Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 18 năm tù

08/01/2014 - 17:08

PNO - PNO - Chiều 8/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Dương Tự Trọng - nguyên Phó giám đốc công an TP Hải Phòng 18 năm tù, Vũ Tiến Sơn 13 năm tù...

edf40wrjww2tblPage:Content

HĐXX cho rằng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo nên cần dùng hình phạt nghiêm khắc nhất mới xứng đáng với hành vi, ý thức của bị cáo. Xét quan hệ giữa Dương Tự Trọng với các bị cáo đồng phạm là anh em, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên - cấp dưới. Các lời khai thống nhất, không mâu thuẫn nên dù Dương Tự Trọng không thừa nhận hành vi phạm tội, tòa cho rằng vẫn đủ căn cứ kết tội bị cáo. Dương Tự Trọng là bị cáo chủ mưu như nhận định của VKS là hoàn toàn có cơ sở.

Duong Tu Trong bi tuyen phat 18 nam tu
Dương Tự Trọng và các đồng phạm nghe Tòa tuyên án (ảnh: TTXVN) 

Tòa cho rằng, vụ tham ô của Dương Chí Dũng đặc biệt nghiêm trọng, nếu không bắt được Dương Chí Dũng thì khó có khả năng thu hồi khoản tiền tham ô cũng như truy cứu trách nhiệm của bị cáo. Vì vậy, hậu quả gây ra của hành vi tổ chức đưa Dương Chí Dũng đi trốn ở nước ngoài gây hậu quả rất nghiêm trọng. Các bị cáo sử dụng thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi của mình. Vì vậy, tất cả các bị cáo đáng bị truy tố ở khoản 3 Điều 275 BLHS. Việc VKS chỉ truy tố 2 bị cáo Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn ở khoản này, các bị cáo khác ở khoản 1 là không hợp lý. Cần thiết dùng một hình phạt nghiêm khắc xứng đáng để đảm bảo sự răn đe đối với các bị cáo, phòng ngừa chung.

HĐXX cũng ghi nhận sự thành khẩn khai báo, động cơ tình cảm cũng như việc các bị cáo đang là thuộc cấp của Dương Tự Trọng khi tham gia vụ án. Tòa cho rằng, có thể giảm nhẹ một phần hình phạt cho Vũ Tiến Sơn. Với các bị cáo khác, tòa cũng cho rằng cần áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc nhưng cần xem xét thái độ khai báo thành khẩn để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Xét lời khai của Dương Chí Dũng về các tình tiết liên quan đến vụ án này, HĐXX khẳng định: Dương Chí Dũng nhận được lời mật báo và khuyên lánh đi một thời gian nên vội vàng bỏ trốn. Điều này phù hợp với nhật ký ghi chép của bị cáo cũng như lời khai của Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn về việc có một “sếp to” báo tin cho Dũng. Tòa nhận định, sự việc này là có thật trong khi đây là một vụ án lớn, cần đảm bảo tuyệt mật.

HĐXX đã tuyên phạt Dương Tự Trọng 18 năm tù, Vũ Tiến Sơn 13 năm tù, Hoàng Văn Thắng 5 năm tù, Đồng Xuân Phong 7 năm tù, Trần Văn Dũng 8 năm tù, Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù, Phạm Minh Tuấn 5 năm tù. 

Khởi tố vụ án "cố ý làm lộ bí mật nhà nước"

HĐXX xét thấy có dấu hiệu và cần phải khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm lộ bí mật nhà nước theo điều 263 bộ luật hình sự nên đã quyết định khởi tố tại tòa và giao cho VKS nhân dân TP Hà Nội kiến nghị với VKS Nhân dân tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX yêu cầu điều tra làm rõ hành vi nhận 500.000 USD để chạy tội cho Dương Chí Dũng cũng như hành vi nhận 20 tỷ đồng để làm dự án chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn mà Dương Chí Dũng đã khai.

CHI MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI