng hòa bình thịnh trị, thật ra không phải, vẫn có những đợt sóng ngầm không ngừng âm ỉ. Chồng tôi yêu con gái như vàng, nhưng tối qua anh còn rụt rè đưa ý kiến: "Bé Gà cũng lớn rồi, hay mình sinh thêm đứa con trai nữa cho Gà có em, cho ông bà vui? Hôm qua anh nghe vợ chồng chú Ba bàn tính năm sau sẽ sinh tiếp, khi nào ra con trai mới thôi!”

Tôi ẵm con vào phòng, con gái tôi bé bỏng xinh xắn thế, tại sao phải nằm trong vòng xoay toan tính của người lớn. Tôi nghiêm túc nói với chồng:

"Em sinh con khi em tự tin có thể nuôi dạy con chu đáo, cho con môi trường sống thoải mái vui vẻ chứ em không sinh con để giải tỏa tâm lý cho ai đó hay tham gia cuộc thi đẻ của nhà anh!"

Tôi không dám tưởng tượng khi đứa sau tôi cũng sinh con gái, con sẽ bị ngó lơ, bị bỏ rơi vì “không có giá trị”, khi con tôi là con trai thằng bé là cháu đích tôn hay là một ông vua không ngai đầy uy quyền. Con tôi sẽ không phải là của tôi, nó phải mang sứ mệnh "hàng trưng bày" thỏa mãn thú vui cho ông bà nội. Và tôi khi ấy có còn được làm mẹ nó, hay tôi chỉ là người đẻ thuê?

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI