Ế, có sao đâu!

08/05/2020 - 16:40

PNO - Không ít lời than vãn xoay quanh Quyết định số 588 vừa được ban hành. Nhưng tôi thấy chuyện chẳng có gì phải ồn ào, vì Chính phủ chỉ khuyến khích chứ không ép buộc bạn kết hôn tuổi 30 hay sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Quyết định 588 do thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký về việc điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 trở thành chủ đề được dư luận quan tâm mấy ngày qua.        

Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít lời than vãn trước việc khuyến khích nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi: “Làm sao để chạy cho kịp deadline nhà nước đưa ra”, “Chuyện kết hôn giờ cũng bị can thiệp”, “Ai không hoàn thành chỉ tiêu kết hôn trước 30 tuổi thì thả icon đồng cảm với mình nha”…

Dễ thấy, hiệu ứng đám đông đang khiến nhiều bạn trẻ lo lắng. Người người ồ ạt chia sẻ các dòng chữ, hình ảnh liên quan nội dung trên, nhưng chẳng bao nhiêu trong số đó biết quyết định 588 cụ thể ra sao, áp dụng như thế nào, còn những nội dung gì. 

Nội dung trong quyết định 588 chỉ khuyến khích chứ không ép buộc người dân kết hôn trước 30 tuổi
Nội dung trong quyết định 588 chỉ khuyến khích chứ không ép buộc người dân kết hôn trước 30 tuổi. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong Quyết định 588, để khuyến khích nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, các địa phương cần phát triển các câu lạc bộ kết bạn, tư vấn sức khoẻ trước khi kết hôn… Trong khi đó, việc khuyến khích sinh đủ 2 con được áp dụng tuỳ theo thực tế từng vùng miền. Khu vực nào có mức sinh thấp thì cần tăng, nơi nào cao sẽ phải giảm, tỉnh nào đã đạt chỉ tiêu tiếp tục duy trì. 

Để khuyến khích việc sinh 2 con, Chính phủ cũng đưa ra nhiều biện pháp như: địa phương nhân rộng hệ thống dịch vụ thân thiện với người lao động như đưa đón trẻ, trông trẻ, bác sĩ gia đình… đồng thời đưa ra nhiều đãi ngộ như: mua nhà ở xã hội, thuê nhà, ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em… Việc khuyến khích sinh con thứ hai cũng được lý giải nhằm giải quyết thách thức ở những địa phương mức sinh xuống thấp xa so với mức sinh thay thế. 

Các nội dung chỉ nhằm khuyến khích, chứ không mang tính ép buộc hay chế tài. Nghĩa rằng, khi thực hiện theo nội dung trong Quyết định 588, công dân có thể được hưởng những chính sách ưu đãi nhất định. Còn nếu sau năm 30 tuổi nam, nữ thanh niên vẫn chưa thể lập gia đình vì bất kỳ lý do nào đó, hoặc gia đình bạn chỉ muốn có 1 con, hoặc lỡ sinh con thứ hai sau năm 35 tuổi thì cuộc sống vẫn tiếp diễn như bình thường. 

Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn nếu bạn không kết hôn trước 30 tuổi theo tinh thần của quyết định 588
Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn nếu bạn không kết hôn trước 30 tuổi theo tinh thần của quyết định 588. Ảnh minh họa

Quyết định cũng nêu rõ “từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn”, nghĩa rằng nội dung này cũng chưa được áp dụng đại trà hay ngay lập tức. 

Hôn nhân được thiết lập dựa trên nhiều yếu tố: tình cảm, nhận thức, điều kiện kinh tế, quan điểm cá nhân… Đó cũng không phải là chuyện chỉ của hai người, mà còn là của hai gia đình, hai dòng họ. Có người lấy nhau từ tuổi đôi mươi, nhưng cũng có kẻ phải đi qua nửa con dốc của cuộc đời mới yên bề gia thất. 

Tôi có người anh họ, năm nay tròn 40 tuổi. Anh từng có 5 mối tình, đều được dẫn về nhà ra mắt. Nhưng tất cả đều gãy gánh vì nhiều lý do đến từ hai bên. Đến nay, anh vẫn đang tìm kiếm bạn đời.

Một người chị họ của tôi, năm nay đã 34 tuổi. Cách đây 5 năm, chị suýt lên xe hoa. Trước ngày đám cưới, gia đình hai bên xảy ra tranh cãi vì không thống nhất được lễ vật, nghi thức. Để rồi khi cổng hoa đã dựng xong cũng phải tháo bỏ. Sau cú sốc đó, chị vùi đầu vào công việc, không tìm hiểu thêm ai.

Trong khi đó, một người chị khác của tôi, nay cũng đã 35 đang hăng say đầu tư cho một nhà hàng và một thương hiệu quần áo. Chị lấy công việc và sự lớn mạnh của hai thương hiệu làm niềm vui trong cuộc sống. Chị cũng từng đi qua vài mối tình, nay cũng đang tìm hiểu một người bạn mới, nhưng chị không muốn tiến đến hôn nhân. 

Cuộc sống vẫn tiếp diễn nếu chúng ta không đạt các yêu cầu chuẩn. Ảnh minh họa
Cuộc sống vẫn tiếp diễn nếu chúng ta không đạt các "yêu cầu chuẩn". Ảnh minh họa

Hay ngay tại cơ quan tôi, có không ít người đang ngấp nghé ở cột mốc 30 vẫn còn độc thân mà chúng tôi hay đùa “ế chẳng ma nào rước”. Rõ ràng, hôn nhân chịu sự tác động, chi phối của rất nhiều yếu tố, từ bản thân người trong cuộc lẫn ngoại cảnh bên ngoài.

Những người tôi kể trên - họ không thờ ơ trước quyết định mới của nhà nước, nhưng cũng không vì đó mà làm cuộc sống mình xáo trộn. Cuộc sống vẫn đang tiếp diễn theo quỹ đạo mà họ mong muốn.

Tôi và bạn thân cùng hẹn nhau đến năm 30 tuổi mới lập gia đình. Nhưng rồi bạn theo chồng bỏ cuộc chơi ở tuổi 26, sau 2 năm hẹn hò yêu đương. Chuyện hôn nhân đôi khi đến bất ngờ, biết đâu ngày mai đây lại là ai đó trong chúng ta, thế việc gì phải “xoắn”?

Thuỳ Anh

(Châu Thành, Đồng Tháp)

Bạn đồng tình hay phản đối chuyện kết hôn trước tuổi 30 và sinh đủ 2 con trước tuổi 35? Bạn đang ở độ tuổi nào và đã trải nghiệm hôn nhân chưa? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi câu chuyện của bạn quanh các nội dung Quyết định 588 của Thủ tướng Chính phủ. Bài viết xin gửi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Các bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI